IDC giải thích lý do Apple bất bại trên thị trường thiết bị đeo tay thông minh

VietTimes – Báo cáo mới đây của công ty phân tích dữ liệu IDC cho thấy cái nhìn tổng quan về thị trường thiết bị đeo thông minh. Qua đó, Apple vẫn bất bại, chiếm gần 30% thị phần trên toàn cầu.
Fitbit Charge 3 và Apple Watch Series 4. Ảnh: Gadgetsandwearables
Fitbit Charge 3 và Apple Watch Series 4. Ảnh: Gadgetsandwearables

Theo báo cáo của IDC, Apple đang giữ vững ngồi đầu trên thị trường thiết bị đeo thông minh với 46,2 triệu đơn vị bán ra trong năm 2018. Báo cáo tiết lộ doanh số tăng trưởng thiết bị đeo Apple sau mỗi quý của năm 2018 là 31,4%, tương đương 59,3 triệu đơn vị; trong khi doanh số cả năm tăng trưởng 27,5% đạt tổng cộng 172,3 triệu đơn vị.

Một lần nữa, “Nhà Táo” đã khẳng định vị trí số 1 về thiết bị đeo thông minh trong Q4/2018 với 16,2 đơn vị bán ra, bao gồm 10,4 triệu chiếc Apple Watch.

Top 5 công ty dẫn đầu thị trường thiết bị đeo thông minh trong Q4/2018. Nguồn: IDC
Top 5 công ty dẫn đầu thị trường thiết bị đeo thông minh trong Q4/2018. Nguồn: IDC

Nhìn chung, doanh số đồng hồ thông minh đã tăng trưởng 54,3%, chiếm 29,8% thị phần thiết bị đeo thông bán ra trong năm 2018. IDC nhấn mạnh rằng gần 50% người dùng đã chọn mua Apple Watch trong các thương hiệu đồng hồ thông minh.

IDC dự báo Apple sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trên thị trường thiết bị đeo tay nhờ thế hệ đồng hồ Apple Watch Series 4.

Top 5 công ty dẫn đầu thị trường thiết bị đeo thông minh trong năm 2018. Nguồn: IDC
Top 5 công ty dẫn đầu thị trường thiết bị đeo thông minh trong năm 2018. Nguồn: IDC

Gần đây, “Nhà Táo” đã bổ sung tai nghe không dây true-wireless, cho phép triệu hồi trợ lý ảo Siri qua một phím bấm hoặc từ khóa, vào danh mục thiết bị đeo thông minh. Vì vậy, IDC đã thống kê thiết bị tương tự Apple AirPods như: Google Pixel Buds, Bose QC35ll… vào cùng bản báo cáo này.

Thực tế, các loại tai nghe không dây true-wireless đã đóng góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của thị trường thiết bị đeo không minh. Riêng trong Q4/2018, doanh số tai nghe true-wireless đã tăng 66,4% so với quý trước, chiếm 21% thị phần thiết bị đeo thông minh.

IDC cho rằng các thành công của thị trường thiết bị đeo tay thông minh có thể giải thích bằng nhiều yếu tố, bao gồm sự phổ biến hiện nay của các trợ lý ảo hay việc các nhà sản xuất loại bỏ cổng 3.5mm trên smartphone.

Nhà nghiên cứu cấp cao của IDC Mobile Device Trackers, Jitesh Ubrani nhận định: “Thị trường dành cho thiết bị đeo tai thông minh (ear-worn wearables) đã tăng trưởng đáng kể trong năm qua [2018] và chúng tôi hy vọng xu hướng sẽ tiếp tục trong năm tới [2019]”. Ông Ubrani nói thêm: “Đây là chiến trường tiếp theo giữa các công ty vì các loại tai nghe mới trở nên cần thiết cho nhiều người, khi cổng tai nghe 3,5mm đã bị khai tử trên các thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó là sự phát triển của trợ lý ảo và công nghệ sinh trắc học. Nhờ vậy, các công ty đã có một công thức hoàn hảo để lôi kéo người dùng mua thiết bị tương thích với hệ sinh thái trên cổ tay và trong túi của họ”.

Thị phần thiết bị đeo thông minh trong năm qua, tính từ Q4/2017 đến Q4/2018. Nguồn: IDC
Thị phần thiết bị đeo thông minh trong năm qua, tính từ Q4/2017 đến Q4/2018. Nguồn: IDC

Trong khi doanh số đồng hồ thông minh đã tăng 55,2% thị phần so với năm 2017, chiếm 34,3% thị phần thiết bị đeo thông minh; thì vòng đeo tay thông minh cũng đạt 30% thị phần, nhờ các sản phẩm đến từ Xiaomi, Huawei và Fitbit.

Các vị trí xếp sau Apple lần lượt là Xiaomi và Huawei. IDC cho rằng Huawei đạt mức tăng trưởng 248,5% trong năm ngoái một phần nhờ các mẫu smartphone cao cấp (Huawei hoặc Honnor) tặng kèm thiết bị đeo.

2 vị trí còn lại trong top 5 thuộc về Fitbit và Samsung. Năm 2018, Fitbit vẫn duy trì đà tăng trưởng nhờ thế hệ vòng đeo tay Fitbit Charge 3 và đồng hồ Fitbit Versa tích hợp với smartphone. Còn với Samsung, công ty đã xuất xưởng 4 triệu thiết bị đeo thông minh (chỉ bằng 25% so với doanh số của Apple).

Theo IDC