Indonesia mua thêm pháo Type 730 của Trung Quốc lắp cho tàu hộ vệ

VietTimes -- Hệ thống vũ khí phòng thủ gần Type 730 là một loại pháo 30 mm với 7 nòng được dẫn đường bằng radar, có thể cung cấp khả năng phòng thủ đối với vũ khí dẫn dường chính xác và máy bay đối phương.
Pháo phòng thủ gần Type 730 trên tàu khu trục Vũ Hán số hiệu 169 Type 730 Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc. Ảnh: Chinatimes.
Pháo phòng thủ gần Type 730 trên tàu khu trục Vũ Hán số hiệu 169 Type 730 Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc. Ảnh: Chinatimes.

Tờ Chinatimes Đài Loan ngày 28/8 cho hay gần đây nhiều nước Đông Nam Á đã mua vũ khí của Trung Quốc. Đầu tháng 7/2016 có tin cho biết Thái Lan có kế hoạch chi 1 tỷ USD mua 3 tàu ngầm Trung Quốc.

Hiện nay, nguồn tin từ Trụ sở Quân đội Indonesia ở Jakarta ngày 23/8 tiết lộ, Hải quân Indonesia đã ký kết một hợp đồng mua hệ thống vũ khí phòng thủ gần Type 730 (CIWS) của Trung Quốc.

Tờ Jane's Defense Weekly Anh ngày 24/8 cho rằng hệ thống vũ khí phòng thủ gần Type 730 này sẽ được lắp đặt cho tàu hộ vệ KRI Silas Papare lớp Kapitan Pattimura của Hải quân Indonesia, thay thế cho pháo 30 mm ở đầu tàu chiến này.

Tàu hộ vệ Hải quân Indonesia. Ảnh: Chinatimes.
Tàu hộ vệ Hải quân Indonesia. Ảnh: Chinatimes.

Tăng cường khả năng phòng thủ

Sau khi lắp pháo Type 730, tàu hộ vệ KRI Silas Papare sẽ trở thành chiếc thứ hai lớp này của Hải quân Indonesia lắp hệ thống phòng thủ gần của Trung Quốc. Tàu chị em của nó là tàu hộ vệ Sultan Thaha Syaifuddin đã thử nghiệm hệ thống này vào tháng 8/2015.

Hệ thống vũ khí phòng thủ gần Type 730 là một loại pháo 30 mm với 7 nòng được dẫn đường bằng radar, có thể cung cấp khả năng phòng thủ đối với vũ khí dẫn dường chính xác và máy bay đối phương.

Nhiều tàu chiến của Quân đội Trung Quốc như tàu khu trục Type 051C, tàu khu trục Type 052B đều sử dụng phiên bản biến thể của loại vũ khí này.

Tàu khu trục Quảng Châu số hiệu 168 Type 052B Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc, triển khai ở Biển Đông. Ảnh: Chinatimes.
Tàu khu trục Quảng Châu số hiệu 168 Type 052B Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc, triển khai ở Biển Đông. Ảnh: Chinatimes.

Năm 2017 sẽ lắp cho tàu hộ vệ của Indonesia

Hệ thống vũ khí phòng thủ gần Type 730 được chọn lắp cho 2 trong số 3 thuyền máy tên lửa lớp KCR-60M của Hải quân Indonesia.

Công ty đóng tàu nhà nước PT PAL của Indonesia sẽ hợp tác với Tập đoàn công nghiệp vũ khí (NORINCO) Trung Quốc, sẽ lắp hệ thống vũ khí này cho tàu hộ vệ KRI Silas Papare vào năm 2017.

Mấy năm gần đây, Hải quân Indonesia đã mua sắm rất nhiều hệ thống vũ khí của Trung Quốc. Hệ thống vũ khí phòng thủ gần Type 730 trước tiên được lắp cho tàu Sultan Thaha Syaifuddin để đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu tác chiến của Hải quân Indonesia.

Việc tàu hộ vệ thứ hai của Indonesia lựa chọn lắp hệ thống vũ khí này cho thấy họ hài lòng về tính năng của pháo Type 730, có thể sẽ tiếp tục mua sắm hệ thống này cho các tàu chiến khác cùng lớp.

Tàu khu trục Vũ Hán số hiệu 169 Type 052B Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc  (ảnh tư liệu)
Tàu khu trục Vũ Hán số hiệu 169 Type 052B Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc (ảnh tư liệu)