Hyundai có kế hoạch sản xuất xe điện với thương hiệu Trung Quốc để giành lại thị trường

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motors có kế hoạch sản xuất xe điện dưới thương hiệu Arcfox, một công ty ô tô điện Trung Quốc do BAIC Motor đồng sở hữu để tăng cường thị phần ở quốc gia này.

Mẫu xe điện Arcfox. Ảnh: Arcfox
Mẫu xe điện Arcfox. Ảnh: Arcfox

Trang Electrek, dẫn một bản tin mới từ Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc Toàn cầu cho biết, Hyundai và BAIC đã đồng ý sản xuất xe điện Arcfox tại nhà máy của hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc ở Bắc Kinh.

Được thành lập năm 2017, công ty Arcfox là liên doanh tỷ lệ 50-50 giữa Hyundai và BAIC. Thương hiệu xe điện này có một số mẫu xe đang được sản xuất, điển hình là Alpha S.

Arcfox Alpha S tương tự như sự kết hợp giữa mẫu xe Tesla Model S và IONIQ 6 của Hyundai. Arcfox cũng ra mắt phiên bản “HI” mới, chiếc xe điện đầu tiên được hỗ trợ bằng công nghệ kết nối Huawei, nhìn bên ngoài tương tự như Tesla.

Electrek dẫn các nguồn tin trong ngành cho biết, ngày 11/10, những cuộc thảo luận vẫn đang tiếp diễn. Nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên Hyundai sản xuất xe điện dưới thương hiệu nước ngoài.

Hyundai đã quyết định thực hiện động thái này nhằm xoay chuyển tình thế tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Thị phần xe điện của Hyundai tại Trung Quốc giảm từ mức đỉnh 7% xuống dưới 1% vào năm 2022, chỉ bán được 254.000 xe.

Hyundai Bắc Kinh đã báo lỗ hoạt động sản xuất khoảng 598 triệu USD (800 tỉ won) vào năm 2022, nhà sản xuất ô tô này phải chèo chống lại làn gió ngược khi sự quan tâm của người tiêu dùng suy giảm.

Huyndai02.jpg
Mẫu xe điện Arcfox. Ảnh: Arcfox

Giành lại thị phần tại Trung Quốc

Hyundai hy vọng việc sản xuất xe điện dưới một thương hiệu mới có thể thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu công ty. Một trong những nguồn tin cho biết: “Sự hợp tác cho thấy Hyundai không từ bỏ thị trường Trung Quốc. Hyundai đang cố gắng xây dựng lại bàn đạp để mở rộng thị trường địa phương bằng giải pháp thiết lập một dây chuyền sản xuất xe điện nội địa quốc gia này nhằm tăng sự hiện diện sản phẩm mang thương hiệu doanh nghiệp”.

Huyndai03.jpg
Mẫu xe điện Arcfox. Ảnh: Arcfox

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn trong khu vực kể từ năm 2017 do căng thẳng địa chính trị giữa Bắc Kinh và Seoul. Công ty chỉ cung cấp phiên bản điện khí hóa ô tô chạy xăng mà không sản xuất xe điện BEV, người mua xe địa phương đã tìm kiếm những lựa chọn tốt hơn.

Một số nguồn tin cho biết, Hyundai đã xem xét khả năng ra mắt dòng sản phẩm xe điện IONIQ chuyên dụng của công ty tại Trung Quốc nhưng quyết định tạm dừng do phải cạnh tranh với Tesla, BYD và các hãng xe địa phương khác.

Huyndai04.jpg
Xe điện Hyundai IONIQ 6. Ảnh: Hyundai

Tham gia sản xuất xe điện Arcfox có thể giúp Hyundai tạo bàn đạp cho khả năng sản xuất các mẫu xe mới tại Trung Quốc. Hyundai có thể sẽ thiết kế, xây dựng và tiến hành kiểm soát chất lượng tại nhà máy số 3 của doanh nghiệp ở Bắc Kinh. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã bán 1 trong 5 nhà máy của công ty tại Trung Quốc cho Li Auto vào năm 2021.

Mặc dù Hyundai gần đây đã đạt được một số sự quan tâm ở Trung Quốc với doanh số bán sản phẩm tăng 9% trong 8 tháng đầu năm 2023, nhưng để có được thị phần đáng kể, Hyundai sẽ cần nhiều thời gian và cung cấp nhiều mẫu xe công nghệ cao hơn nữa.

Thị trường xe điện Trung Quốc đang ngày càng cạnh tranh gay gắt hơn, các nhà sản xuất xe điện BYD, NIO và Li Auto liên tục tung ra các mẫu xe mới ngày càng hiện đại hơn, Tesla cũng liên tục giảm giá và cải tiến các mẫu xe, chiếm dần thị phần từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống Nhật Bản và Hàn Quốc, đã thống trị một thời gian dài.

Volkswagen, Toyota và các công ty sản xuất ô tô khác cũng đang gặp phải tình huống tương tự. VW cũng quyết định hợp tác để giành lại thị phần tại Trung Quốc. Công ty Đức đã đầu tư 700 triệu USD để mua 5% cổ phần của công ty khởi nghiệp XPeng.

Theo Electrec