iPhone 5s vẫn bán chạy ở Việt Nam dù bị xoá sổ

Apple ngừng sản xuất từ đầu 2016 và thay thế bằng mẫu SE, nhưng hiện tại 5s vẫn là mẫu iPhone rất ăn khách ở Việt Nam trên cả kệ hàng chính hãng lẫn xách tay. 
iPhone 5s vẫn phổ biến và bán chạy dù từ tháng 3/2016, Apple đã loại model này ra khỏi danh mục sản phẩm có mặt trên thị trường.
iPhone 5s vẫn phổ biến và bán chạy dù từ tháng 3/2016, Apple đã loại model này ra khỏi danh mục sản phẩm có mặt trên thị trường.

Từ tháng 3 đến giờ, iPhone 5s luôn nằm trong top 10 smartphone bán chạy nhất ở Việt Nam theo thống kê của VnExpress. Thậm chí có tháng, doanh số tiêu thụ sản phẩm này còn vươn tới vị trí thứ ba, cao hơn nhiều mẫu iPhone đời mới như 6s hay 6s Plus, SE. 

Sau khi Apple công bố iPhone SE, model 4 inch với cấu hình mạnh hơn nhưng kiểu dáng giống hệt 5s, hãng cũng loại bỏ mẫu iPhone 5s đời cũ khỏi danh mục sản phẩm. Tuy nhiên, từ tháng 3 đến giờ ở thị trường Việt Nam, iPhone 5s vẫn phổ biến trên kệ hàng chính hãng và tiếp tục được bán ra dưới dạng máy mới 100%.

Theo đại diện hệ thống FPT Shop, một trong những nhà phân phối chính thức của Apple ở Việt Nam, lượng iPhone 5s chính hãng hàng mới vẫn còn rất lớn, đủ cung cấp trong thời gian tới. Tuy nhiên, từ đầu năm sản phẩm chỉ còn được bán ra với phiên bản 16GB cùng hai màu xám đen và trắng bạc, không có màu vàng cũng như các dung lượng lớn hơn như 32GB hay 64GB.

Chính việc được điều chỉnh giá liên tục khiến sản phẩm đời cũ vẫn được nhiều người ưa chuộng. Từ mức gần 9 triệu đồng cho phiên bản 16GB hồi đầu 2016, giờ iPhone 5s trên kệ hàng chính hãng còn khoảng 6 đến 7 triệu đồng. Đây cũng là model có giá niêm yết thấp nhất trong nhóm iPhone chính hãng. Trong khi đó, ra đời từ 2013, nhưng giờ cấu hình và tính năng của 5s vẫn được đánh giá là đủ dùng, thậm chí chạy được cả hệ điều hành iOS 10 bản mới nhất. 

Không chỉ bán tốt trên kệ hàng chính hãng, mẫu iPhone đã ba năm tuổi cũng rất phổ biến và được săn đón ở thị trường xách tay. Anh Ngọc Đắc, quản lý hệ thống Shop Dunk (Hà Nội) cho rằng 5s là đời iPhone đặc biệt nhất khi sức tiêu thụ hầu như không bị suy giảm kể từ khi có mặt trên thị trường, thậm chí cả khi Apple dừng sản xuất hay tới lúc bị đời mới thay thế. Có thời điểm, sức tiêu thụ của 5s ở thị trường xách tay còn khiến cho iPhone 6 hay iPhone SE "ế khách".

Theo anh Đắc, cũng giống như hàng chính hãng, giá iPhone 5s trên thị trường xách tay giờ rất rẻ nếu so với các mẫu iPhone đời mới như 6s hay 7, nên sản phẩm được nhiều khách hàng săn đón chứ không phải vì kiểu dáng hay màn hình nhỏ. So với máy chính hãng, số tiền bỏ ra để sắm được một chiếc 5s hàng xách tay bằng một nửa, tương đương với một chiếc smartphone Android phổ thông đời mới.  

iPhone 5s trên thị trường xách tay nằm trong nhóm smartphone giá rẻ.

iPhone 5s trên thị trường xách tay nằm trong nhóm smartphone giá rẻ.

Tại một số cửa hàng ở Hà Nội, giá của phiên bản 16GB bản quốc tế giờ khoảng 4 triệu đồng. Nếu là máy khoá mạng (bản lock) khi dùng phải cần đến sim ghép, giá còn rẻ hơn tới gần 1 triệu đồng. 

Tuy nhiên, không như thị trường chính hãng, iPhone 5s trên thị trường xách tay hiện giờ đa phần là máy đã qua sử dụng và máy mới 100% gần như "tuyệt chủng". Máy bán ra được quảng cáo là mới 99% hay Like New nhưng thực chất đều không phải mới tinh 100%, nguyên hộp.

Khi mua, sản phẩm tới tay người dùng thường chỉ là máy trần kèm các phụ kiện cơ bản như cáp sạc. Thời gian và hình thức bảo hành thường được các cửa hàng tự quy định. Rủi ro thường gặp của loại iPhone 5s giá rẻ này là việc máy không còn nguyên bản, có thể đã được thay vỏ hay một số linh kiện bên trong để làm mới hình thức.

Anh Tuấn, chủ một cửa hàng ở Cầu Giấy cho rằng, giá của iPhone 5s khó thể rẻ hơn được nhiều nữa nhưng sản phẩm vẫn còn bán tốt trong thời gian tới. Hiện giờ, ở tầm giá 3 đến 4 triệu đồng, đây vẫn là mặt hàng tiêu thụ chính của các cửa hàng kinh doanh điện thoại xách tay.

Theo VnExpress