Israel ám sát tướng Palestin, Hamas phóng hàng trăm tên lửa

VietTimes -- Tình hình ở dải Gaza leo thang sau khi Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) ám sát Nur Barake, phó chỉ huy chiến trường nhóm Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam tại thị trấn Khan Yunis. Vụ ám sát làm bùng phát cuộc chiến giữa các tay súng Palestine và binh sĩ IDF, không quân Israel tham chiến yểm trợ cho IDF rút lui.
Binh sĩ Israel, hoạt động trên khu vực giáp ranh dải Gaza. Ảnh minh họa: South Front.
Binh sĩ Israel, hoạt động trên khu vực giáp ranh dải Gaza. Ảnh minh họa: South Front.

Phát ngôn viên IDF tuyên bố: “Quân đội đóng vai trò quan trọng trong hàng loạt các nỗ lực của IDF nhằm bảo vệ vị thế của Israel đối với kẻ thù trong nhiều khu vực. Lực lượng đánh đêm thực hiện một hoạt động tác chiến kéo dài và đối mặt với một thực tế rất phức tạp”. Phát ngôn viên cho biết các binh sĩ IDF chiến đấu rất “anh hùng”.

South Front dẫn nguồn tin khác nhau cho biết, có khoảng 5-7 người Palestine, trong đó có các tay súng của nhóm Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam, bị sát hại trong các cuộc đọ súng giữa hai bên. IDF cho biết, một binh sĩ IDF thiệt mạng, một người khác bị thương. Đáp trả vụ ám sát, chiến binh Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam phóng khoảng 17 tên lửa vào các mục tiêu không rõ ràng trên miền nam Israel.

Những phát triển gần đây cho thấy, những hoạt động IDF đã vượt ra ngoài kế hoạch kiềm chế người dân Palestine. Thực tế này kích hoạt một làn sóng kích động xung đột trong hệ thống chính trị và truyền thông Israel.

Tình hình xung đột tại dải Gaza, Hamas phòng hàng trăm quả tên lửa vào miền nam Israel. Ảnh: South Front.
Tình hình xung đột tại dải Gaza, Hamas phòng hàng trăm quả tên lửa vào miền nam Israel. Ảnh: South Front.

Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Vũ trụ Israel ông Ofir Akunis (Likud) tuyên bố, Israel phải quay trở lại chính sách tiến hành các cuộc tấn công nhắm tiêu diệt các mục tiêu thù địch.

"Hamas là một nhóm khủng bố tàn bạo, đặt mục tiêu nhằm phá hủy nhà nước Israel", ông nói: "tổ chức này phải bị tiêu diệt, bao gồm cả việc sử dụng các cuộc tấn công nhắm vào đầu con rắn độc [Hamas]".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ tổ chức các cuộc tham vấn về an ninh tại Gaza. Các lãnh đạo quân sự và chính trị hàng đầu Israel một lần nữa thảo luận về một chiến dịch quân sự quy mô lớn, có thể diễn ra trong khu vực. Trong vài tuần qua, IDF triển khai nhiều xe tăng và những trang thiết bị quân sự hạng nặng gần tuyến tiếp xúc với dải Gaza.

Ngày 12 tháng 11, các nhóm vũ trang Palestinain liên tiếp phóng hàng loạt tên lửa tự chế vào các mục tiêu trên vùng miền nam Israel gây thương vong và phá hủy các khu định cư.

Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) cho biết, ít nhất khoảng 200 tên lửa và vũ khí nổ tự chế phóng đi từ dải Gaza. Theo phương tiện truyền thông địa phương cho biết, một quả tên lửa phá hủy chiếc xe buýt, khiến một số thường dân thường dân chết và bị thương.

IDF cũng thông tin, không quân đang tiến hành các cuộc không kích nhằm vào trụ sở các nhóm vũ trang Palestine trên dải Gaza.

Lực lượng vũ trang Palestine phòng hàng trăm tên lửa tự chế vào miền nam Israel, IDF đáp trả bằng các cuộc không kích. Video: IDF.