iPhone 11 liệu có đủ sức giúp Apple xoay chuyển tình thế tại Trung Quốc?

VietTimes -- Tại sự kiện ra mắt bộ ba iPhone mới, nhà sản xuất điện thoại thông minh đến từ Hoa Kỳ vẫn chưa trả lời được một số câu hỏi quan trọng như 5G và tác động của thương chiến Mỹ - Trung.
Trang web của Apple tại Trung Quốc cho biết khách hàng Trung Quốc có thể bắt đầu đặt hàng trước iPhone 11 vào thứ Sáu ngày 13/9 này. Ảnh: Nikkei Asian Review
Trang web của Apple tại Trung Quốc cho biết khách hàng Trung Quốc có thể bắt đầu đặt hàng trước iPhone 11 vào thứ Sáu ngày 13/9 này. Ảnh: Nikkei Asian Review

iPhone 11 vừa được phát hành vào đầu tuần này của Nhà Táo có một điểm khá bất ngờ: giá rẻ hơn so với phiên bản năm ngoái. Đây cũng là lần đầu tiên, Apple giảm giá khởi điểm cho thế hệ iPhone mới nhất của mình, một nỗ lực chứng tỏ công ty đang tập trung để lấy lại vị thế đã mất ở Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho biết Apple còn một số câu trả lời chính chưa có lời giải đáp, đặc biệt là mạng 5G trước khi có thể hy vọng xoay chuyển thị phần đang ngày một thu hẹp tại Trung Quốc.

“Người khổng lồ” công nghệ Mỹ đã cho ra mắt iPhone 11, có giá khởi điểm là 699 USD đối với phiên bản thường, trong khi iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max cao cấp hơn có giá lần lượt là 999 USD và 1.099 USD.

Ảnh: Brumpost
Ảnh: Brumpost

Apple từng làm mưa làm gió tại thị trường điện thoại thông minh cao cấp của Trung Quốc khi iPhone của hãng chiếm 80% thị phần đối với mức giá từ 600 USD đến 800 USD trong quý đầu tiên của năm 2018. Một năm sau đó, ngôi vị quán quân đã tuột khỏi tay Nhà Táo với thị phần giảm xuống còn 37% trong bối cảnh các đối thủ smartphone tại địa phương vươn lên mạnh mẽ.


Thị phần smartphone cao cấp của Huawei, một nhà sản xuất điện thoại thông minh đến từ Trung Quốc đã tăng lên một cách chóng mặt trong thời gian gần đây, chiếm 48% thị phần tại quê nhà, theo Counterpoint, một công ty phân tích công nghệ có trụ sở tại châu Á.

Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng của Apple, chiếm hơn 17% tổng doanh số. Để lấy lại thị phần, công ty sẽ phải khai thác triệt để quá trình nâng cấp smartphone của người dùng Trung Quốc, theo Daniel Ives, CEO tại công ty phân tích Wedbush Securities. Ông Daniel ước tính rằng có khoảng 60-70 triệu người dùng điện thoại thông minh ở Trung Quốc sẽ “lên đời” thiết bị di động của mình trong năm nay.

Với mức giá 699 USD đối với phiên bản iPhone 11 thường, Apple đã giảm 50 USD so với mức giá khởi điểm cho thiết bị mới vào những năm trước. Ông Daniel cho rằng đây là một chỉ số rõ ràng cho thấy Apple đang giảm giá iPhone để kéo nhu cầu mua smartphone tại Trung Quốc lên.

Theo Nikkei Asian Review, Apple cũng đang có kế hoạch ra mắt iPhone giá rẻ vào đầu năm tới nhằm thu hút khách hàng tại các thị trường mới nổi, một dấu hiệu nữa chứng tỏ Apple đang có một chiến lược cạnh tranh mới về giá cả.

Ảnh: Engadget
Ảnh: Engadget

“Apple vừa phải giữ giá cao để trở thành một thương hiệu cao cấp, nhưng họ cũng phải nhận ra sự thay đổi trong thị trường smartphone hiện nay để thích nghi”, theo một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Gartner.


Ngoài vấn đề giá cả, một câu hỏi nữa cũng không kém phần quan trọng đối với Apple tại Trung Quốc đó là khi nào hãng sẽ phát hành iPhone tương thích 5G?

China Mobile và hai nhà mạng khác của Trung Quốc dự kiến sẽ triển khai mạng 5G tại hầu hết các thành phố lớn của Trung Quốc vào cuối năm nay. Khách hàng Trung Quốc hy vọng sẽ sớm được trải nghiệm thế hệ mạng mới nhất khi các cơ sở hạ tầng đã bắt đầu được xây dựng và nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh tại châu Á đang cạnh tranh gay gắt nhằm ra mắt chiếc điện thoại thông minh tương thích 5G của riêng mình.

Điện thoại thông minh 5G của Huawei đã được lên kệ vào tháng 8 với hơn 1 triệu đơn đặt hàng trước. Xiaomi cũng dự kiến sẽ sớm ra mắt điện thoại 5G của mình trong khi Samsung, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới đã ra mắt điện thoại thông minh 5G vào đầu năm nay.

Tại sự kiện ra mắt iPhone mới vào thứ Ba, ngày 10/9, các Giám đốc điều hành của Apple đã không đưa ra bất cứ bình luận nào về iPhone 5G.

“Việc thiếu 5G là một điểm trừ trong sự kiện ra mắt này. Mặc dù việc thiếu 5G có thể tác động không nhỏ đến doanh số của hãng tại các thị trường lớn như Trung Quốc nhưng Nhà Táo có vẻ như đã chọn tiếp tục sử dụng mạng 3G và 4G và chờ đợi cơ sở hạ tầng 5G được xây dựng một cách hoàn thiện”, Geoff Blaber, phó Chủ tịch công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ CCS Insight cho biết.

“Apple không phải là công ty đầu tiên tôi nghĩ đến khi đế cập đến các công nghệ mới. Apple thường dành thời gian để thử nghiệm công nghệ mới và chỉ ra mắt chúng khi đảm bảo có thể cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất. Tuy nhiên, tôi chắc chắn khách hàng Trung Quốc sẽ không muốn mua iPhone 11 cho đến khi có iPhone tương thích 5G ra mắt”, ông Geoff nêu quan điểm.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang cũng đang ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của Apple tại Trung Quốc. Neil Shah, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint đã chia sẻ rằng có hai yếu tố cản trở nhu cầu mua iPhone: sự không chắc chắn về yếu tố kinh tế mà nó gây ra (bao gồm giá cả và thuế) cùng với sự gia tăng chủ nghĩa dân tộc khiến người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang các thương hiệu địa phương đặc biệt là Huawei.

“Trong bối cảnh căng thẳng này, việc chấp nhận iPhone mới ở Trung Quốc là điều không thể”, ông Shah nói. Counterpoint dự báo Apple có thể bán khoảng 30 triệu đến 35 triệu iPhone trong năm nay tại Trung Quốc, giảm khoảng một nửa so với 65 triệu chiếc bán được vào năm 2015 trong thời kỳ huy hoàng của iPhone 6 và iPhone 6 Plus.

Theo Nikkei Asian Review