IPO Bia Việt Hà: Bầu Hiển lại “ra tay”

Vegetexco trực tiếp nắm giữ 24,33% cổ phần Bia Việt Hà. Không ngoại trừ khả năng một trong các công ty thuộc T&T Group sẽ tiếp tục gom cổ phần của Bia Việt Hà thông qua phiên IPO tới đây.
IPO Bia Việt Hà: Bầu Hiển lại “ra tay”

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội vừa thông báo về việc bán đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Đầu tư Việt Hà – doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu Bia Việt Hà tương đối nổi tiếng tại Hà Nội.

Hiện tại, Việt Hà là doanh nghiệp 100% của Nhà nước thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội. Sau cổ phần hóa, dự kiến vốn điều lệ của Bia Việt Hà đạt 769 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 51% - tương đương 39,2 triệu cổ phần. 258 nghìn cổ phần được chào bán ưu đãi cho người lao động – tương đương 0,34% vốn điều lệ. Nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư qua đấu giá được chào bán 18,7 triệu cổ phần mỗi đối tượng, tương đương 24,33% vốn điều lệ Bia Việt Hà.

Cơ cấu sở hữu của Bia Việt Hà sau cổ phần hóa dự kiến như sau:

Cổ phần dự kiến được chào bán với mức giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần. Với tổng số 18,7 triệu cổ phần được chào bán cho cổ đông phổ thông, số tiền thu về dự kiến đạt tối thiểu 187 tỷ đồng.

Trong thời hạn tối đa 90 ngày kế từ ngày kết thúc đợt chào bán, Bia Việt Hà cam kết sẽ thực hiện và hoàn tất các thủ tục đăng ký công ty đại chúng, đăng ký lưu ký cổ phiếu tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán, thực hiện đăng ký giao dịch/niêm yết chứng khoán theo quy định pháp luật.

2 lô đất đang được triển khai dự án bất động sản

Tài sản đáng chú ý của Bia Việt Hà là 8 lô đất đang được công ty quản lý, sử dụng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh theo hình thức thuê đất.

Trong số các mảnh đất nói trên, lô đất số 87 Lĩnh Nam (Hà Nội) với diện tích lên tới 19.900 m2 đang được thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng và nhà ở để bán. Lô đất số 11 – 13 Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội với diện tích hơn 1.000 m2 cũng đang được thực hiện Dự án xây dựng công trình hỗn hợp và nhà ở để bán.

Tài sản cố định tại thời điểm cuối năm 2015 của Bia Việt Hà sau khi đánh giá lại đạt 74,3 tỷ đồng, giá trị còn lại 46,6 tỷ đồng. Giá trị tài sản được đánh giá không bao gồm giá trị quyền sử dụng đất.

Kết quả kinh doanh “trông chờ” vào Bia

Doanh thu hàng năm của Bia Việt Hà đều trên mức 200 tỷ đồng – trong đó sản phẩm bia (bia hơi, bia tươi, bia lon với nhãn hiệu Việt Hà) chiếm khoảng 96 – 98%. Bia cũng là sản phẩm mang lại biên lãi gộp lớn nhất, dao động xung quanh mức 23 – 35%. Các sản phẩm còn lại của công ty như rượu, nước tinh khiết (với nhãn hiệu Opal), bánh kẹo,…không chỉ mang lại doanh thu không đáng kể, tỷ suất lợi nhuận gộp cũng vô cùng thấp, chưa đến 1%, thậm chí thua lỗ.

Có thể nói, kết quả kinh doanh của công ty hoàn toàn trông chờ vào bia.

Lợi nhuận đạt được của Bia Việt Hà hàng năm cực kỳ khiêm tốn. Ngoại trừ năm 2013, công ty có lợi nhuận tăng vọt nhờ việc bán cổ phần Halida – đạt trên 200 tỷ đồng, từ năm 2011 đến 2015, lợi nhuận của Bia Việt Hà đều chưa đến 5 tỷ đồng (năm 2015 tạm lấy kết quả 9 tháng đầu năm).

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, Bia Việt Hà đang triển khai 2 dự án bất động sản trên 2 lô đất tại thủ đô. Trong tương lai, bên cạnh ngành sản xuất kinh doanh chính là bia rượi, nước uống tinh khiết đóng chai, bánh mứt kẹo, công ty có chủ trương phát triển xây lắp các công trình công nghiệp và dân dụng.

Kế hoạch kinh doanh năm 2016 – 2018 được đề ra với chỉ tiêu doanh thu trên 300 tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận tăng dần từ 10 tỷ đồng năm 2016 lên mức 19,6 tỷ đồng năm 2018. Đây cũng là mức lợi nhuận khá khiêm tốn so với quy mô vốn điều lệ 769 tỷ đồng của công ty.

Vegetexco là cổ đông chiến lược – Bầu Hiển đã “ra tay”?

Theo bản công bố thông tin của Bia Việt Hà, công ty này chấp thuận Tổng công ty Rau quả, Nông sản (Vegetexco) là Nhà đầu tư chiến lược duy nhất. Như vậy, 18,7 triệu cổ phần Bia Việt Hà (24,33% cổ phần) sẽ được chào bán cho Vegetexco sau khi Bia Việt Hà thực hiện IPO.

Vegetexco trước đây cũng được IPO và gây chú ý bởi quỹ đất khổng lồ hơn là kết quả kinh doanh chính của công ty. Mặc dù kết quả kinh doanh không lấy gì làm ấn tượng, Vegetexco có quỹ đất đáng ngưỡng mộ cùng với những dự án bất động sản trong tương lai gần.

Với triển vọng này, bầu Hiển (ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch T&T Group) đã không giấu tham vọng sở hữu phần lớn cổ phần Vegetexco thông qua các công ty của mình.

Như vậy, việc trở thành cổ đông chiến lược của Bia Việt Hà có thể là chiến lược của bầu Hiển nhằm vào quỹ đất và các dự án bất động sản của công ty này. Vegetexco trực tiếp nắm giữ 24,33% cổ phần Bia Việt Hà. Không ngoại trừ khả năng một trong các công ty thuộc T&T Group sẽ tiếp tục gom cổ phần của Bia Việt Hà thông qua phiên IPO tới đây.

Đơn vị tư vấn cổ phần hóa cho Việt Hà là Công ty chứng khoán SHS - công ty do bầu Hiển làm chủ tịch Hội đồng quản trị.

Theo Trí thức trẻ