Iran phóng thích 10 lính Mỹ và 2 tàu cao tốc

Ngày 13.1, Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran thông báo đã thả 10 lính thủy Mỹ cùng 2 tàu tuần tra cao tốc bị bắt giữ ngày 12.1 vì xâm phạm lãnh hải Iran.
Iran đã thả 10 lính Mỹ cùng 2 tàu tuần tra xâm phạm lãnh hải nước này ngày 13.1 - Ảnh minh họa: Hải quân Mỹ
Iran đã thả 10 lính Mỹ cùng 2 tàu tuần tra xâm phạm lãnh hải nước này ngày 13.1 - Ảnh minh họa: Hải quân Mỹ

Trong số 10 lính này có 9 nam và một nữ, bị giữ qua đêm tại đảo Farsi của Iran ở giữa vịnh Ba Tư. Những người này đi trên 2 chiếc tàu tuần tra cao tốc của Hải quân Mỹ, bị tàu hải quân Iran bắt vào ngày 12.1 khi đi qua vùng biển mà Iran cho là lãnh hải của mình. Hai chiếc tàu này đang trong một nhiệm vụ huấn luyện thì 1 chiếc bị trục trặc kỹ thuật, theo NBC News ngày 13.1.

Vệ binh cách mạng Iran thông báo trên truyền hình nước này ngày 13.1 rằng các lính Mỹ đã được trả tự do và đi ra vùng biển quốc tế sau khi Mỹ xin lỗi và giải thích hành động xâm nhập lãnh hải Iran là không có chủ ý.

Bộ chỉ huy trung tâm Hải quân Mỹ ra thông cáo xác nhận 10 lính Mỹ này đã trở về khu vực của đơn vị họ an toàn, không có thương tích. Việc phóng thích diễn ra lúc 15 giờ 43 ngày 13.1 (giờ Việt Nam). Hai tàu chở 10 lính Mỹ rời đảo Farsi, sau đó 1 máy bay đưa một số thủy thủ vào bờ, số còn lại tiếp tục lái tàu quay về Bahrain là nơi họ xuất phát.

Hải quân Mỹ nói sẽ cho điều tra nguyên nhân vụ trôi dạt của 2 tàu Mỹ vào vùng biển Iran. Trước đó, lãnh đạo hải quân Iran nói không tin việc các tàu đi vào lãnh hải của Iran là hành động nguy hiểm.

Tướng Ali Fadavi, người đứng đầu lực lượng hải quân Iran đầu ngày 13.1 cho biết cuộc điều tra cho thấy 2 tàu Mỹ đã đi vào lãnh hải Iran do bị hỏng hóc kỹ thuật. Ông Fadavi cũng nói rằng đó không phải là hành động gián điệp hay có mục đích nguy hiểm khác.

Cũng chính ông Fadavi trước đó cho rằng hành động của các lính Mỹ cho thấy sự không chuyên nghiệp và Iran đã yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xin lỗi. Tuy nhiên lãnh đạo hải quân Iran đã rút lại cáo buộc trong tuyên bố mới nhất. Ông Fadavi cho rằng việc bắt giam các thuỷ thủ Mỹ là biện pháp cần thiết.

Theo Thanh Niên