IS tử chiến trên từng mét đất tại sào huyệt Raqqa

VietTimes -- Mặc dù giành được tất cả các vùng ngoại ô phía nam thành phố Raqqa từ các tay súng khủng bố IS, nhưng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, chủ lực là các đơn vị người Kurd vẫn phải đối mặt với cuộc chiến gian nan khi tấn công vào các quận trung tâm.
Chiến trường Raqqa tính đến ngày 10.08.2017 theo tuyên bố của lực lượng SDF, vùng màu xanh là khu phố mà lực lượng SDF vừa giành được
Chiến trường Raqqa tính đến ngày 10.08.2017 theo tuyên bố của lực lượng SDF, vùng màu xanh là khu phố mà lực lượng SDF vừa giành được

Amaq - trang truyền thông chính thức của IS đăng tải hàng loạt bức ảnh, ghi lại cảnh các tay súng khủng bố sử dụng súng máy, súng cối, pháo không giật và súng phóng lựu chống lại mọi hoạt động chiến đấu tấn công của lực lượng SDF trong thành phố.

Từ những bức ảnh đăng tải có thể thấy, các tay súng IS có khá đầy đủ vũ khí hạng nặng để chiến đấu chống lại lực lượng SDF, chủ công là các đơn vị dân quân người Kurd (YPG), bao gồm súng phòng không hạng nặng ZU-23-2 23 mm, máy bay không người lái vũ trang thả những quả đạn cối nhỏ (một quả rơi trực tiếp vào một xe cơ giới của SDF), pháo không giật chống tăng SPG-9 73mm, súng máy hạng nặng DShK và súng liên thanh PKM.

Trong một bức ảnh là một đơn vị các tay súng khủng bố nước ngoài (không phải người Syria), chủ yếu là những chiến binh thánh chiến đến từ Tây Á. Những tay súng này sẽ tiếp tục cuộc tử chiến trong thành phố Raqqa.

Theo cái gọi là Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), một tổ chức được phương Tây tài trợ, trong cuộc chiến tại chiến trường thành phố Raqqa hai tháng vừa qua, khoảng 600 thường dân, 702 tay súng IS và 313 chiến binh SDF thiệt mạng.

Trang tin Amaq của IS đăng tải một Infographic tuyên bố, đã có 1.040 binh sĩ thuộc lực lượng SDF thiệt mạng. IS cho biết, các tay súng khủng bố IS thực hiện 54 cuộc tấn công đánh vào lực lượng SDF trong thành phố, trong đó 36 cuộc tấn công bằng xe đánh bom tự sát SVBIED. 4 vụ tấn công bằng thắt lưng tự sát.

Theo những nguồn tin ủng hộ lực lượng dân quân người Kurd, các đơn vị SDF chiếm được tất cả các quận miền nam thuộc thành phố Raqqa. Lực lượng SDF, tiến công từ phía đông, hội quân với các đơn vị tiến công từ phía tây sau khi đánh chiếm vị trí cuối cùng từ tay IS trong quận Nazlat Shehadeh. Nhưng truyền thông chính thức của lực lượng SDF chưa khẳng định điều này.

Nếu thực sự lực lượng SDF đánh chiếm được các quận phía nam thành phố Raqqa, đây sẽ là một chiến thắng lớn đối với các đơn vị SDF.

Phát ngôn viên lực lượng SDF, ông Jehan Sheikh Ahmed cho biết, các tay súng IS gài đặt rất nhiều mìn, vũ khí nổ tự chế ở khắp mọi nơi và giành giật từng mét đất trong thành phố Raqqa. IS quyết tử chiến đến chiến binh cuối cùng.

IS tử chiến trên từng mét đất tại sào huyệt Raqqa ảnh 1Các tay súng khủng bố người Tây Á nước ngoài
IS tử chiến trên từng mét đất tại sào huyệt Raqqa ảnh 2
IS tử chiến trên từng mét đất tại sào huyệt Raqqa ảnh 3UAV IS ném bom tự chế vào xe của SDF
IS tử chiến trên từng mét đất tại sào huyệt Raqqa ảnh 4
IS tử chiến trên từng mét đất tại sào huyệt Raqqa ảnh 5
IS tử chiến trên từng mét đất tại sào huyệt Raqqa ảnh 6
IS tử chiến trên từng mét đất tại sào huyệt Raqqa ảnh 7
IS tử chiến trên từng mét đất tại sào huyệt Raqqa ảnh 8
IS tử chiến trên từng mét đất tại sào huyệt Raqqa ảnh 9
IS tử chiến trên từng mét đất tại sào huyệt Raqqa ảnh 10Các tay súng khủng bố, sử dụng vũ khí các cỡ nòng đánh trả quyết liệt nhưng cuộc tấn công của SDF
IS tử chiến trên từng mét đất tại sào huyệt Raqqa ảnh 11Theo tuyên bố của IS, có 1040 binh sĩ SDF thiệt mạng trong các cuộc tấn công 
IS tử chiến trên từng mét đất tại sào huyệt Raqqa ảnh 12Chiến trường Raqqa tính đến ngày 09.08.2017 theo South Front

NT