IMF sẽ quyết định số phận đồng nhân dân tệ vào hôm nay, 30.11

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự kiến sẽ đưa đồng nhân dân tệ (NDT) vào giỏ định giá Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) vào ngày 30.11. Động thái này của IMF nhằm tán dương những hành động kiểm soát đồng NDT của Trung Quốc trong thời gian gần đây.
IMF sẽ quyết định số phận đồng nhân dân tệ vào hôm nay, 30.11

Vào ngày 30.11, Ban lãnh đạo của IMF sẽ tổ chức một cuộc họp để đưa ra quyết định cuối cùng về việc đưa đồng NDT vào giỏ tiền tệ quốc tế của quỹ. Theo như nhận định trước đó của các chuyên gia IMF thì khả năng cao đồng NDT sẽ được "ngồi chung mâm" với 4 đồng tiền quyền lực hiện nay là đồng USD, yen Nhật, euro và bảng Anh.

Vào năm ngoái, Trung Quốc đã một lần ngỏ lời yêu cầu IMF về việc chấp nhận NDT là một đồng tiền dự trữ toàn cầu, nhưng đến nay, lời yêu cầu này mới được cân nhắc chặt chẽ.

Trước đó, các chuyên gia của IMF xác nhận đồng NDT đã đáp ứng các tiêu chí của một đồng tiền quốc tế  là "được sử dụng rộng rãi" và "được giao dịch tự do". Vì vậy, sẽ rất khó để Ban lãnh đạo IMF - bao gồm 188 quốc gia thành viên - phủ nhận kết quả thực tế này mà loại bỏ đồng NDT một lần nữa.

Thêm vào đó, Chủ tịch IMF Christine Lagarde gần đây đã lên tiếng ủng hộ đồng NDT lọt vào giỏ định giá Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF.

Câu hỏi hiện nay được đặt ra là nếu đồng NDT được chấp thuận thì sức nặng của đồng tiền này trong SDR là bao nhiêu. Theo các chuyên gia nhận định, con số này có thể từ 10% đến 16%. Tuy nhiên, con số thấp hơn vẫn không thể loại trừ vì khả năng chuyển đổi hạn chế của đồng tiền này.

Hiện tại, trong SDR, đồng USD đang chiếm 41,9%, đồng euro chiếm 37,4%, đồng Yên chiếm 9,4%, đồng bảng Anh chiếm 11,3%. Tuy nhiên, con số này sẽ thay đổi dựa trên giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của quốc gia và khu vực tiền tệ.

Tuyết Nhung - Theo Business Insider, Một thế giới