Công ty khởi nghiệp eVTOL Joby Aviation (Mỹ) tiếp tục giành được những kết quả quan trọng trong tiến trình đưa máy bay cất cánh thẳng đứng chạy điện của doanh nghiệp vào hoạt động thương mại. Ngày 4/10, công ty Joby xác nhận đã hoàn thành một số chuyến bay thử nghiệm eVTOL ở California với một phi công trên máy bay, lần đầu tiên có con người điều khiển.
Electrek cho biết, công ty eVTOL Joby Aviation đang tiếp tục đạt được những cột mốc quan trọng gần như hàng tháng, tiến gần hơn đến khả năng nhận được chứng nhận chủng loại của FAA và khởi động quy trình sản xuất eVTOL quy mô lớn, sớm hơn nhiều so với hầu hết các nhà phát triển eVTOL khác trên thế giới.
Những kết quả nhanh chóng khiến Joby Aviation vượt trội hơn các doanh nghiệp khác một phần nhờ công nghệ hàng không điện không phát thải độc quyền và sự hỗ trợ đầu tư mạnh mẽ từ những doanh nghiệp khổng lồ như Intel, JetBlue và Toyota, trở thành đối tác lớn trong kinh doanh sản xuất sau này của công ty.
Song song cùng với các hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại, Joby cũng đang thực hiện một hợp đồng trị giá 131 triệu USD với Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD), cung cấp 9 eVTOL, 2 chiếc sẽ là taxi hàng không cho Căn cứ Không quân Edwards ở California.
Theo hợp đồng, hoạt động chuyển giao taxi hàng không đầu tiên cho Lực lượng Không quân Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu năm 2024, nhưng vào tháng 9, Electrek cho biết, Joby Aviation đã giao hàng sớm và những chuyến bay thử nghiệm sắp được thực hiện.
Ngày 4/10, Joby Aviation chính thức xác nhận những chuyến bay đó đã bắt đầu với sự tham gia của phi công con người, một cột mốc quan trọng mà ít công ty eVTOL trên thế giới đạt được, đồng thời có được thành quả đầu tiên của ngành hàng không bền vững tương lai.
Theo Joby, những chuyến bay thử nghiệm có người lái hiện đã chính thức được tiến hành ở The Golden State và 4 phi công của công ty đã hoàn thành những chuyến đi thành công trên máy bay, bao gồm cả phi công thử nghiệm Zach Reeder. Trước đây, tất cả các chuyến bay của Joby Aviation đều được điều khiển tầm xa từ mặt đất.
Cuộc thử nghiệm diễn ra tại Cơ sở sản xuất thí điểm của Joby Aviation ở Marina, bang California, nơi các phi công tập luyện những thao tác cụ thể cần thiết trên máy bay tiền sản xuất của doanh nghiệp như bay treo lơ lửng trên không trung, tăng tốc và chuyển từ chế độ cất cánh thẳng đứng sang chế độ bay về phía trước với toàn bộ lực đẩy. Những thao tác quan trọng trong chuyến bay là kỹ năng cất cánh thẳng đứng, tăng tốc và chuyển tiếp sang bay hành trình, bay theo đường trục tâm đường băng, giảm tốc độ, hạ cánh thẳng đứng trên bãi đáp thử nghiệm. Tất cả những thao tác này cần thiết để được FAA cấp chứng nhận thương mại trong tương lai gần.
Chiến dịch bay thử nghiệm của Joby Aviation do phi công thử nghiệm chính James “Buddy” Denham chỉ đạo với mục đích thu thập dữ liệu giao diện điều khiển và các hành động xử lý bay. Dữ liệu tổng hợp này có giá trị rất cao, cho phép phát triển các máy bay eVTOL trong tương lai, chắc chắn sẽ phải đối mặt với quy trình cấp giấy chứng nhận thương mại của FAA.
Ông Denham nói: “Là người đã tham gia thiết kế và thử nghiệm hệ thống điều khiển bay cho nhiều loại máy bay, bao gồm cả 3 biến thể của Máy bay chiến đấu tấn công kết hợp F-35, không gì có thể so sánh được với sự đơn giản và dễ dàng của máy bay Joby Aviation. Sau khi hoàn thành hơn 400 lần cất cánh và hạ cánh thẳng đứng từ mặt đất, thật vinh dự khi được ngồi trong buồng lái của eVTOL, trực tiếp trải nghiệm cảm giác điều khiển dễ dàng và tính trực quan trong thiết kế máy bay mà nhóm Joby đã phát triển”.
Joby Aviation cũng thông báo, công ty sẽ thu thập dữ liệu các chuyến bay thử nghiệm cùng với cuộc thử nghiệm eVTOL của doanh nghiệp tại Căn cứ Không quân Edwards. Chiến dịch thử nghiệm này tập trung vào khả năng bay của eVTOL trong “những kịch bản vận hành trong thực tế khai thác sử dụng”.
Hiện công ty Joby Aviation đang sử dụng dây chuyền sản xuất thí điểm ở California, cơ sở sản xuất quy mô công nghiệp, được công bố gần đây ở Dayton, Ohio, đang trong quá trình xây dựng. Khi hoàn thành, nhà máy mới dự kiến sẽ sản xuất tới 500 chiếc mỗi năm.
Theo Electrek