IS đánh bom tự sát khủng bố ở Manbij, ít nhất 2 lính Mỹ thiệt mạng

VietTimes -- South Front dẫn nguồn tin Nhóm phân tích tin tức thế giới Hồi giáo (ISW) cho biết: một tay súng khủng bố IS tiến hành cuộc tấn công tự sát trong nhà hàng Prince gần khu vực Qasr al Umara ở thành phố Manbij, hai binh sĩ Mỹ thiêt mạng cùng 10 người khác bao gồm cả dân quân người Kurd và thường dân.
Vụ đánh bom tự sát của IS ở nhà hàng Prince, thành phố Manbij.
Vụ đánh bom tự sát của IS ở nhà hàng Prince, thành phố Manbij.

IS tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này. Trang tin Amaq, cơ quan truyền thông chính thức của IS cho biết, một tay súng IS mang theo áo vét cài chất nổ mạnh tiến hành cuộc tấn công tự sát vào cuộc tuần tra của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tại thành phố Manbij phía đông bắc Aleppo. đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng Hội đồng quân sự Manbji thuộc Lực lượng Dân chủ Syria, chủ lực là các đơn vị dân quân người Kurd.

Theo nguồn tin địa phương, vụ tấn công khủng bố khiến ít nhất 10 chiến binh địa phương thuộc Hội đồng quân sự Manbij (MMC) và 2 binh sĩ quân đội Mỹ thiệt mạng. Sau đó, có thông tin bổ sung là 4 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 3 binh sĩ khác bị thương. Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và cơ quan MMC do người Kurd lãnh đạo vẫn chưa xác nhận hay phủ nhận vấn đề này.

Tuyên bố của Liên minh trên Twitter cho biết: “Bộ tư lệnh CJTF-OIR (Lực lượng đặc nhiệm liên kết phối hợp thuộc Chiến dịch “Nhổ tận gốc" - Operation Inherent Resolve) đã nhận được những thông tin trên mạng xã hội liên quan đến một vụ nổ ở Syria. Lực lượng Liên minh đang tiến hành một cuộc tuần tra thường lệ trong ngày ở Syria . Chúng tôi vẫn đang thu thập thông tin và sẽ chia sẻ thông tin chi tiết sau đó”.

Một nguồn tin địa phương công bố một video trên mạng Twitter, ghi lại thời điểm chính xác vụ tấn công khủng bố bên trong Nhà hàng Prince. Không có quân nhân Mỹ nào được nhìn thấy bên ngoài nhà hàng. Có thể nhận định rằng, tất cả các thành viên của đoàn tuần tra hỗn hợp đang ở trong nhà hàng khi phần tử khủng bố IS kích hoạt bom tự sát.

Đây là lần đầu tiên IS tấn công khủng bố nhằm vào lực lượng Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tại Syria. Những cuộc tấn công trước đây thường nhằm vào lực lượng dân quân Kurd và người dân địa phương.

Hậu quả vụ đánh bom khủng bố của IS ở thành phố Manbij. Ảnh: ISW.
Hậu quả vụ đánh bom khủng bố của IS ở thành phố Manbij. Ảnh: ISW.
Toàn cảnh vụ đánh bom tự sát của IS ở thành phố Manbij. Video: tài khoản Youtube  Jorf Media.
Hiện trường sau vụ đánh bom tự sát ở nhà hàng Prince, thành phố Manbij. Video: Syria Unews.