iPhone 5G có thể sẽ ế ẩm

iPhone 5G có thể không bán chạy như kỳ vọng. Apple không có lỗi trong việc này, vấn đề nằm ở tốc độ triển khai hạ tầng của các nhà mạng.

Đó là nhận định của chuyên gia phân tích Gene Munster đến từ Loup Ventures. "Năm đầu tiên của iPhone 5G sẽ khiến cho giới đầu tư thất vọng", ông nhận định trong chương trình tin tức kinh doanh Squawk Alley phát trên CNBC hôm 13/12.

Gene Munster đổ lỗi cho các nhà mạng: "Cuối cùng, đây là cơ hội lớn cho Apple, tất tay với 5G, nhưng mất một thời gian để các mạng mở rộng vùng phủ sóng".

Doanh số iPhone 5G phụ thuộc lớn vào tốc độ triển khai hạ tầng của nhà mạng. Ảnh:Getty Images.

5G là mạng di động thế hệ tiếp theo hứa hẹn mang đến tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và nhiều tính năng vượt trội hỗ trợ các công nghệ mới như xe tự lái, Internet vạn vật. Tuy nhiên, ngay ở quốc gia dẫn đầu về mạng viễn thông như Mỹ, 5G vẫn chưa phổ biến rộng rãi.

Giám đốc điều hành Verizon, Hans Vestberg, cho biết ông hy vọng một nửa nước Mỹ sẽ phủ sóng 5G vào năm 2020. Munster hoài nghi rằng các nhà mạng khó triển khai 5G theo phạm vi đã hứa, điều này có thể khiến cho doanh số iPhone 5G không đạt như kỳ vọng của giới đầu tư.

"Doanh số sẽ phụ thuộc lớn vào các nhà mạng, những người đã nói rất nhiều về mức độ bao phủ 75% vào cuối năm tới. Tôi nghĩ rằng tuyên bố này khá lạc quan", Munster nhận xét.

Một số nhà sản xuất smartphone như Samsung, Huawei đã phát hành điện thoại hỗ trợ 5G, nhưng chiếc iPhone 5G đầu tiên sẽ không ra mắt trước tháng 9/2020.

Nhiều nhà phân tích hy vọng iPhone 5G sẽ giúp đảo ngược đà suy giảm doanh số iPhone đã xuất hiện trong những năm gần đây, đặc biệt là tình trạng người dùng giữ smartphone cũ lâu hơn. Theo khảo sát của Piper Jaffray trên 1.050 người đang sử dụng iPhone, 23% cho biết sẵn sàng chi 1.200 USD để mua iPhone 5G. Cách đây vài tháng, câu trả lời tương tự chỉ đạt tỷ lệ 18%.

Tuy nhiên, Munster tin Apple sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm tới, ngay cả khi doanh số iPhone 5G không đạt được kỳ vọng.

Theo Zing

https://news.zing.vn/iphone-5g-co-the-se-e-am-post1025380.html