Iran thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa phòng không S- 300

VietTimes --Theo tin của hãng IRNA, quân đội Iran vừa thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa phòng không S- 300 của Nga. Đợt thử nghiệm diễn ra trong khuôn khổ cuộc diễn tập “Damavand”. Trong quá trình diễn tập, các tên lửa được phóng đi đã bắn trúng và tiêu diệt các mục tiêu giả định.
Tên lửa S 300 được phóng đi. Ảnh Tasnim
Tên lửa S 300 được phóng đi. Ảnh Tasnim

Mục đích của cuộc diễn tập là đánh giá khả năng của hệ thống. Các chuyên gia Iran đã tiến hành một loạt thử nghiệm theo các giai đoạn: phát hiện, xác định, đánh chặn và tiêu diệt mục tiêu. Ngoài ra còn tập luyện theo các kịch bản khác nhau nhằm loại trừ các mối đe dọa tiềm tàng.

"Việc phóng tên lửa từ hệ thống đã nhằm trúng đích và phá hủy các mục tiêu dự kiến",- hãng thông tấn đưa tin, đồng thời công bố hình ảnh thử nghiệm.

Iran đã ký hợp đồng nhập khẩu hệ thống S 300 của Nga theo một hiệp định ký vào năm 2007, tuy nhiên việc thực hiện chuyển giao bị đình lại do Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc cấm các nước xuất khẩu cho Iran các hệ thống vũ khí tiên tiến. Chỉ đến khi Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và  nhóm P5 +1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) được ký kết thì lệnh cấm trên mới được dỡ bỏ. Tháng 10/2016, Nga đã hoàn tất việc chuyển giao hệ thống này cho phía Iran.

Với hệ thống S 300, năng lực phòng không của Iran đã vươn tới một trình độ hơn hẳn so với trước.

Xem videoclip về hệ thống tên lửa phòng không S-300