IBM cam kết là đối tác tích cực trong công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam

IBM cam kết trở thành đối tác chuyển đổi số tại Việt Nam bằng cách thức mang các công nghệ tiên tiến nhất của mình để phân tích dữ liệu và hiểu biết hữu ích cho các doanh nghiệp trong các ngành như y tế, sản xuất, bán lẻ, chính phủ, hàng không…

Vào tháng 6 vừa qua, Ngân hàng OCB đã công bố triển khai thành công Hệ thống phân tích tích hợp IBM (IIAS). Đây là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đã triển khai IIAS - một giải pháp phân tích quản lý dữ liệu lai thống nhất cung cấp các phương án xử lý đồng thời khối lượng lớn. Nó bao gồm một nền tảng phần cứng hiệu suất cao và phần mềm công cụ truy vấn cơ sở dữ liệu được tối ưu hóa hoạt động cùng nhau để hỗ trợ các khả năng phân tích dữ liệu và báo cáo kinh doanh khác nhau.

Trước đó, Nhóm IBM Services đã hợp tác với Ngân hàng ACB để phát triển một chiến lược vận hành xuyên suốt để Ngân hàng này có thể sử dụng, nhằm giảm thời gian “chết” trong khi tăng cường khả năng phản ứng sẵn sàng của hệ thống trong mọi trường hợp. IBM đã đánh giá cơ sở hạ tầnghiện có trong công tác khắc phục thảm họa của các lỗ hổng, đồng thời thiết kế các kế hoạch khôi phục và chuyển đổi dự phòng mới. Giải pháp này đã giúp ACB giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động của hệ thống và tăng tính khả dụng của nhiệm vụ trao đổi thông tin quan trọng, tiết kiệm hàng triệu đô la cho ngân hàng nhờ khả năng khắc phục thảm họa nhanh hơn và kích hoạt phương thức luôn luôn sẵn sàng tại hơn 2000 địa điểm giao dịch trên 60 tỉnh thành toàn quốc.

Ông Tan Jee Toon - Tổng giám đốc Công ty IBM Việt Nam chia sẻ thông tin chuyển đổi số với phóng viên

Techcombank là một ví dụ khác. Để chuyển đổi cả cơ sở hạ tầng CNTT và cách mọi người làm việc với công nghệ, ngân hàng đã hợp tác chặt chẽ với các nhóm dự án của IBM Việt Nam và khu vực để triển khai thành công hai máy chủ Linuxone Emperor II của IBM, chạy trên nền tảng Linux Enterprise của Red Hat. Các máy chủ mới có công nghệ Container bảo mật độc quyền của IBM, tăng khả năng bảo vệ chống lại các mối đe dọa an ninh mạng cả bên trong và bên ngoài, đáp ứng các yêu cầu của phía ngân hàng. Ngoài ra, Techcombank đã làm mới cơ sở hạ tầng lưu trữ, thay thế kho lưu trữ cũ bằng cơ sở hạ tầng lưu trữ với ổ đĩa flash DS8886 mạnh mẽ và hiệu quả của IBM. Các hệ thống này cung cấp tốc độ và tính khả dụng cần thiết để phân phối dữ liệu với tốc độ mà nền tảng Linuxone có thể xử lý, đóng vòng lặp và tối ưu hóa hiệu suất.

IBM đã không ngừng nghiên cứu các sáng kiến để phát triển lực lượng nhân sự trong tương lai và thu hẹp khoảng cách kỹ năng giữa các quốc gia. Trọng tâm của IBM tạo ra những nguồn nhân lực mới đáp ứng được nhu cầu của kỷ nguyên số. Gần đây vào tháng 10, IBM đã chính thức ra mắt chương trình "New Collar and Skills Accelerator" tại Việt Nam, như một phần trong cam kết dài hạn hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao, trong đó đề cao vai trò của khoa học dữ liệu và công nghệ trí tuệ nhân tạo. Chương trình được đánh dấu bởi việc ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa IBM và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBK HN).

Theo đó, IBM sẽ hỗ trợ Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông (CNTT&TT) của Trường trong các hoạt động đào tạo, đặc biệt hỗ trợ hạ tầng, công nghệ và dữ liệu của IBM trong xây dựng, nâng cấp và triển khai cácmôn học thuộc các chương trình đào tạo trong lĩnh vực CNTT&TT nói chung và Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo nói riêng. Thông qua thỏa thuận hợp tác này, IBM và ĐHBK HN dự kiến sẽ cung cấp thông tin và kiến thức tới 1.000 sinh viên đang theo học tại trường trong năm học 2019 – 2020. Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực triển khai chương trình “New Collar and Skills Accelerator”. IBM dự kiến sẽ đào tạo 200.000 sinh viên tại Đông Nam Á trong thời gian từ nay tới năm 2025.

3 cốt lõi của doanh nghiệp trên đường chuyển đổi số trong giai đoạn mới

Khi các công nghệ như Trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa, Internet vạn vật (IoT) và blockchain trở nên phổ biến, tác động kết hợp của chúng đã bắt đầu định hình lại các kiến trúc kinh doanh và các tiêu chuẩn công nghệ. Trong xu thế đó, nhu cầu tất yếu từ mọi doanh nghiệp là hoàn thiện kỹ thuật số để có thể đáp ứng mong đợi của khách hàng cao và đối phó với những rủi ro trong quá trình chuyển đổi.

Ông Lê Nhân Tâm - Giám đốc Công nghệ IBM Việt Nam

Trước đây, trong quá trình mà IBM gọi là Chương 1 của chuyển đổi số, nhiều tổ chức đã thử nghiệm AI và chuyển khối lượng công việc đơn giản lên đám mây, họ đã nghiễm nhiên cam kết thực hiện các bước chuyển đổi số cơ bản. Tuy nhiên, kỷ nguyên thực sự của chuyển đổi số là ở thời điểm hiện tại, thời điểm chứng kiến sự thay đổi rõ rệt của cả ngành công nghiệp. Và IBM gọi là Chương 2.

Chương 2 là quá trình từ thử nghiệm sang chuyển đổi thực sự, đạt được tốc độ và quy mô trong chuyển đổi kỹ thuật số của các tổ chức. Theo IBM, có ba lĩnh vực cốt lõi rất quan trọng đối với các doanh nghiệp trên đường đến Chương 2.

Thứ nhất: kỹ thuật số và AI. Doanh nghiệp đang theo đuổi hai cách tiếp cận khác nhau để chuyển đổi kỹ thuật số: bên ngoài và bên trong. Cách tiếp cận bên ngoài chủ yếu là do thị trường điều khiển và nhu cầu về các dịch vụ kỹ thuật số mới. Cách tiếp cận từ bên trong là hiện đại hóa các hệ thống cốt lõi và kiến trúc kinh doanh của doanh nghiệp để thay đổi. Hơn nữa, không thể có AI mà thiếu vắng IA (information architechture - kiến trúc thông tin). Điều này là do các công ty cần một nền tảng kinh doanh để kết nối tất cả các dịch vụ kỹ thuật số cũng như quản lý vòng đời của các ứng dụng AI.

Thứ haiđám mây lai. Để thực sự đạt được chuyển đổi số, các tổ chức cần có cơ sở hạ tầng đám mây nhanh, kết hợp mở, bảo mật và được quản lý, cho phép sử dụng liền mạch các môi trường riêng tư, công cộng và đa đám mây, linh hoạt khi cần, để lưu trữ và vận hành các ứng dụng AI cũng như các giải pháp khác bao gồm tự động hóa, phân tích, blockchain… Chương 2 đề cao việc nhân rộng ứng dụng AI và tạo ra các đám mây lai. Việc đưa mô hình vận hành tất cả các ứng dụng quan trọng này lên đám mây cho phép khách hàng quản lý dữ liệu, các công việc và ứng dụng. Các doanh nghiệp cần công nghệ đám mây mở, cho phép họ di chuyển các ứng dụng và dữ liệu trên nhiều đám mây một cách dễ dàng và an toàn.

Thứ ba: kinh doanh có trách nhiệm. Chương 2 mang đến những cơ hội mới, nhưng sẽ cần nhiều hơn công nghệ để đạt được sự phát triển và thành công. Các doanh nghiệp phải làm nhiều việc hơn là chỉ tự sáng tạo lại với sự hỗ trợ của kỹ thuật số. Doanh nghiệp cần đóng vai trò là đơn vị kinh doanh có trách nhiệm và xây dựng mức độ tin cậy mới. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đảm bảo rằng dữ liệu của khách hàng được bảo mật, khách hàng giữ quyền kiểm soát dữ liệu của họ và họ có thể tin tưởng vào công nghệ AI cũng như các đề xuất của nó. Các doanh nghiệp trong mọi ngành công nghiệp cũng cần quan tâm tới công tác trang bị kiến thức và thực tiễn cho sinh viên và các chuyên gia, nhằm tạo ra thế hệ nhân sự có đầy đủ kỹ năng theo những yêu cầu mới.

Theo VnMedia

http://vnmedia.vn/cong-nghe/201912/ibm-cam-ket-la-doi-tac-tich-cuc-trong-cong-cuoc-chuyen-doi-so-cua-viet-nam-3d752a9/