IS cố gắng giành thế chủ động chiến trường trên địa bàn tỉnh Homs

VietTimes -- IS đánh chiếm hai đỉnh đồi bên trong vùng núi Jabal Mohammad, gần thành phố Palmyra. Ngày 16.05, giao chiến ác liệt đang diễn ra gần làng Huwaysis và sân bay T4.
IS cố gắng giành thế chủ động chiến trường trên địa bàn tỉnh Homs

Mục tiêu chính hoạt động của IS trên địa bàn tỉnh Homs là cắt mọi tuyến đường giao thông đến thành phố Palmyra, bao vây và tiêu diệt các đơn vị Quân đội Syria tại đây và chiếm lại thành phố. Nếu ý đồ này được thực hiện, đây sẽ là một thất bại mang tính tàn phá với những nỗ lực chống khủng bố của chính quyền Syria.

Ngày 15.05, các lực lượng vũ trang Syria đánh chiếm khu trang trại Sawwan Tall trên vùng Đông Ghouta ở Damscus. Tiếp theo đó, quân đội Syria và đồng minh tiến công về phía làng Tall Sawwan.

Ngày 16.05.2016, khoảng 400 chiến binh, trong đó có 300 thành viên phong trào Nouriddeen al-Zinki và 100 tay súng của Jeish al-Mujahedeen đã thâm nhập vào Bắc Aleppo tham gia cuộc chiến chống lại các lực lượng vũ trang Syria trong khu vực. Các chiến binh Hồi giáo cực đoan đã vào Syria qua vùng biên giới Bab al-Salama.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, ngày 13.05, lực lượng đối lập vũ trang Syria đã phạm tội ác chiến tranh khi bắn phá tàn bạo các khu vực do người Kurd và chính phủ Syria kiểm soát ở thành phố Aleppo. Theo Tổ chức Ân xá ít nhất 83 dân thường trong đó có 30 trẻ em đã thiệt mạng trong các khu vực này khoảng từ tháng Hai đến tháng Tư.

Cảnh sát an ninh người Kurd Asayish, kêu gọi dân thường tránh những nơi công cộng sau khi các chiến binh Hồi giáo cực đoan bắn phá thành phố Afrin bằng tên lửa không điều khiển Grad. Cảnh sát Asayish cáo buộc al-Nusra và Ahrar như-Sham đã tiến hành các cuộc tấn công. Người Kurd cũng cáo buộc al-Nusra ngăn chặn cuộc trao đổi thi thể chiến binh giữa các nhóm Hồi giáo cực đoan đang cố thủ ở Azaz và "Lực lượng Dân chủ Syria" (SDF), một tổ chức dân quân vũ trang do Mỹ hậu thuẫn, chi nhánh của lực lượng dân quân người Kurd YPG trên miền Bắc Syria.

Ngày 14.05 Mohammed Alloush, thủ lĩnh của nhóm chiến binh Jaysh al-Islam, đang đàm phán để thành lập một tổ chức Hồi giáo cực đoan đối lập mới tại miền Bắc Syria, sẽ bao gồm tất cả các nhóm vũ trang thánh chiến và có địa bàn hoạt động ở đó. Kế hoạch này nhằm che giấu bản chất khủng bố của phần lớn các lực lượng vũ trang cực đoan chống chính phủ. Tổ chức Hồi giáo cực đoan mới này có thể cho phép đại diện của các tổ chức khủng bố như Jabhat Al Nusra và các tổ chức Al Qaeda khác tham gia các cuộc đàm phán về khủng hoảng Syria, danh chính cho các tổ chức khủng bố này.

IS tiến hành liên tiếp các vụ đánh bom trong và xung quanh thủ đô Baghdad Iraq khiến ít nhất 15 người thiệt mạng trong ngày 16.05. Một vụ đánh bom xe khác trên đường vào cơ sở sản xuất khí gas ở thị trấn Taji đã gây lên cái chết của 11 người và làm 21 người khác bị thương.

Ngày 14.05, IS đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào lực lượng Peshmerga người Kurd ở miền bắc Iraq, làm bị thương ít nhất 14 chiến binh người Kurd. Theo thông tin từ cổng thông tin điện tử Rudaw Kurd trích dẫn lời của Tư lệnh trưởn Peshmerga Gwer-Makhmour Sirwan Barzani. Trước đó, ngày 09.05, IS đã sử dụng đạn súng cối chứa khí clo bắn vào lực lượng vũ trang Peshmerga tại làng Bashir thuộc tỉnh Kirkuk.

Tổng quan tình hình chiến trường Syria ngày 16.05.2016

NT