iPhone có thể được sản xuất ở Mỹ, “chi phí đội lên gấp đôi“

Apple đã đề nghị các đối tác sản xuất chính của mình là Foxconn và Pegatron khai phá khả năng sản xuất iPhone ở Mỹ.
Tổng thống đắc cử Donald Trump công khai kêu gọi Apple đưa sản xuất iPhone về Mỹ.
Tổng thống đắc cử Donald Trump công khai kêu gọi Apple đưa sản xuất iPhone về Mỹ.

Theo báo Nhật Nikkei đưa tin Foxconn đã lên kế hoạch, trong khi Pegatron thì chưa vì lý do sẽ rất đắt đỏ. Chủ tịch Foxconn là ông Terry Gou được đưa tin là cũng khá thờ ơ với kế hoạch bởi vì liên quan đến tăng chi phí sản xuất.

Vị lãnh đạo quyền lực thứ hai của Foxconn, ông Tai Jeng-Wu, Chủ tịch Sharp (hãng đã được Foxconn mua lại) đã nói về việc sản xuất linh kiện ở Mỹ trong một bài phát biểu gần đây.

"Chúng tôi hiện đang xây dựng một nhà máy mới [sản xuất màn hình OLED] ở Nhật. Chúng tôi cũng có thể sản xuất ở Mỹ. Nếu khách hàng chính của chúng tôi yêu cầu chúng tôi sản xuất ở Mỹ thì có thể nào chúng tôi không làm vậy được không?", ông nói.

Một lý do chính Apple có thể cân nhắc đến iPhone "Made in USA" là tổng thống đắc cử Donald Trump hồi còn trong chiến dịch tranh cử đã công khai kêu gọi hãng đưa sản xuất iPhone về Mỹ, đe doạ đánh thuế cao lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Apple đã bán được 232 triệu chiếc iPhone trong năm ngoái.

Apple iPhone sẽ đắt hơn

Có nhiều lý do chiếc iPhone Made in USA không khả thi, bắt đầu từ chi phí. Báo Nikkei trích dẫn một nguồn tin cho hay sản xuất iPhone ở Mỹ có nghĩa chi phí sẽ tăng hơn gấp đôi.

Ngoài ra, còn các vấn đề khác. Hầu hết các linh kiện trong chiếc iPhone đến từ các công ty ở châu Á, và các quy trình sản xuất đúng thời hạn Apple đặt ra khiến cho việc vận chuyển linh kiện khắp Thái Bình Dương sẽ trở nên đắt đỏ.

Thậm chí, nếu iPhone được sản xuất ở Mỹ, các nhà kinh tế học cho rằng các nhà máy sẽ sử dụng một lượng lớn robot và tự động hoá chiếm phần lớn, điều đó có nghĩa iPhone sản xuất ở Mỹ thực tế có thể không tạo được nhiều việc làm như ông Trump kỳ vọng.

Theo Báo Diễn Đàn Đầu Tư