IS đánh bật người Kurd, tái chiếm quận chiến lược tại “thủ đô” Raqqa

VietTimes -- Ngày 30.06.2017, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn tiến hành cuộc tấn công trên vùng nông thôn phía nam và đông nam Raqqa, đánh chiếm làng Mustajd Naqib và khu vực Al-Kamb. Sau đó lực lượng SDF chiếm làng Qusra Afnan trên vùng nông thôn phía tây nam Raqqa, tiêu diệt nhiều tay súng IS.
Bản đồ chiến trường Raqqa ngày 29.06.2017
Bản đồ chiến trường Raqqa ngày 29.06.2017

Trong thành phố Raqqa, giao chiến vẫn diễn ra hết sức khốc liệt. IS triển khai một xe bom VBIED đánh vào vị trí tập trung binh lực của SDF ở quận Al-Mashlabi. Một xe đánh bom tự sát VBIED khác đánh vào lực lượng SDF trong làng Al-Sabahia phía tây Raqqa.

Trang Amaq, cơ quan truyền thông của IS cho biết: những tay súng bắn tỉa Hồi giáo đã sát hại 2 chiến binh SDF và làm bị thương 3 người khác trong vòng tròn Al-Barazi ở Raqqa.

Liên Hiệp Quốc cho rằng, có hơn 100.000 thường dân vẫn còn trong khu vực IS chiếm đóng tại thành phố Raqqa..

Đài quan sát nhân quyền Syria SOHR thông báo, IS đã chiếm lại quận Al-Sinaa chiến lược phía đông Raqqah sau những cuộc giao chiến khốc liệt với lực lượng Dân Chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn. Theo AFP, IS sử dụng chiến binh đánh bom tự sát, máy bay không người lái và đường hầm trong cuộc tấn công.

IS chưa khẳng định thông tin này, nhưng tuyên bố rằng 30 tay súng SDF thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc chiến ở quận Al-Sinaa, Al-Mashbab và tại Roundalout Al-Barazi. IS cho biết rằng những tay súng bắn tỉa khủng bố đã giết chết 9 binh sĩ SDF trong các quận Al-Jazra và Al-Romaniah phía tây Raqqah.

Phối hợp với lực lượng không quân và pháo binh của liên minh do Mỹ dẫn đầu, SDF tổ chức tấn công trong quận Al-Diriyah phía tây Raqqa, chiếm được một số tòa nhà. Không quân Liên minh do Mỹ dẫn đầu tuyên bố thực hiện hơn 13 cuộc không kích vào các mục tiêu của IS trong thành phố.

Theo các nguồn tin của lực lượng đối lập, các vụ không kích ngày 30.06.2017 đã sát hại 3 thường dân ở Raqqa. Theo danh sách mà lực lượng đối lập cung cấp, có 652 thường dân, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ bị sát hại từ ngày 15.03.2017 đến  ngày 07.06.2017 thiệt mạng trong các cuộc không kích và pháo kích của Liên minh quân sụ do Mỹ dẫn đầu và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở tỉnh Raqqa.

Lực lượng Dân chủ Syria tấn công IS ở Raqqa
Tướng Mỹ Townsend gặp và trả lời phỏng vấn của phóng viên truyền hinh CBS ở Raqqa
QA