Iran tuyên bố chấm dứt ngoại giao với Mỹ sau đòn trừng phạt mới

VietTimes -- Chính quyền Iran tuyên bố các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei cùng giới quan chức cấp cao của họ đã vĩnh viễn đóng lại con đường ngoại giao giữa Tehran và Washington.
Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei (Ảnh: Reuters)
Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã ký một sắc lệnh áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Iran, một bước đi chưa từng có tiền lệ nhằm gây sức ép cực đại đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này sau vụ bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ hồi tuần trước.

Chính quyền Washington nói rằng họ sẽ tiếp tục áp lệnh trừng phạt với Ngoại trưởng Mohammad Iran Javad Zarif vào cuối tuần này.

"Việc áp đặt các đòn trừng phạt vô dụng nhằm vào lãnh đạo tối cao và nhà ngoại giao hàng đầu của Iran sẽ chính thức đóng lại con đường ngoại giao vĩnh viễn" - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Nousavi viết trên Twitter - "Chính quyền Trump đang hủy hoại các cơ chế quốc tế đóng vai trò trong việc duy trì hòa bình và an ninh thế giới".

Iran nói rằng máy bay không người lái của Mỹ đã vi phạm không phận phía Nam của nước này, trong khi Washington khẳng định máy bay của họ đang hoạt động trên không phận quốc tế ở eo biển Homuz. Tổng thống Trump nói rằng các đòn trừng phạt mới được áp đặt một phần là nhằm phản ứng trước vụ Iran bắn hạ máy bay, phần còn lại là điều chắc chắn xảy ra dù không có vụ việc trên.

Các đòn trừng phạt mới nhất nhằm ngăn chặn quyền tiếp cận của giới lãnh đạo Iran với các nguồn lực tài chính, ngăn họ sử dụng các hệ thống tài chính của Mỹ hoặc tiếp cận các tài sản của nước Mỹ.

Quan hệ giữa Iran và Mỹ đã suy giảm nhanh chóng kể từ năm ngoái, khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đồng thời áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt. Lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào nhân vật quan trọng hàng đầu của Iran là lãnh đạo tối cao Khamenei - người có quyền lực tuyệt đối và quyền quyết định về mọi vấn đề của quốc gia.

Đại sứ Iran tại LHQ, ông Majid Takht Ravanchi, tuyên bố rằng Iran sẽ không bao giờ chấp nhận đàm phán với Mỹ trong khi Washington vẫn duy trì các lệnh cấm vận.

Theo Channel News Asia