iPhone 2019 vẫn chưa trang bị 5G

Apple dường như đã có truyền thống chậm trễ trong việc áp dụng công nghệ di động thế hệ mới.

Từ trái qua phải: iPhone 8, iPhone XS, iPhone XR và iPhone XS Max.

Theo thông tin từ Bloomberg, Apple sẽ không ra iPhone có kết nối mạng dữ liệu di động 5G vào năm 2019. Trích dẫn nguồn tin đến từ những người quen thuộc với kế hoạch của Apple, Bloomberg cho biết “ít nhất phải đến năm 2020”, Apple mới có iPhone 5G.

Trong khi đó, các mạng di động 5G dự kiến được tăng cường triển khai tại Mỹ, Trung Quốc và các thị trường khác của Apple vào năm 2019. 5G hứa hẹn một trong những bước nhảy vọt lớn nhất trong tốc độ dữ liệu di động, và các đối thủ của Apple như Samsung có khả năng sẽ tiếp thị thiết bị cầm tay 5G vào năm tới để tận dụng mạng lưới công nghệ mới này. Hơn nữa, các mạng như Verizon muốn đưa người dùng lên mạng 5G mới càng sớm càng tốt vì công nghệ hiệu quả hơn và đảm bảo rằng các công ty có thể tạo ra lợi nhuận cao hơn trong khi cung cấp dịch vụ đáng tin cậy nhất về mặt lý thuyết.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích có thể có lý do để lo ngại rằng Apple sẽ bỏ lỡ một cơ hội tiếp thị lớn nếu hãng phải chờ đợi quá lâu để áp dụng công nghệ mới, báo cáo của Bloomberg cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple chậm chạp trong việc đến với một công nghệ không dây mới. Chiếc iPhone đầu tiên nổi tiếng ra mắt vào năm 2007 chỉ hỗ trợ duy nhất mạng 2G mặc dù lúc đó mạng 3G đã sẵn sàng. Một năm sau đó Apple mới có iPhone 3G. Và mẫu điện thoại iPhone 4S hỗ trợ mạng 3G hồi năm 2011 ra mắt sau khi người dùng trên các nền tảng cạnh tranh đang tận hưởng mạng 4G.

Trước đây, Apple đã giải thích những quyết định này bằng cách nói rằng các mạng di động thế hệ mới vẫn còn quá mới - rằng chúng tăng tốc độ khiêm tốn và cần chờ cho đến khi chúng được xây dựng nhiều hơn. Tuy nhiên, các công ty và những người ủng hộ 5G cho rằng đây sẽ là một sự thay đổi địa chấn lớn hơn so với các tiêu chuẩn mới trước đó.

Khoảng thời gian này, quyết định của Apple có thể liên quan đến mối quan hệ khó khăn với nhà sản xuất chip Qualcomm, được cho là lãnh đạo ngành công nghiệp modem di động. Qualcomm đã phát triển các chipset cho điện thoại Android hỗ trợ 5G, nhưng các vụ kiện và nhiều mâu thuẫn khác đã thúc đẩy sự rạn nứt giữa hai công ty.

Apple có thể tin rằng việc chuyển sang 5G vẫn quá sớm, hoặc Apple có thể bị ràng buộc bởi đối tác modem mà Apple ưa thích (Intel) vẫn chưa sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi. Nhiều người tiêu dùng có lẽ không phàn nàn về “sự tụt hậu” này trong năm 2019, nhưng khi mạng 5G đã cải thiện mạnh mẽ vào năm 2020 (và nếu những mạng đó tốt như hứa hẹn), Apple sẽ phải nhanh chóng nâng cấp iPhone để thỏa mãn khách hàng.

Theo ICT News

https://ictnews.vn/the-gioi-so/di-dong/iphone-2019-van-chua-trang-bi-5g-175717.ict