Israel công bố ảnh vệ tinh phơi bày hệ thống S-300 Syria

VietTimes -- Ngày 24.10.2018, công ty ảnh vệ tinh thương mại ImageSat International (iSi) của Israel công bố một chùm ảnh, được cho là trận địa chiến đấu đầu tiên của hệ thống phòng không S-300 Syria.
Bức ảnh của iSi ghi lại trận địa, được cho là của S-300 Syria và các xe phóng.
Bức ảnh của iSi ghi lại trận địa, được cho là của S-300 Syria và các xe phóng.

Theo những hình ảnh vệ tinh được công bố, trận địa của hệ thống S-300 nằm gần làng Masyaf thuộc tỉnh Hama. Thông tin trên ảnh cho thấy, trận địa được triển khai chưa hoạt động, nhưng bốn xe phóng S-300 đã vào vị trí.

"Những trang thiết bị được nghi ngờ là hệ thống phòng không S-300, đổ bộ xuống sân bay Hmeimim những ngày cuối tháng 09.2018. Căn cứ vào những hình ảnh của iSi, các trang thiết bị này tạm thời được triển khai tại sân bay cho đến khi kết thúc quá trình xây dựng căn cứ cố định gần làng Masyaf . Các trang thiết bị có thể được chuyển đến vị trí đóng quân cố định vào tuần thứ ba tháng 10.2018”.

Nga viện trợ cho Lực lượng Phòng không Không quân Syria tổ hợp tên lửa phòng không S-300 vào cuối tháng 9 sau khi máy bay quân sự IL-20 của Nga bị bắn hạ trong cuộc tấn công của Israel vào Syria. 

Quyết định cung cấp hệ thống S-300 cho chính phủ Syria trở thành yếu tố quan trọng gia tăng tình hình an ninh khu vực. Israel, từ lâu đã sử dụng sự thống trị trên không để tấn công các mục tiêu quân sự ở Syria, hiện buộc phải đối mặt với nguy cơ bị phòng không Syria tiêu diệt\. Không phận Syria trở thành vùng cấm bay với không quân Israel và NATO.

Một trong những điều thú vị là, tổ hợp S-300 vốn là vũ khí chiến lược của cả Nga và Syria nhằm chặn đứng các cuộc xâm phạm không phận của quốc gia này. Trận địa tên lửa với các xe phóng là vấn đề an ninh, bí mật quốc gia, không dễ gì có thể công khai dễ dàng. Điều đó cho thấy, có thể Nga đã cung cấp cho Syria cả hệ thống trang thiết bị mục tiêu giả, được bơm hơi và có bức xạ radar, nhiệt tương tự nhu S-300 như một phương tiện nghi binh, đánh lạc hướng đối phương. Bất cứ một cuộc tấn công nào vào trận địa này đều có thể trở thành thảm họa với không quân Israel.

Những bức ảnh ghi lại trận địa, được cho là của S-300 Syria và các xe phóng đạn của iSi.
 Những bức ảnh ghi lại trận địa, được cho là của S-300 Syria và các xe phóng đạn của iSi.