Israel không kích khiêu khích S-300, người Kurd muốn tìm thỏa thuận với Damascus

VietTimes -- Cuối ngày 25.12, Không quân Israel bất ngờ tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình vào các mục tiêu trong khu vực Sân bay Quốc tế Damascus. Theo kênh truyền hình SANA, các tiêm kích đa nhiệm F-16I Israel phóng ít nhất 16 tên lửa hành trình từ không phận Lebanon.
Tình hình chiến sự Syria, Israel không kích thăm dò S-300 Syria.
Tình hình chiến sự Syria, Israel không kích thăm dò S-300 Syria.

Các phương tiện truyền thông Syria khẳng định rằng Lực lượng Phòng không Không quân (SADF) đánh chăn hầu hết các tên lửa kẻ thù, nhưng vẫn để lọt lưới bom nhỏ GBU-39 có điều khiển khiến 3 quân nhân Syria bị thương trong vụ tấn công này. 

Lực lượng phòng không Syria (SADF) phóng một số tên lửa tầm xa vào các máy bay phản lực Israel, có thể là S-200 trong cuộc phản công công. Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) xác nhận rằng đã sử dụng các hệ thống phòng không Patriot PAC 3 bắn hạ tên lửa phòng không Syria để bảo vệ các máy bay chiến đấu.

Lực lượng phòng không Syria không sử dụng hệ thống phòng không S-300 của Nga giao để phản kích. Các quân nhân phòng không Syria chưa hoàn thành khóa đào tạo huấn luyện lại cần thiết. Theo các chuyên gia, hệ thống S-300 của Syria sẽ được chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu nửa cuối tháng 01 hoặc đầu tháng 02.2019.

Cuộc tấn công gần đây của Israel diễn ra một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố 150 quân nhân của một trong những trung đoàn tên lửa phòng không của Quân khu trung tâm Nga trở về từ Syria.

Điều đó có thể giải thích, thực tế các trắc thủ Syria đã hoàn thành khóa khai thác sử dụng hệ thống S-300 PMU-2, nhưng có vẻ Bộ tư lệnh tối cao Quân đội Syria muốn nhằm đến 1 mục tiêu lớn hơn, F-35 chẳng hạn để bẻ gãy hoàn toàn uy lực của không quân Israel và đánh quỵ luôn cả tiềm lực của các máy bay tàng hình đang được quảng cáo rộng khắp trên thế giới này.

Ngày 25.12.2018, một đơn vị quân đội Syria, phối hợp với lực lượng quân cảnh Nga, tiến vào thiết lập trạm quan sát ngừng bắn trong làng Arima phía tây thành phố Manbij, gần chiến tuyến của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Theo các nguồn tin ủng hộ SDF, ngôi làng Arima sẽ được kiểm soát bởi chung bởi SDF và Quân đội Syria. Các nguồn tin ủng hộ chính phủ Damascus cho rằng ngôi làng được bàn giao cho chính quyền.

Động thái này có thể là bước đầu tiên cho việc có một thỏa thuận quy mô lớn hơn, được ký kết giữa SDF, chính phủ Damascus và có sự bảo trợ của Nga để đảm bảo vị thế cộng đồng người Kurd trong hệ thống chính trị.

Kể từ khi Mỹ ra quyết định rút quân khỏi Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan bắt đầu chuẩn bị chiến dịch quân sự mới nhằm tiêu diệt các nhóm vũ trang người Kurd YPG, PKK trên vùng nông thôn miền bắc Syria. Lực lượng SDF tuyệt vọng tìm kiếm một thế lực bảo vệ mới chống lại Ankara. Chính quyền Damascus và Nga là lựa chọn duy nhất có thể thỏa mãn lãnh đạo người Kurd trong tình huống nguy khốn. SDF cũng hy vọng rằng các lãnh đạo Mỹ và quân đội Pháp còn lại có thể ngăn chặn một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ dọc theo toàn bộ chiến tuyến giữa SDF và Liên minh quân sự FSA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Lực lượng quân sự Ankara tiếp tục tăng cường quân đội ở các khu vực do FSA và Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát  giáp với miền bắc Syria. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa một đơn vị Leopard 2A4 đến tuyến giáp ranh.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 26.12.2018 theo South Front.