Il-20 Nga bị bắn hạ thảm khốc tại Syria: Israel phản pháo

VietTimes -- Sau khi Nga cáo buộc Israel đã biến máy bay trinh sát IL-20 thành "lá chắn" khiến tên lửa Syria bắn hạ, Bộ Quốc phòng Israel (IDF) ngày 23/9 khẳng định: "Không quân Israel không núp sau bất cứ máy bay nào và máy bay Israel đã ở không phận Israel vào thời điểm máy bay Nga bị bắn rơi".
Tướng Igor Konashenkov cáo buộc Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong vụ máy bay trinh sát Il-20 bị bắn rơi.
Tướng Igor Konashenkov cáo buộc Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong vụ máy bay trinh sát Il-20 bị bắn rơi.

Quân đội Israel cũng tuyên bố, cơ chế giảm căng thẳng giữa Israel và Nga đã hoạt động đúng quy trình. "Sự an toàn của lực lượng Nga ở Syria là yếu tố trọng tâm mà quân đội Israel đều tính đến trong mọi quyết định”, IDF nêu rõ.

IDF tiếp tục đổ lỗi vụ Il-20 cho Syria và đồng minh Iran. "Thảm kịch đó là minh chứng cho thấy việc các bên sử dụng vũ khí hiện đại thiếu trách nhiệm gây nguy hiểm cho khu vực", IDF nhấn mạnh.

Israel cũng không quên khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng "vũ khí sát thương và chính xác" để ngăn chặn Iran thiết lập hiện diện quân sự thường trực ở Syria.

Phản ứng của Israel đươc đưa ra ngay sau khi Bộ Quốc phòng Nga công bố bản báo cáo chi tiết từng phút về vụ việc Il-20 bị bắn hạ thảm khốc tại Syria hôm 17/9 khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng.  Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Israel phải "chịu hoàn toàn trách nhiệm" trong vụ việc này. Dựa vào các dữ liệu radar và thông tin liên lạc, Nga cáo buộc các máy bay chiến đấu F-16 của Israel đã dùng trinh sát cơ Il-20 của Nga làm "lá chắn" khi hệ thống phòng không S-200 của Syria khai hỏa.

Nga còn cáo buộc Israel đã cung cấp thông tin không chính xác về kế hoạch tấn công Syria và chỉ thông báo trước chưa đầy 1 phút, do vậy đã đặt máy bay Il-20 vào tình thế nguy hiểm.

Trong cuộc họp báo ngày 23/9, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, những thông tin trên được Nga đưa ra dựa trên dữ liệu của nhiều hệ thống radar khác nhau ở Syria.  Nga cũng tuyên bố nắm các bằng chứng "không thể chối cãi" khác liên quan đến vụ việc.

Theo tướng Konashenkov, không quân Israel đã đánh lừa phía Nga về khu vực tấn công tại Syria hôm 17/9, gây ra tai nạn cho Il-20, khiến máy bay Nga không thể vào khu vực an toàn. "Trong cuộc đàm phán theo hướng giải quyết bất đồng, đại diện Không quân Israel nói rằng các mục tiêu mà Israel có kế hoạch tấn công nằm ở bắc Syria",  ông Konashenkov nói tại cuộc họp báo.

"Như các vị có thể thấy trên bản đồ, các đòn tấn công của Không quân Israel không được tiến hành ở miền Bắc Syria, mà là tại khu vực Latakia, là tỉnh miền Tây, và thành phố Latakia nằm trên bờ biển phía Tây của đất nước", ông Konashenkov nói.

Lập tức ngay sau khi cảnh báo, chỉ huy của máy bay Il-20, khi đó đang ở phía bắc Syria, được chỉ thị rời khỏi khu vực làm nhiệm vụ sang phía Nam và trở về căn cứ.

"Việc sĩ quan Israel cho biết tin sai lạc về vị trí tấn công của máy bay chiến đấu Israel đã không cho phép chiếc Il-20 của Nga đến được khu vực an toàn", ông Konashenkov nhấn mạnh.