IS dọa giết con tin Nhật Bản, Jordan trong 24 giờ

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hôm 27-1 đe dọa sẽ sát hại nhà báo Nhật Bản và một phi công người Jordan nếu Jordan không trả tự do cho một nữ chiến binh Al-Qaeda trong 24 giờ.
Hình ảnh nhà báo Nhật Kenji Goto xuất hiện trong một đoạn tin tức trên truyền hình Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Hình ảnh nhà báo Nhật Kenji Goto xuất hiện trong một đoạn tin tức trên truyền hình Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Một đoạn băng ghi hình đăng tải trên các trang mạng Hồi giáo cho thấy bức ảnh con tin Nhật Bản Kenji Goto cầm tấm ảnh của phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh.

Theo AFP, Kassasbeh bị IS bắt giữ hôm 24-12 sau khi phi cơ F-16 của phi công này rơi khi đang làm nhiệm vụ chống các tay súng Hồi giáo cực đoan ở Syria.

Giọng nói, được cho là của Goto, cảnh báo rằng Jordan đang cản trở việc trả tự do cho nhà báo Nhật Bản khi không thả Sajida al-Rishawi, nghi phạm chính trọng vụ đánh bom tự sát vào năm 2006.

Trước đó, IS cũng công bố một đoạn video cho thấy nhóm này đã cắt đầu con tin Nhật Bản Haruna Yukawa. Nhóm này cho biết Goto sẽ là người tiếp theo bị cắt đầu nếu Rishawi không được thả.

Nhật Bản cho biết nước này đang nhờ đến sự trợ giúp từ phía Jordan. “Chính phủ đang ở vào tình trạng vô cùng khó khăn và đang yêu cầu sự giúp đỡ từ phía chính quyền Jordan nhằm giải cứu Goto” – Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga nói với báo giới.

Thứ trưởng ngoại giao Nhật Yasuhide Nakayama cho biết cả hai nước Nhật và Jordan đang hợp tác chặt chẽ để giải cứu công dân của hai nước này. Vua Jordan Abdullah cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ phía Nhật Bản nhằm trả lại tự do cho con tin Nhật.

Chính phủ Jordan đang thông qua nhân vật trung gian thương thảo với Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS), yêu cầu IS đồng thời trả tự do cho hai con tin Maaz Al Kassasbeh (trung úy phi công người Jordan, 26 tuổi) và Goto Kenji (công dân Nhật Bản, 47 tuổi),

Yêu sách của IS rất rõ ràng, đó là con tin người Nhật Bản Goto Kenji sẽ "bình an trở về" nếu Jordan trả tự do cho Sajida al-Rishawi, nữ tù nhân từng âm mưu đánh bom tự sát tại một khách sạn ở thủ đô Amman của Jordan vào tháng 11-2005.

Ông Manasir cho biết, nếu IS chấp nhận phóng thích cả Goto Kenji lẫn Kassasbeh, chính phủ Jordan có thể đồng ý thả nữ tù nhân nói trên.

Trung úy phi công Maaz Al Kassasbeh bị IS bắt vào tháng 12 năm ngoái trên lãnh thổ Syria. Ban đầu, IS muốn dùng Kassasbeh đổi lấy Rishawi. Nhưng IS sau đó lại đổi yêu sách, muốn dùng con tin người Nhật Bản làm phương tiện trao đổi.

Ông Manasir cho hay, muốn Jordan "một đổi một", thả nữ tù nhân mà chỉ trả tự do cho Goto Kenji là điều "không thể chấp nhận được", vì "như thế đồng nghĩa với việc tính mạng của phi công Kassasbeh vẫn bị đe dọa".

"Thả nữ tù nhân để đổi lấy sự an toàn cho phi công Kassasbeh và con tin Nhật Bản là giải pháp tốt nhất đối với chính phủ Jordan. Nhưng muốn vậy, có lẽ IS sẽ đòi thả thêm những tù nhân khác hoặc đòi thêm tiền chuộc", ông Manasir cho biết.

Việc thương thảo được dự báo sẽ rất khó khăn, bởi nội bộ chính phủ Jordan có nhiều ý kiến phản đối thả nữ tù nhân Rishawi.

Theo QPAN