Internet vệ tinh của Elon Musk đạt tốc độ trên 100 megabit/giây

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Starlink, dự án phủ sóng Internet bằng vệ tinh của SpaceX, tiếp tục có các thử nghiệm với kết quả vượt kỳ vọng.

"Starlink đang có độ trễ siêu thấp và tốc độ tải xuống hơn 100 megabit/giây", Kate Tice, kỹ sư cao cấp của SpaceX, cho biết trong buổi livestream trên YouTube hôm 3/9. "Điều này có nghĩa là độ trễ của hệ thống đã đủ thấp để chơi các trò chơi online với tốc độ nhanh nhất. Tốc độ tải xuống này cũng đủ để xem nhiều bộ phim HD cùng lúc và vẫn có băng thông dự phòng".

Thiết bị đầu cuối dùng để tiếp nhận sóng Internet vệ tinh của Starlink. Ảnh: SpaceX.
Thiết bị đầu cuối dùng để tiếp nhận sóng Internet vệ tinh của Starlink. Ảnh: SpaceX.

Cũng theo Tice, SpaceX gần đây đã hoàn thành thử nghiệm khả năng liên kết giữa hai vệ tinh gọi là "Space Lasers". Đây là công nghệ cho phép các vệ tinh Starlink có thể truyền trực tiếp dữ liệu cho nhau trên quỹ đạo không gian, thay vì phải gửi xuống mặt đất như hiện tại. Điều này sẽ giúp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn đáng kể.

"Với Space Lasers, các vệ tinh Starlink có thể truyền hàng trăm GB dữ liệu mỗi giây. Một khi được triển khai trên toàn bộ, Starlink sẽ là một trong những hệ thống truyền dữ liệu nhanh nhất thế giới", bà Tice cho biết.

Ngoài ra, bà Tice tiết lộ rằng Starlink đang "chuẩn bị tốt" cho giai đoạn đầu thử nghiệm riêng tư và đã tiếp nhận những đăng ký đầu tiên. Công ty cũng có kế hoạch triển khai một chương trình thử nghiệm công khai hơn vào cuối năm nay.

SpaceX vừa tiếp tục phóng thêm 60 vệ tinh Starlink vào quỹ đạo hôm 3/9, qua đó đạt cột mốc kỷ lục phóng 180 vệ tinh chỉ trong một tháng - tốc độ phóng vệ tinh nhanh nhất trong lịch sử. Tổng số thiết bị hoạt động trên "chòm sao Starlink" đã được nâng lên 713 chiếc.

Elon Musk cho biết công ty đã lên kế hoạch phóng thêm hàng trăm vệ tinh Starlink nữa vào những tháng tới trong nỗ lực hoàn thành mạng lưới ban đầu gồm 1.440 vệ tinh. SpaceX có thể bắt đầu cung cấp dịch vụ mạng cho những khách hàng đầu tiên ở Bắc Mỹ vào cuối năm nay.

Theo VnExpress