IS dồn toàn binh lực cầm chân quân đội Syria, Iraq thừa thế giải phóng đất nước

VietTimes -- Ngày 27.10.2017, South Front dẫn nguồn tin Press TV Iran cho biết, quân đội Iraq đang tiến hành chiến dịch tấn công tiêu diệt IS trên khu vực tỉnh Anbar, địa bàn mà lực lượng khủng bố vẫn chiếm đóng một số khu vực.
Bản đồ tình hình cuộc chiến chống IS ở Iraq tính đến ngày 27.10.2017
Bản đồ tình hình cuộc chiến chống IS ở Iraq tính đến ngày 27.10.2017

Các lực lượng Iraq nhanh chóng tiến vào các thị trấn Rawa và Qa'im trên bờ sông Euphrates gần biên giới Syria, trong chiến dịch cuối cùng tiêu diệt IS trong lãnh thổ Iraq. Cuộc tấn công được không lực Iraq thông báo trước, tiến hành hoạt động thả tờ rơi xuống các khu dân cư đang bị chiếm đóng. Quân đội khuyến cáo người dân tránh xa các địa điểm có IS, trong đó nhấn mạnh: “Lực lượng an ninh chống khủng bố của các bạn đang đến giải phóng cho các bạn”.

Ngày 09.10.2017, Saad Hadithi, phát ngôn viên Thủ tướng Iraq Haider Abadi, cho biết quân đội Iraq đã giải phóng được 90% diện tích lãnh thổ bị IS chiếm đóng và  khẳng định "chiến thắng cuối cùng đang đến gần".

Thủ tướng Abadi cam kết đầu tháng 10, khẳng định các lực lượng vũ trang Iraq sẽ tiêu diệt hoàn toàn Daesh (IS) trước cuối năm 2017.

IS dồn toàn binh lực cầm chân quân đội Syria, Iraq thừa thế giải phóng đất nước  ảnh 1Chỉ trong hai ngày tấn công, quân đội Iraq và lực lượng PMU giải phóng đến 20 nghìn km2, IS đã bỏ trống hoàn toàn Iraq để đổ quân sang tử chiến với quân đội Syria

Ngày 26.10.2017, , theo cơ quan truyền thông lực lượng Động viên Rộng rãi Iraq (PMU) quân đội Iraq và Lực lượng PMU tiến vào giải phóng thành trì cuối cùng của IS ở Iraq, thành phố al-Qa'im, sau khi giải phóng hàng chục khu dân cư phía nam và phía đông nam.

Theo đó, các lực lượng vũ trang Iraq chiếm được các địa bàn sau: Căn cứ không quân H1 và H2 phía tây nam thành phố al-Qa'im; Đường cao tốc Al-Qa'im-Akashat dọc theo biên giới Syria-Iraq; Công ty sản xuất Phốt phát Nhà nước và Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp, cách thành phố al-Qa'im 10 km về phía tây nam; Làng Maslus Mount phía nam thành phố al-Qa'im;các khu vực Jubab, al-Ma'aml, al-Mashara'a, al-Nadrah, khu vực al-Hussiniyat, al-Akra và al-Hasa phía tây tỉnh Anbar; Al-Naser, Abed, al-Aghr, al-Halqum và Jihash phía nam của thành phố al-Qa'im.

Theo truyền thông PMU, các lực lượng vũ trang Iraq giải phóng 2 căn cứ al-Badiyah và al-Jazeera của quân đội. Hiện các đơn vị quân đội Iraq đang tiến công vào căn cứ quân sự K1 phía tây thành phố al-Qa'im.

Quân đội Iraq và lực lượng PMU tiêu diệt hàng chục tay súng IS trong cuộc tấn công, thu giữ một số xe cơ giới và xe đánh bom tự sát của IS.

Quân đội Iraq tiến công đạt tốc độ rất cao do IS đã ném toàn bộ binh lực từ phía Iraq và khu vực phía bắc Syria về chiến trường Deir Ezzor, quyết tử chiến với quân đội Syria. Điều này trên thực tế hoàn toàn bất lợi cho IS do hỏa lực của quân đội Syria và không quân Nga quá mạnh nhưng có lợi cho thế lực sau lưng IS. Lực lượng SDF ở Syria hoàn toàn tự do đánh chiếm các mỏ dầu chiến lược quốc gia ở thung lũng sông Euphrates trong khi các tay súng khủng bố tử chiến với quân đội Syria trên sa mạc Deir Ezzor.
NT