JPMorgan bị tố lừa hàng triệu USD của đối tác bằng cách thao túng giá kim loại

VietTimes -- Chính phủ Mỹ chính thức cáo buộc Giám đốc điều hành hãng JPMorgan Gregg Smith, quản lý kiêm giám đốc bộ phận giao dịch kim loại quý Michael Nowak và cựu nhân viên của công ty này là Christopher Jordan tội danh thao túng giá kim loại trong suốt gần một thập kỷ.
Nhiều nhân viên của JPMorgan bị cáo buộc thao túng giá kim loại quý để thu lợi bất chính hàng triệu USD (Ảnh: FT)
Nhiều nhân viên của JPMorgan bị cáo buộc thao túng giá kim loại quý để thu lợi bất chính hàng triệu USD (Ảnh: FT)

3 cá nhân trên - gồm 2 nhân viên và một cựu nhân viên của JPMorgan Chase - đã bị bắt giữ và bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) cáo buộc đã tham gia vào một âm mưu thực hiện các hoạt động có liên quan tới thao túng các thị trường kim loại quý.

"Smith, Nowak, Jordan, cùng những kẻ đồng phạm được cho là đã tham gia vào một kế hoạch tinh vi để bán các kim loại quý theo một cách thức gây ảnh hưởng tiêu cực tới sự cân bằng tự nhiên của chuỗi cung - cầu" - William F. Sweeney Jr., Trợ lý Giám đốc FBI chuyên trách văn phòng của FBI tại New York, nói trong một tuyên bố.

Hiện đại diện của JPMorgan vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc.

Còn nhớ trong năm ngoái, các ngân hàng gồm Deutsche Bank, HSBC và UBS đều đã phải dàn xếp với Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) về những cáo buộc tương tự, rằng một số nhân viên giao dịch của họ đã thao túng giá kim loại quý. Kết quả là 3 ngân hàng trên đều phải trả khoản tiền bồi thường là 30 triệu USD, 1,6 triệu USD và 15 triệu USD (theo thứ tự) để tránh phải vướng vào quá trình kiện tụng kéo dài.

Theo cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ, Gregg Smith đã nhập một lệnh giả để mua 91 hợp đồng giao dịch bạc với giá thấp hơn khoảng 1-2 xu - gây nên cảm giác rằng giá của kim loại này đang đi xuống - từ đó thu lợi cá nhân.

Nowak, 45 tuổi, và Smith, 55 tuổi, hiện vẫn đang làm việc cho JPMorgan, trong khi người còn lại đã rời khỏi công ty này.

Giới công tố cho hay, 3 bị cáo trên cũng từng đặt nhiều lệnh mua vàng, bạc và bạch kim với thủ đoạn tương tự.

"Chúng tôi tin rằng khoản lợi nhuận thu được lên tới hàng triệu USD, ít nhất là cho ngân hàng này, và khiến cho các khách hàng tổn thất hàng chục triệu USD. Vụ việc đã được trình lên Tòa án cấp quận ở Chicago và sẽ sớm được công bố trong đầu tuần sau" - Bộ Tư pháp Mỹ cho hay.

Hiện cả 3 nhân viên/cựu nhân viên của JPMorgan đều phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc gồm âm mưu gian lận gây ảnh hưởng tới một thể chế tài chính, gian lận ngân hàng, gian lận hàng hóa, thao túng giá cả, lừa đảo và âm mưu thực hiện hành vi gây ảnh hưởng tới hoạt động thương mại liên bang hoặc nước ngoài - theo Bộ Tư pháp Mỹ./.

(Theo clicklancashirel.com)