Iran phóng tên lửa nhằm vào 2 căn cứ Mỹ ở Iraq: Những diễn biến mới cập nhật

VietTimes -- Nhiều tên lửa của Iran đã đáp trúng 2 căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau vụ Mỹ không kích tướng Qasem Soleimani.
Iran tấn công bằng tên lửa nhằm vào 2 căn cứ quân sự có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq rạng sáng ngày 8/1 (Ảnh: Forbes)
Iran tấn công bằng tên lửa nhằm vào 2 căn cứ quân sự có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq rạng sáng ngày 8/1 (Ảnh: Forbes)

Lầu Năm Góc xác nhận, Iran đã phóng hơn một chục rocket nhằm vào 2 căn cứ quân sự của Iraq có binh sĩ Mỹ đồn trú. Các trái rocket này được phóng vào căn cứ Ain al-Asad ở tỉnh Anbar và một căn cứ ở Erbil vào đầu giờ sáng ngày 8/1, giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa Washington và Tehran sau vụ Mỹ không kích sát hại tướng Qasem Soleimani ở Iraq hồi tuần trước. Iran đã thề sẽ trả thù.

Nhóm vũ trang thân Iran kêu gọi Iraq tung đòn trả đũa Mỹ giống Iran

Lực lượng vũ trang người Shi'ite do Iran hậu thuẫn Asaib Ahl al-Haq nói rằng đây là thời điểm để Iraq đáp trả cuộc không kích mà Mỹ thực hiện khiến tướng Iran Qasem Soleimani và thủ lĩnh nhóm dân quân PMU của Iraq Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng.

Văn phòng truyền thông của ông Qais al-Khazali, thủ lĩnh nhóm vũ trang trên, đã đăng tải một tuyên bố như sau trên Twitter: "Đòn tấn công bước đầu của Iran đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh tử vì đạo Soleimani đã diễn ra. Giờ là lúc để Iraq tung ra đòn trả đũa trước vụ ám sát thủ lĩnh al-Muhandis (vị thủ lĩnh dân quân Iraq cũng tử nạn trong cùng vụ không kích của Mỹ)".

Iraq cảnh báo cho Mỹ trước khi vụ tấn công của Iran xảy ra, theo các nguồn tin

2 căn cứ quân sự tại Iraq bị Iran tấn công trong hôm 8/1 (Ảnh: CNN)
2 căn cứ quân sự tại Iraq bị Iran tấn công trong hôm 8/1 (Ảnh: CNN)

Thủ tướng Iraq Adil Abdul Mahdi cho hay Iran đã gửi cho phía Iraq một thông điệp chính thức trong đó nói rằng một vụ tấn công "đã bắt đầu hoặc sẽ sớm bắt đầu" nhằm vào các địa điểm quân sự Mỹ không được làm rõ - nhưng một số nguồn tin khác lại đưa ra thông tin mâu thuẫn.

Một nguồn tin ngoại giao Arab nói với CNN rằng Iraq đã đưa ra cảnh báo trước với Mỹ về việc "các căn cứ nào sẽ bị tấn công" sau khi giới chức Iran chuyển cho họ thông điệp trên.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng người Iraq đã được Iran thông báo rằng hãy tránh xa khỏi một số căn cứ nhất định. CNN đưa tin rằng, tình báo Mỹ trong mấy ngày qua đã theo dõi các hoạt động di chuyển trang thiết bị quân sự, bao gồm drone và tên lửa đạn đạo, của phía Iran.

Nhiều hãng hàng không ngừng chuyến bay qua không phận Iran và Iraq

Hãng Air France của Pháp vừa ra quyết định ngừng tất cả chuyến bay qua không phân Iraq và Iran (Ảnh: CNN)
Hãng Air France của Pháp vừa ra quyết định ngừng tất cả chuyến bay qua không phân Iraq và Iran (Ảnh: CNN)

Ngày càng có thêm nhiều hãng hàng không trên thế giới ngừng các chuyến bay qua không phận Iran và/hoặc Iraq.

Chiều 8/1, hãng Air France của Pháp tuyên bố ngừng tất cả chuyến bay qua không phận của Iran và Iraq cho tới khi có thêm thông báo. Hãng này nói, quyết định trên được đưa ra như một biện pháp phòng bị và thêm rằng họ đang tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến để đảm bảo mức độ an toàn bay cao nhất.

Hãng Lufthansa của Đức cũng đưa ra bước đi tương tự, ngừng tất cả các chuyến bay tới Tehran (Iran) và Erbil (Iraq) do các diễn biến căng thẳng mới xảy ra tại Iraq.

Nhiều hãng hàng không lớn khác trước đó đã đưa ra động thái. Singapore Airlines nói trong một tuyên bố rằng các chuyến bay đi và đến châu Âu của họ đã được chuyển hướng để tránh không phận Iran, thêm rằng họ đang "theo dõi sát sao tình hình và sẽ đưa ra các điều chỉnh phù hợp về tuyến đường bay nếu cần".

Hãng EVA Air của Đài Loan cũng cho hay các chuyến bay tới châu Âu của họ sẽ được chuyển hướng để né không phận Iran. Malaysia Airlines nói trong một tuyên bố rằng, do các sự kiện mới xảy ra, họ sẽ "tránh vùng không phận có xung đột ở Iran".

Ở Mỹ, Cục Hàng không liên bang (FAA) đưa ra một cảnh báo hạn chế các chuyến bay phi quân sự hoạt động trên không phận Iraq và Iran, cùng các vùng biển ở Vùng Vịnh và Vịnh Oman.

Cơ quan Hàng không liên bang Nga cũng đưa ra một thông báo, trong đó khuyến cáo tất cả các hãng hàng không của Nga tránh sử dụng không phận Iran và Iraq - theo hãng thông tấn TASS.

Ngoại trưởng Iran kêu gọi Mỹ ngừng "chủ nghĩa phiêu lưu" ở Trung Đông

Iran phóng tên lửa nhằm vào 2 căn cứ Mỹ ở Iraq: Những diễn biến mới cập nhật ảnh 3

Đoạn tweet mà Ngoại trưởng Zarif đăng tải (Ảnh: Twitter)

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng đã đến lúc Mỹ "suy tính đúng đắn và ngừng chủ nghĩa phiêu lưu của họ trong khu vực", đồng thời hoan nghênh đòn tấn công của Iran nhằm trả đũa vụ không kích Mỹ thực hiện khiến tướng Qasem Soleimani tử nạn.

"Chúng tôi đã cho mọi người thấy rằng chúng tôi không phải nước Mỹ, chúng tôi không muốn chiến tranh" - ông Zarif nói trước báo giới tại thủ đô Tehran chiều 8/1.

Ông nói thêm: "Giờ đã đến lúc Mỹ suy tính một cách đúng đắn và ngừng chủ nghĩa phiêu lưu của họ trong khu vực này. Chúng tôi không bắt đầu tình trạng căng thẳng này, chính Mỹ đã khuấy động một cuộc chiến kinh tế nhằm vào Iran".

Ngoại trưởng Iran nói rằng số lượng người trên các tuyến phố ở khắp các thành phố của Iran trong những ngày qua là "chưa từng có tiền lệ", gọi đám đông này là "biển người". Trước đó, ông Zarif viết trên Twitter rằng Iran "đã áp dụng" các biện pháp tự vệ để đối phó với Mỹ.

Bộ trưởng Thông tin Iran Mohammed-Javad Azari Jahromi, người từng mô tả Tổng thống Mỹ Donald Trump là "kẻ khủng bố trong bộ áo vest", cũng cùng với Ngoại trưởng Zarif kêu gọi Mỹ rút khỏi khu vực.

Đại sứ quán Mỹ tại Jordan khuyến cáo nhân viên ở trong nhà

Thông báo mà Đại sứ quán Mỹ tại Jordan đăng tải trên Twitter (Ảnh: Twitter)

Thông báo mà Đại sứ quán Mỹ tại Jordan đăng tải trên Twitter (Ảnh: Twitter)

Đại sứ quán Mỹ tại Jortdan đã đưa ra khuyến cáo với các nhân viên chính phủ Mỹ nên ở trong nhà. Đại sứ quán cho hay, các nhân viên nên "tránh việc di chuyển không cần thiết vào ngày 8/1, ngoài ra giữ trẻ em ở nhà thay vì tới trường học".

Đại sứ quán Mỹ tại Jordan cũng khuyến cáo công dân Mỹ ở nước này cảnh giác cao độ, ít xuất hiện trước những nơi đông người, luôn cảnh giác khi di chuyển tại những địa điểm đông du khách, lên kế hoạch đảm bảo an toàn cho bản thân mình và luôn giữ các loại giấy tờ tùy thân trong người.

Lãnh tụ tối cao Khamenei: Iran đã cho Mỹ "một cú tát giữa mặt"

Người dân Iran giơ cao tấm ảnh lớn có hình Lãnh tụ tối cao Khamenei và tướng Qasem Soleimani (Ảnh: CNN)
Người dân Iran giơ cao tấm ảnh lớn có hình Lãnh tụ tối cao Khamenei và tướng Qasem Soleimani (Ảnh: CNN)

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei vừa có bài phát biểu trước toàn quốc tại thủ đô Tehran, trong đó nói rằng "khu vực này không chấp nhận sự hiện diện của Mỹ".

Phát biểu trước một khán phòng đông người, ông Khamenei đã ca ngợi tướng Qasem Soleimani, gọi ông là người dũng cảm và thêm rằng ông là người "không biết sợ hãi". Nhiều người trong khán phòng được trông thấy đang lau nước mắt và tung hô khẩu hiệu đầy giận dữ nhằm vào Mỹ.

Ông Khamenei nói rằng cái chết của ông Soleimani đồng nghĩa với việc "một cuộc cách mạng vẫn sống".

Lãnh tụ tối cao của Iran còn nói rằng Iran đã cho Mỹ "một cú tát giữa mặt vào đêm hôm trước", nhắc tới các vụ tấn công nhằm vào 2 căn cứ quân sự ở Iraq có binh sĩ Mỹ đồn trú. Ông nói: "Hành động quân sự như vậy vẫn chưa đủ. Vấn đề thực sự ở đây là sự hiện diện của nước Mỹ, đó chính là nguồn cơn gây ra sự mục nát cho khu vực này, và nó cần phải chấm dứt"..

Ông Khamenei cũng nói Mỹ cố gắng bêu xấu ông Soleimani là một "kẻ khủng bố", và đó là điều "không công bằng và phi lý". "Người dân Iran đã tung ra đòn trả đũa hủy diệt. Cái chết dành cho nước Mỹ" - ông Khamenei nói.

Không có binh sĩ Ba Lan ở Iraq bị thương

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan vừa cho hay không có binh sĩ nước họ ở Iraq bị thương sau vụ tấn công của Iran. "Không có binh sĩ Ba Lan nào ở Iraq bị thương trong các vụ tấn công bằng rocket nhằm vào các căn cứ al-Asad và Erbil. Chúng tôi đang liên lạc liên tục với tướng lĩnh chỉ huy quân đội Ba Lan ở Iraq" - Bộ trưởng Mariusz Blaszczak viết trên Twitter.

OPEC: Các cơ sở dầu khí ở Iraq an toàn

Các cơ sở dầu khí Iraq đã đã được đảm bảo an toàn và sản lượng dầu của nước này không bị ảnh hưởng - Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo cho hay.

"Thật là sự thở phào nhẹ nhõm khi biết được các cơ sở ở Iraq được an toàn, sản lượng vẫn tiếp tục và có hiệu quả" - ông Barkindo nói bên lề một cuộc hội thảo tổ chức tại Abu Dhabi. Ông tin rằng Iraq vẫn sẽ thực hiện 100% cam kết với OPEC trong việc cắt giảm sản lượng đúng lúc, bất chấp tình hình căng thẳng hiện tại.

Trong một thông điệp gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Barkindo nói rằng chỉ riêng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) không thể gánh vác trách nhiệm duy trì sự bình ổn của thị trường dầu mỏ.

Anh lên án vụ tấn công của Iran

Anh vừa lên tiếng chỉ trích các vụ tấn công nhằm vào 2 căn cứ quân sự ở Iraq có lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đồn trú, trong đó có cả binh sĩ Anh.

"Chúng tôi lên án vụ tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự có đồn trú lực lượng liên minh - trong đó có cả lực lượng của Anh" - Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói - "Chúng tôi kêu gọi Iran không lặp lại những vụ tấn công nguy hiểm và liểu lĩnh như vậy, thay vào đó cố gắng giảm thang căng thẳng".

Hãng hàng không Emirates Airline hủy chuyến bay tới Baghdad

Hãng hàng không Emirates Airline có trụ sở tại Dubai đã phải hủy một chuyến bay trở về từ Baghdad.

"Chúng tôi đang theo dõi sát sao diễn biến và liên hệ chặt chẽ với cơ quan chính phủ hữu quan có liên quan tới hoạt động bay của chúng tôi, và sẽ đưa ra sự thay đổi trong hoạt động nếu cần thiết" - hãng Emirates nói trong một tuyên bố.

Công ty mẹ của hãng này, FlyDubai, cũng hủy một chuyến bay tới Baghdad, Iraq.

Không có người dân Iraq bị thương trong vụ tấn công rạng sáng 8/1

Quân đội Iraq nói trong một tuyên bố rằng 22 tên lửa được phóng nhằm vào căn cứ không quân Ain al-Asad và một căn cứ ở Erbil trong khoảng thời gian 1h45 và 2h15 sáng hôm 8/1, nhưng không có công dân Iraq nào bị thương. Họ cũng cho hay có 2 trong số 17 tên lửa đáp trúng căn cứ Ain al-Asad không phát nổ.

Na Uy không có binh sĩ bị thương hay tử nạn

Một người phát ngôn của quân đội Na Uy nói với Reuters rằng không có binh sĩ Na Uy nào bị thương hay tử nạn trong vụ tấn công nhằm vào căn cứ không quân Al-Asad ở Iraq.

Na Uy hiện duy trì khoảng 70 binh sĩ tại căn cứ trên - ông Brynjar Sotrdal nói tại trụ sở quân đội Na Uy.

Đan Mạch không có binh sĩ bị thương hay tử nạn

Các lực lượng vũ trang Đan Mạch viết trên một đoạn tweet rằng không có binh sĩ nào của họ bị thương hay tử nạn trong vụ không kích nhằm vào căn cứ Al-Asad. Đan Mạch duy trì khoảng 130 binh sĩ tại căn cứ này như một phần của lực lượng liên minh quốc tế chống nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq.

80 "kẻ khủng bố Mỹ" bị tiêu diệt trong vụ tấn công: Truyền hình Iran cho hay

Kênh truyền hình nhà nước Iran tuyên bố rằng có ít nhất 80 "kẻ khủng bố Mỹ" đã bị tiêu diệt trong các vụ tấn công bằng 15 tên lửa mà Tehran đã phóng nhằm vào các mục tiêu Mỹ ở Iraq, thêm rằng không có tên lửa nào bị đánh chặn. Tuyên bố trên hiện chưa được xác nhận độc lập và kênh truyền hình nhà nước Iran cũng không đưa ra bằng chứng về cách mà họ thu được thông tin trên.

Dẫn một nguồn tin từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), kênh truyền hình nhà nước cũng nói rằng Iran sẽ tấn công nhằm vào mục tiêu khác trong khu vực nếu như Mỹ có các biện pháp trả đãu. Họ cũng nói nhiều máy bay trực thăng cùng trang thiết bị của Mỹ bị "thiệt hại nặng nề" sau đòn tấn công vừa qua.

Ấn Độ đưa ra cảnh báo di chuyển tới Iraq

Ấn Độ đã đưa ra cảnh báo di chuyển, trong đó khuyến cáo công dân của họ tránh việc di chuyển không cần thiết tới Iraq.

"Xét tới tình hình hiện nay ở Iraq, công dân Ấn Độ được khuyến cáo tránh việc di chuyển không cần thiết tới Iraq cho tới khi có thông báo thêm" - Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói trong một tuyên bố - "Công dân Ấn Độ đang ở Iraq nên cảnh giác và tránh di chuyển".

IRGC dọa tấn công Dubai và Haifa nếu Washington trả đũa

IRGC đã đưa ra cảnh báo trên Telegram rằng trong trường hợp lãnh thổ Iran bị đánh bom, họ sẽ thực hiện một đợt tấn công thứ ba nhằm hủy diệt hai thành phố Dubai và Haifa của UAE.

Nhật Bản kêu gọi các bên kiềm chế

Nhật Bản đã thúc giục các bên kiềm chế và tăng cường các nỗ lực làm giảm tình trạng căng thẳng sau khi Iran thực hiện đòn tấn công bằng tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự ở Iraq.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng chính phủ Nhật sẽ "hợp tác với chính phủ các bên liên quan để thu thập thông tin tình báo, cùng lúc đảm bảo sự an toàn của công dân Nhật trong khu vực". Ông nói thêm: "Nhật Bản kêu gọi tất cả các nước có liên quan tăng cường nỗ lực ngoại giao để cải thiện các mối quan hệ".

Giá dầu tăng, thị trường cổ phiếu sụt giảm

Giá dầu đã tăng đột biến sau khi Iran thực hiện vụ tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq, làm tăng sự quan ngại về việc nguồn cung dầu trong khu vực bị gián đoạn. Giá cổ phiếu, trong khi đó, sụt giảm mạnh.

Giá dầu Brent đã tăng thêm 1,83 USD, tương đương 2,7%, lên mức 70,1 USD/thùng vào lúc 1h48 GMT (8h48 giờ VN), sau khi lên tới mức cao nhất kể từ thời điểm giữa tháng 9/2019 là 71,75 USD/thùng.

Giá vàng cũng tăng khoảng 1,91% trên thị trường thế giới, lên mức 1.603,93 USD/ounce do các nhà đầu tư đổ xô đi tìm kiếm các khoản đầu tư an toàn.