Iran bắt đầu trả thù cho tướng Soleimani: căn cứ Mỹ ở Iraq bị dội tên lửa

VietTimes -- Iran đã bắt đầu tiến hành hành động trả thù người Mỹ sau cuộc không kích của Mỹ giết chết tướng Qasem Soleimani, chỉ huy quân sự cấp cao của Iran. Vào ngày 8 tháng 1, giờ địa phương, Iran đã bắn hàng chục tên lửa vào các căn cứ không quân Mỹ ở Iraq.
Sáng sớm ngày 8/1, Iran đã bắn hàng chục tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq trong chiến dịch "Liệt sĩ Soleimani". (Ảnh: VCG)
Sáng sớm ngày 8/1, Iran đã bắn hàng chục tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq trong chiến dịch "Liệt sĩ Soleimani". (Ảnh: VCG)

Vụ tấn công hỏa lực bất ngờ

Theo trang tin Hoa ngữ Đa Chiều, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sáng 8/1 đã thông báo nói rằng những người lính dũng cảm của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắn hàng chục tên lửa vào Căn cứ Không quân Assad ở Iraq trong một hành động mang tên “Liệt sĩ Soleimani” diễn ra vào lúc 1h20 giờ địa phương, tức sáng sớm 8/1 (theo giờ Hà Nội). Tuyên bố cũng kêu gọi Mỹ hãy triệu hồi tất cả các lực lượng quân đội để tránh bị tổn thất thêm.

Hình ảnh về vụ tấn công. (Ảnh: VCG).
Hình ảnh về vụ tấn công. (Ảnh: VCG).

Đồng thời, hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran cũng đưa tin  Iran đã bắn tên lửa vào căn cứ không quân Assad của Mỹ ở Iraq.

Hãng tin Pháp AFP nói, 9 quả tên lửa đã bắn trúng căn cứ.

Iran Press TV đưa tin, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran “đã bắn hàng chục tên lửa” vào căn cứ không quân Assad của Mỹ ở Iraq.

Đài Truyền hình quốc gia Iran cũng đưa tin, nhấn mạnh rằng tên của chiến dịch tấn công này là “Liệt sĩ Soleimani”. Trang tin Đông Phương của Hồng Kông nói có 35 tên lửa hành trình và tầm ngắn đã được Iran sử dụng trong vụ tấn công này.

Cũng theo Đông Phương, sau vụ tấn công, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã ra tuyên bố: “Chúng tôi cảnh cáo tất cả các quốc gia đồng minh của Mỹ: nếu các người để Mỹ sử dụng căn cứ của mình để tấn công  Iran thì sẽ trở thành mục tiêu trả thù quân sự của Iran”.

 Assad là căn cứ không quân lớn thứ hai của Iraq, nằm gần thị trấn Baghdadi, cách Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar khoảng 110 km về phía tây. Căn cứ không quân Assad hiện là nơi có số lượng binh sĩ Mỹ nhiều nhất đóng tại Iraq. Tại đây cũng có các lực lượng đa quốc gia trong liên minh quốc tế chống lại nhóm cực đoan “Nhà nước Hồi giáo” (ISIS).

Tổng thống Donald Trump triệu tập họp Hội đồng An ninh Quốc gia bàn biện pháp đối phó, (Ảnh: AP).
Tổng thống Donald Trump triệu tập họp Hội đồng An ninh Quốc gia bàn biện pháp đối phó, (Ảnh: AP).

Ông Trump theo dõi chặt chẽ tình hình

Sau khi xảy ra vụ tấn công, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được thông tin về vụ việc. đang theo dõi chặt chẽ tình hình và thảo luận với Hội đồng An ninh Quốc gia.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đưa ra tuyên bố khẩn cấp, cho biết Iran đã bắn hàng chục tên lửa vào quân đội Mỹ và lực lượng liên quân đồn trú tại Iraq, nhắm vào ít nhất hai căn cứ của lực lượng Mỹ và liên quân Mỹ. Mỹ đang đánh giá thiệt hại ban đầu và sẽ áp dụng tất cả các bước cần thiết để bảo vệ các nhân viên quân sự Mỹ, các đối tác và đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Hàng triệu người dân Iran tham dự lễ tang ông Soleimani hôm 7/1. (Ảnh: AP)
Hàng triệu người dân Iran tham dự lễ tang ông Soleimani hôm 7/1. (Ảnh: AP)

Đồng thời, theo hãng tin Mỹ ABC, các quan chức Mỹ đã xác nhận các tên lửa đều được phóng từ bên trong lãnh thổ Iran và đánh trúng các cơ sở quân sự của Mỹ ở Iraq.

Vào ngày 3//2020, máy bay không người lái Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào sân bay quốc tế Baghdad của Iraq, dẫn đến cái chết của ít nhất 8 người, trong đó có tướng Qasem Soleimani, chỉ huy của Lữ đoàn tinh nhuệ Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Lầu Năm Góc cho biết nguyên nhân của chiến dịch này là ông Soleimani đã phê chuẩn một cuộc tấn công gần đây vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq.

Tên lửa được phóng đi từ Iran

Iran đã tuyên bố sẽ “báo thù nghiêm khắc” chống lại Mỹ. Hossein Dehhan, cố vấn quân sự của lãnh tụ tối cao Iran, Ali Khamenei, nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào ngày 5/1 rằng Mỹ ám sát chỉ huy quân sự quan trọng nhất của Iran, Iran đáp trả chắc chắn là một hành động quân sự, mục tiêu sẽ là các căn cứ quân sự của Mỹ.

Ông cũng nói: “(Iran) chắc chắn sẽ sử dụng các hành động quân sự và tấn công các căn cứ quân sự”. Ông nói: “Mỹ đã phát động chiến tranh và họ phải chịu trách nhiệm thích đáng cho hành động của mình”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/1 cũng đe dọa, nếu Iran dám trả đũa cái chết của Soleimani, Mỹ sẽ tung ra “cú đánh nhanh và mạnh” vào 52 mục tiêu của Iran, bao gồm cả các cơ sở văn hóa của Iran.