Italy: 99% số người tử vong vì COVID-19 mắc các bệnh khác

VietTimes -- Hơn 99% số ca tử vong vì virus corona chủng mới ở Italy là những người có tiền sử bệnh tật, theo một nghiên cứu mới được cơ quan y tế quốc gia nước này công bố.
Bác sĩ thăm khám khu điều trị tích cực bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Rome (Ảnh: AFP)
Bác sĩ thăm khám khu điều trị tích cực bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Rome (Ảnh: AFP)

Sau khi số ca tử vong do virus corona ở Italy tăng đến hơn 2.500, tức 150% so với tuần trước, các cơ quan y tế của nước này đã kết hợp các dữ liệu thu được để cung cấp thêm thông tin giúp chặn sự lây lan của đại dịch.

Chings phủ của Thủ tướng Giuseppe Conte hiện đang đánh giá xem liệu có nên áp dụng biện pháp phong tỏa trên phạm vi toàn quốc bắt đầu từ tháng 4 hay không, tờ La Stampa đưa tin. Italy hiện đã ghi nhận trên 31.500 ca nhiễm COVID-19.

Nghiên cứu mới giúp cung cấp một góc nhìn sâu hơn về tỷ lệ tử vong do virus corona chủng mới ở Italy, hiện đang ở mức 8% tổng số ca nhiễm, tức cao hơn nhiều quốc gia khác.

Một viện nghiên cứu có trụ sở tại Rome đã thu thập dữ liệu y tế của khoảng 18% ca tử vong do virus corona ở Italy, và phát hiện ra rằng chỉ có 3 bệnh nhân trong số này, tương đương 0,8%, là không có tiền sử bệnh. Gần một nửa số bệnh nhân tử vong từng trải qua ít nhất 3 đợt bệnh, và khoảng ¼ số này từng qua 1 hoặc 2 lần bệnh.

Hơn 75% số ca tử vong được nghiên cứu có bênh cao huyết áp, khoảng 35% bị tiểu đường và 1/3 bị chứng bệnh về tim.

Độ tuổi trung bình của những người tử vong do virus corona chủng mới là 79,5. Tính đến ngày 17/3, có 17 người dưới 50 tuổi đã tử vong vì virus corona. Tất cả các nạn nhân dưới 40 tuổi bị tử vong ở Italy đều đang có bệnh khác trong người.

Mặc dù thống kê mới nhất cho thấy đà tăng các ca nhiễm bệnh đã chậm lại, chỉ ở mức 12,6%, nhưng một nghiên cứu khác lại cho thấy Italy có thể đang đánh giá thấp con số ca nhiễm thực tế vì chính quyền chỉ đang xét nghiệm đối với những người xuất hiện triệu chứng bệnh.

Theo Tổ chức GIMBE, khoảng 100.000 người Italy đã nhiễm virus corona chủng mới. Nếu con số này được xác nhận thì tỷ lệ tử vong do virus corona ở Italy sẽ gần hơn với tỷ lệ trung bình của thế giới là khoảng 2%.

Trong khi đó, người đứng đầu khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất của Italy đã cảnh báo người dân rằng nếu họ không ở nhà như được khuyến cáo, ông sẽ đề nghị chính phủ trung ương đặt ra các biện pháp còn hà khắc hơn.

Chính quyền các cấp ở Italy nói rằng có quá nhiều người đang vi phạm các quy định chống dịch mà chính phủ ban hành – trong đó cho phép người dân rời nhà để đến chỗ làm việc, đi mua thực phẩm hoặc các nhu yếu phẩm khác, đi tập thể dục và dắt chó đi dạo trong khoảng thời gian ngắn…

Trong số hàng trăm nghìn người từng bị cảnh sát chặn lại để kiểm tra, có hàng chục nghìn người được cho là đi ra ngoài mà không có lý do hợp lệ.

Thống đốc vùng Lombardy Attilio Fontana nói trong một cuộc họp báo ngày 18/3 rằng “cứ mỗi khi đi ra khỏi nhà là mỗi lần các bạn tự đặt mình vào chỗ nguy hiểm cho cả bản thân và những người khác”.

Một Bộ trưởng trong chính phủ Italy còn tiết lộ rằng một số biện pháp chặn dịch như đóng cửa trường học sẽ được kéo dài qua ngày 3/4. “Tôi không loại trừ điều đó” – Bộ trưởng Giao thông Paola De Micheli nói.