iPhone X có lẽ là điện thoại lãi cao nhất của Samsung: chuyện lệ thuộc nhau giữa các công ty công nghệ

Việc 'vừa cạnh tranh, vừa hợp tác' trong lĩnh vực công nghệ thực sự phổ biến hơn bạn tưởng.
iPhone X có lẽ là điện thoại lãi cao nhất của Samsung: chuyện lệ thuộc nhau giữa các công ty công nghệ - Ảnh 1

Các công ty công nghệ cạnh tranh với nhau trên thị trường thì sẽ ghét nhau, chắc hẳn bạn đã từng nghĩ như vậy đúng không? Đọc tin tức trên mạng và niềm tin của bạn càng được củng cố: Công ty A lôi công ty B ra tòa vì vi phạm bằng sáng chế C nào đó chẳng hạn. Nhưng trên thực tế, việc các công ty "vừa cạnh tranh, vừa hợp tác" thực sự khá phổ biến. Dưới đây là một vài ví dụ điển hình nhất về "mối quan hệ" đó, theo phân tích của trang công nghệ Howtogeek:

iPhone X: quan hệ giữa Apple, Samsung, Google, Toshiba, Intel và Texas Instruments…

Hãy xem xét chiếc iPhone X, điện thoại đắt nhất của Apple hiện giờ. Apple tạo ra iPhone X, điều đó là chắc chắn. Nhưng màn hình OLED của iPhone X được cung cấp bởi Samsung và giá của những chiếc màn hình này là một trong những yếu tố khiến iPhone X đắt đến vậy. Một số nhà phân tích thậm chí còn cho rằng đối với Samsung, mỗi chiếc iPhone X được bán ra còn mang lại nhiều lợi nhuận hơn là Galaxy S8.

Tất nhiên, bên cạnh Samsung còn rất nhiều công ty khác cũng tham gia vào quá trình chế tạo iPhone X. Intel và Qualcomm tham gia vào việc cung cấp chip sóng, Toshiba cung cấp bộ nhớ trong, Texas Instruments cũng như các công ty khác cung cấp các linh kiện còn lại.

Apple hiện tại đang cạnh tranh với các công ty trên ở một mức độ nào đó. Ví dụ cạnh tranh với Samsung ở mảng điện thoại, cạnh tranh với Qualcomm ở mảng sản xuất chip… Tuy nhiên, trong một thế giới mà mọi thứ đều phụ thuộc lẫn nhau, thì Apple cũng phải theo như vậy. Họ không thể một mình sản xuất hết toàn bộ linh kiện trong chiếc iPhone X. Vì vậy dù có ghét nhau đi nữa, Apple cũng phải hợp tác làm ăn với các nhà sản xuất trên, cho dù là đối thủ, miễn sao họ cung cấp sản phẩm tốt nhất với mức giá hữu nghị nhất.

Google lưu trữ dữ liệu cho iCloud, Spotify và Evernote

iPhone X có lẽ là điện thoại lãi cao nhất của Samsung: chuyện lệ thuộc nhau giữa các công ty công nghệ - Ảnh 2

Nếu bạn thích iCloud bởi vì bạn "ghét" Google, có tin buồn cho bạn đây: Dữ liệu iCloud của Apple được lưu trữ bởi Google, và điều này đã diễn ra từ cách đây khá lâu rồi. Apple không công khai rộng rãi thông tin này, tuy nhiên họ đã chuyển qua sử dụng nền tảng lưu trữ đám mây của Google từ năm 2016.

Và điều này hoàn toàn hợp lý. Google đã đầu tư xây dựng những cơ sở hạ tầng máy chủ trong một thời gian dài, có thể cung cấp không gian lưu trữ với mức giá thấp, ngay cả khi Apple đã xây dựng các trung tâm lưu trữ của riêng họ. Hiện tại thì không chỉ Apple, mà nhiều công ty khác cũng đang sử dụng dịch vụ lưu trữ của Google như Spotify, Evernote.

Có thể bạn đã biết, Spotify đang là đối thủ của Google Music, Evernote cũng đang là đối thủ của Google Keep. Và thậm chí iCloud cũng chính là đối thủ lớn của Google Drive và Google Photos. Nhưng Google không quan tâm, các đối thủ của Google cũng không quan tâm. Đơn giản vì Apple hay Spotify, Evernote có được nơi lưu trữ dữ liệu với giá rẻ, còn với Google, thì dù bạn dùng ứng dụng nào đi nữa, họ cũng được tiền.

Amazon lưu trữ phần còn lại của thế giới

iPhone X có lẽ là điện thoại lãi cao nhất của Samsung: chuyện lệ thuộc nhau giữa các công ty công nghệ - Ảnh 3

Google không phải là kẻ mạnh nhất trong dịch vụ lưu trữ dữ liệu, danh hiệu đó thuộc về Amazon. Trong tất cả những dịch vụ ứng dụng mà bạn đang dùng hàng ngày, đều có ít nhất một ứng dụng đang sử dụng dịch vụ lưu trữ Web Services của Amazon.

Bạn có thể nghĩ là Netflix và Amazon đang là đối thủ cạnh tranh khốc liệt với nhau trong lĩnh vực cung cấp phim, các chương trình giải trí theo yêu cầu, nên Amazon sẽ không đời nào giúp Netflix lưu trữ dữ liệu phải không? Nhưng trên thực tế thì Netflix đang là một trong những khách hàng lớn nhất của Amazon Web Services.

Ngoài Netflix thì hiện tại cũng có rất nhiều các công ty, website khác như Reddit, Airbnb, Lyft, và Dropbox cũng đang sử dụng Amazon Web Services. Nó đã mang lại một nguồn lợi nhuận rất lớn cho Amazon. Năm 2017 vừa rồi, Amazon đã kiếm được 17,4 tỷ USD nhờ cung cấp dịch vụ lưu trữ này.

Foxconn "làm dâu trăm họ"

iPhone X có lẽ là điện thoại lãi cao nhất của Samsung: chuyện lệ thuộc nhau giữa các công ty công nghệ - Ảnh 4

Foxconn, chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với công ty này. Nhưng bên cạnh những thông tin như là "công ty có điều kiện làm việc tồi tệ nhất" ra thì bạn có biết thêm gì về công ty này ? Năm ngoài, Foxconn đã kiếm được tới 131 tỷ USD bằng việc sản xuất lắp ráp linh kiện cho các công ty lớn khác. Rất nhiều những sản phẩm mà bạn đang sử dụng hoặc nghe đến hằng ngày, đều được sản xuất và lắp ráp bởi công ty này. iPhone của Apple có lẽ là ví dụ mà bạn biết đến nhiều nhất.

Là người dùng, việc quyết định rất đơn giản: Bạn có thể thích Apple, ghét Google và ngược lại. Tuy nhiên, mọi chuyện lại không dễ dàng như vậy với các công ty, khi họ vẫn phải hợp tác với nhau để cho ra những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, đồng thời đảm bảo quyền lợi của mình. Vì vậy, lần sau nếu bạn có đọc được tin công ty A kiện công ty B, chưa chắc là họ đã ghét nhau đâu nhé!

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2430970/iphone-x-co-le-la-dien-thoai-lai-cao-nhat-cua-samsung-chuyen-le-thuoc-nhau-giua-cac-cong-ty-cong-nghe