Jack Ma: Công nghệ sẽ châm ngòi cho Thế chiến III

VietTimes -- Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành Alibaba đã lên tiếng cảnh báo về hậu quả của sự phát triển công nghệ.
Nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành Alibaba Jack Ma phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos. Ảnh: CNBC
Nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành Alibaba Jack Ma phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos. Ảnh: CNBC

Tại Diễn đàn Kinh tế Tế giới ở Davos, Thụy Sĩ, tỷ phú người Trung Quốc Jack Ma đã cảnh báo rằng công nghệ có thể châm ngòi cho chiến tranh thế giới mới. Nhà sáng lập Alibaba cho rằng sự đổi mới của công nghệ là nguyên nhân tiềm tảng, ẩn sau những xung đột đang xảy ra trên toàn cầu.

Nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành Alibaba, Jack Ma nhận định: “Thế chiến thứ nhất diễn ra bởi cuộc cách mạng công nghệ đầu tiên”. Ông Jack Ma tiếp tục: “Cuộc cách mạng công nghệ thứ 2 đã gây ra Thế chiến II”.

Ông Jack Ma cảnh báo: “Chúng ta sắp tiến tới thời kỳ của cuộc cách mạng công nghệ thứ 3”.

Đây không phải lần đầu ông Jack Ma đưa ra cảnh báo như vậy. Năm 2017, ông đã phát biểu rằng sự phát triển của machine learning và trí tuệ nhân tạo (A.I.) có thể sẽ dẫn đến Thế chiến III.

Quan điểm của ông Jack Ma vô tình lại trùng hợp với dự đoán của một tỷ phú công nghệ khác là Elon Musk. Năm ngoái, Giám đốc điều hành Tesla cho rằng sự cạnh tranh giữa các chính phủ trong lĩnh vực A.I. có khả năng gây ra Thế chiến III.

Về sự phát triển nhanh chóng của công nghệ robot và A.I., ông Jack Ma nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục và khẳng định những người trẻ tuổi có thể thực hiện những điều mà máy mọc không thể làm được.

“Đừng trở nên xấu xa” là chưa đủ

Tỷ phú Jack Ma cho rằng: “Bạn nên làm những điều tốt đẹp cho thế giới, làm những điều tốt đẹp cho tương lại và đặt niềm tin vào thế hệ trẻ”. Ảnh: CNBC
Tỷ phú Jack Ma cho rằng: “Bạn nên làm những điều tốt đẹp cho thế giới, làm những điều tốt đẹp cho tương lại và đặt niềm tin vào thế hệ trẻ”. Ảnh: CNBC

Mặc dù lo ngại về hậu quả của sự phát triển công nghệ, nhưng Chủ tịch điều hành Alibaba cho biết ông vẫn tin tưởng vào tiềm năng của công nghệ.

Ông nhấn mạnh công nghệ sẽ thực sự cho thấy lợi ích, nếu con người sử dụng chúng để đảo ngược quá trình biến đổi khí hậu. Ví dụ như dữ liệu có thể giúp các chuyên gia tìm ra cách sử dụng nhiên liệu hóa thạch “hiệu quả” “thông minh”.

Ông tin tưởng rằng công nghệ là điều “tuyệt vời” mà nhân loại tạo ra, nhưng “đừng trở nên xấu xa” là  “chưa đủ”. Ông Jack Ma nói: “Bạn nên làm những điều tốt đẹp cho thế giới, làm những điều tốt đẹp cho tương lại và đặt niềm tin vào thế hệ trẻ”.

“Đừng trở nên xấu xa” là phương châm phát triển chủ đạo, được đề cập trong bộ quy tắc ứng xử của Google kể từ năm 2000. Năm ngoái, chính Gã khổng lồ tìm kiếm đã loại bỏ phần lớn các cụm từ này và giờ đây nó chỉ còn xuất hiện rất ít trong tài liệu hướng dẫn của công ty.

Theo CNBC