Kaspersky đề xuất hỗ trợ đào tạo nhân lực an toàn thông tin mạng Việt Nam

Tại buổi tiếp của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, ông Eugene Kaspersky - Chủ tịch, Giám đốc điều hành Kaspersky Lab cho biết hãng sẵn sàng hỗ trợ Bộ TT&TT nói riêng và Việt Nam nói chung trong việc đào tạo đội ngũ nhân lực về an toàn thông tin mạng.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng tiếp ông Eugene Kaspersky, Chủ tịch, Giám đốc điều hành hãng bảo mật Kaspersky Lab (Ảnh: Phạm Giang).
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng tiếp ông Eugene Kaspersky, Chủ tịch, Giám đốc điều hành hãng bảo mật Kaspersky Lab (Ảnh: Phạm Giang).

Chiều 18/12/2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã tiếp ông Eugene Kaspersky, Chủ tịch, Giám đốc điều hành hãng bảo mật Kaspersky Lab.

Trong chia sẻ tại buổi tiếp, đề cập đến vấn đề an toàn thông tin, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Kaspersky Lab, ông Eugene Kaspersky nhấn mạnh, trên không gian mạng đang diễn ra những thay đổi lớn. Theo ông Eugene Kaspersky, nếu như giai đoạn trước, tấn công trên mạng chủ yếu vào máy tính và điện thoại thông minh, thì hiện nay là các cuộc tấn công mạng vào các ngành công nghiệp và các doanh nghiệp.

“Bảo mật cho doanh nghiệp phức tạp hơn rất nhiều so với bảo mật cho máy tính và smartphone. Bởi lẽ các sản phẩm bảo mật đóng gói không sử dụng được ngay với doanh nghiệp”, ông Eugene Kaspersky cho hay.

Cũng tại buổi tiếp, ông Eugene Kaspersky cho biết, Kaspersky Lab sẵn sàng hỗ trợ Bộ TT&TT nói riêng và Việt Nam nói chung đào tạo đội ngũ nhân lực về an toàn thông tin mạng. Chủ tịch, Giám đốc điều hành Kaspersky Lab khẳng định: “Có công nghệ, có trang bị tốt mà không có những con người đủ năng lực vận hành các trang thiết bị đó thì cũng không thể đảm bảo an toàn thông tin”.

Kaspersky đề xuất hỗ trợ đào tạo nhân lực an toàn thông tin mạng Việt Nam ảnh 1

Chủ tịch, Giám đốc điều hành Kaspersky Lab nhấn mạnh: "Có công nghệ, có trang bị tốt mà không có những con người đủ năng lực vận hành các trang thiết bị đó thì cũng không thể đảm bảo an toàn thông tin” (Ảnh minh họa)

Đánh giá cao đề xuất của Kaspersky Lab trong việc hợp tác với Bộ TT&TT đào tạo nhân lực an toàn thông tin, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới Kaspersky sẽ hợp tác với Bộ TT&TT về đánh giá mã độc, đào tạo chuyên gia an toàn thông tin.

Là công ty an ninh mạng toàn cầu đã có bề dày kinh nghiệm với hơn 20 năm hoạt động trên thị trường, Kaspersky Lab cung cấp các giải pháp và dịch vụ bảo mật để bảo vệ doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng then chốt, chính phủ và người dùng trên toàn thế giới. Danh mục giải pháp bảo mật toàn diện của Công ty bao gồm sự bảo vệ thiết bị đầu cuối và số lượng giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên biệt hàng đầu để chống lại các mối đe dọa số tinh vi và không ngừng phát triển. Công nghệ của Kaspersky Lab hiện đang bảo vệ hơn 400 triệu người dùng và 270.000 khách hàng doanh nghiệp.

Hồi trung tuần tháng 11/2017, Kaspersky Lab đã công bố dự báo của hãng về các mối đe dọa mục tiêu trong năm 2018. Theo đó, Kaspersky nhận định, năm 2017, các cuộc tấn công chuỗi cung ứng như Shadowpad và ExPetya cho thấy phần mềm của bên thứ ba dễ dàng có thể được sử dụng để xâm nhập vào doanh nghiệp. Mối đe dọa này dự kiến sẽ tăng lên vào năm 2018 vì một số những nhân tố đe dọa nguy hiểm nhất thế giới bắt đầu áp dụng cách tiếp cận này như là một giải pháp thay thế cho kỹ thuật “water hole” hoặc vì những nỗ lực khác để xâm nhập đã thất bại.

Cùng với dự báo về sự nở rộ các cuộc tấn công nhắm vào lỗ hổng phần mềm của bên thứ ba, Kaspersky cũng đưa ra dự báo về các mối đe dọa mục tiêu khác cho năm 2018 như: phần mềm độc hại di động cao cấp hơn; các vụ tấn công phá hoại sẽ tiếp tục gia tăng; nhiều cuộc tấn công sẽ dẫn dắt với khả năng do thám và ghi lại để bảo vệ các khai thác quý giá nhất của kẻ tấn công; các cuộc tấn công tinh vi sẽ khai thác cầu nối giữa hệ điều hành và phần mềm; và nhiều router và modem hack hơn.

Bên cạnh đó, Kaspersky Lab cũng đã đưa ra các dự báo về mối đe dọa hàng đầu cho các ngành công nghiệp trong năm 2018. Cụ thể, trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, các cuộc tấn công xâm phạm mạng riêng để nhắm đến các thiết bị và dữ liệu về y tế với mục đích tống tiền, phá hoại nguy hiểm hoặc tệ hơn có thể tăng lên khi khối lượng thiết bị y tế chuyên khoa kết nối với mạng máy tính tăng lên. Trong các dịch vụ tài chính, việc tăng cường bảo mật thanh toán trực tuyến có nghĩa là những kẻ gian lận sẽ chuyển sự chú ý của chúng sang các cuộc tấn công tiếp quản tài khoản; ước tính của ngành cho thấy loại hình gian lận này sẽ chạy vào hàng tỷ USD.

Theo Kaspersky, các hệ thống an ninh công nghiệp có nguy cơ gia tăng các cuộc tấn công Ransomware. Các hệ thống công nghệ hoạt động dễ bị tổn thương hơn các mạng công ty và thường xuyên bị phơi nhiễm với Internet. Ngoài ra, Kaspersky Lab cũng dự đoán về các cuộc tấn công nhắm mục tiêu vào các công ty nhằm mục đích cài đặt các thợ mỏ đào tiền ảo - và trong thời gian này có thể trở thành một đề xuất kinh doanh lâu dài và hấp dẫn hơn Ransomware.

Theo ICTNews
http://ictnews.vn/cntt/bao-mat/kaspersky-de-xuat-ho-tro-dao-tao-nhan-luc-an-toan-thong-tin-mang-viet-nam-162464.ict