Intel được "đặc cách" là khách hàng 5G đầu tiên tại Mỹ

VietTimes - AT&T đang tung ra thử nghiệm công nghệ 5G đầu tiên dành cho khách hàng doanh nghiệp và khách hàng được ưu ái này chính là đại gia chip Intel. Hiện, chưa có khách hàng cá nhân nào giành được tấm vé vàng này. 
AT&T đang thử nghiệm công nghệ 5G đầu tiên dành cho khách hàng doanh nghiệp
AT&T đang thử nghiệm công nghệ 5G đầu tiên dành cho khách hàng doanh nghiệp

5G và tốc độ di động siêu nhanh có thể sẽ không xuất hiện trên thị trường trước năm 2020. Nhưng một khách hàng doanh nghiệp của nhà  mạng Mỹ AT&T đã sắp sửa được trải nghiệm 5G.

Theo PC World, thử nghiệm 5G sẽ diễn ra tại cơ sở của hãng chip Intel ở Austin, Texas, kéo dài trong 1 tháng, chỉ sử dụng một trạm BTS bao phủ diện tích khoảng 300 mét.

Intel từ lâu rất sốt sắng nghiên cứu các công nghệ 5G và thiết bị mạng lưới 5G. Cũng cần lưu ý là đại gia chip của Silicon Valley là một trong những đối tác lớn với Qualcomm trong việc cung cấp các linh kiện smartphone.

Tại Intel, AT&T và nhà cung cấp thiết bị mạng Ericsson muốn trình diễn 5G có thể đẩy nhanh tốc độ các ứng dụng doanh nghiệp như VPN (mạng riêng ảo) như thế nào, và các truyền tải như video 4D hay truy cập internet nhanh ra sao.

AT&T và Ericsson sẽ sẽ thử nghiệm công nghệ không dây sóng milimet, một trong những khái niệm chính được cho là một phần của 5G. Những hệ thống này có thể tận dụng các dải tần số rộng sẵn có, và kỹ thuật mới, thiết kế anten mới đang giúp tín hiệu sóng milimet đi xa hơn vùng sóng ngắn truyền thống.

Kết quả sẽ là các tốc độ cao. Một số thử nghiệm nhỏ đã tiến hành trong năm nay cho thấy các tốc độ như 4Gbps (bit trên giây) đối với video stream 4K trên Sprint và thậm chí là 48Gbps trên tần số 70GHz tốc độ cao tại hãng NTT Docomo của Nhật. AT&T nói thử nghiệm sắp tới sẽ cung cấp tốc độ cao, cho nhiều người chia sẻ mạng lưới tại Intel.

Các thử nghiệm sẽ truyền trên 2 băng tần: 28GHz, một trong những dải băng tần mà Ủy ban truyền thông Mỹ đã mở ra cho các dịch vụ di động đầu năm nay, và 15Ghz, một dải tần hứa hẹn khác mà nhà mạng Sprint đã dùng cho các thử nghiệm 4Gbps.

Tốc độ cao chỉ là một trong những lợi ích dự kiến 5G sẽ mang lại. 5G còn được thiết kế để mang lại dịch vụ độ trễ thấp, cho xe hơi tự lái phản ứng nhanh, và để kết nối nhiều thiết bị nhỏ ở tốc độ thấp. Các đặc tính của 5G theo lịch trình sẽ hoàn thành vào năm 2019 và bắt đầu triển khai thương  mại vào năm 2020.

Theo PC World