Hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô tự lái

Khi các nhà khai thác di động tăng tốc tới 5G, các công ty ô tô đang trong cuộc đua của riêng họ. Sáng kiến xe tự lái và kết nối đã trở thành ưu tiên cho những người chơi đã thành lập và mới nổi như nhau, gồm Uber, Waymo, Volvo, Tesla, GM, Ford, BMW.
Tự lái là tương lai của ô tô
Tự lái là tương lai của ô tô

Các chiến lược kết nối tự động và kết nối thành công sẽ yêu cầu kết nối không dây. Các bên liên quan trong ngành công nghiệp mở rộng này có các dấu sao (ký hiệu cho đồng đô la) trong mắt của họ khi họ mơ ước về nơi mà máy tính 5G và điện toán cạnh có thể mang chúng đến. Sau khi tất cả, ngành công nghiệp điện thoại di động đã hứa với thế giới, dịch vụ từ băng thông cao và độ trễ thấp đến sự phổ biến cuối cùng. Đúng vậy, các mạng thế hệ tiếp theo sẽ có khả năng hỗ trợ phát triển nhu cầu kết nối ô tô. Nhưng những khả năng này sẽ không tương thích, và đó là một trở ngại lớn cản trở trải nghiệm khách hàng một cách nhất quán.

Nếu ngành công nghiệp ô tô muốn đảm bảo sự thành công trong hoạt động kinh doanh trong tương lai, thì nên xem xét tham gia một vai trò lớn hơn nhiều trong cách các mạng hỗ trợ chúng được xây dựng và quản lý. Trong thực tế, nếu họ làm việc với các đối tác điều hành của họ để xây dựng một MVNO toàn cầu từ đầu, họ sẽ có quyền kiểm soát tốt hơn quá trình và kết quả kinh doanh.

Hiểu nhu cầu ô tô từ thiết bị di động để tăng tốc

Có một lý do tất cả mà mọi nhà sản xuất và cung cấp đều nói về vai trò của 5G và tính toán ranh giới khi nhắc đến tương lai của kết nối xe. Khi có nhiều xe ô tô kết nối và tự lái hơn trên đường phố, chúng sẽ được trang bị hàng tá nguồn cấp dữ liệu do máy ảnh sản xuất cần xử lý thời gian thực để chia sẻ thông tin quan trọng với các phương tiện khác. Đây không phải là vấn đề “có thì tốt” vì nếu các mạng này không hoạt động, cuộc sống sẽ ngay lập tức gặp nguy hiểm.

Trong một môi trường mà tình hình thay đổi theo từng khoảnh khắc, thông tin liên tục và nhất quán là không thể thiếu. Cần trao đổi dữ liệu thời gian thực là quan trọng. Nói cách khác, không có thời gian cho dữ liệu cảm biến video và không gian được truyền qua lõi mạng và quay trở lại phương tiện. Ngoài ra, nó sẽ vô cùng hiệu quả. Thay vào đó, lưu lượng truy cập phải được bắc cầu ở mép mạng từ một ô tô đến vị trí tiếp theo và được kết nối thông qua các trạm lân cận tại các điểm tập hợp vô tuyến.

Xây dựng mạng kết nối ô tô theo mục đích rõ ràng và chi tiết

Phân khúc mạng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô đảm bảo sự kết nối cần thiết để hỗ trợ tham vọng trong tương lai. Khả năng xác định chính xác loại và số lượng kết nối cần thiết giữa các nhà khai thác là bước đầu tiên hướng tới việc tạo ra một mạng có mục đích có thể hỗ trợ một sáng kiến MVNO ô tô phát triển mạnh.

Sau đó, có chức năng tính toán cạnh bổ sung cần thiết. Nếu chúng ta muốn các phương tiện giao tiếp với nhau, họ sẽ cần một đám mây và tính toán cạnh được tùy chỉnh với các ứng dụng liên quan đặc biệt đến nhu cầu riêng của ngành công nghiệp ô tô.

Hiệp hội ô tô 5G (5GAA) đang thúc đẩy vai trò của điện toán cạnh trong việc thúc đẩy truyền thông ô tô. Nhóm hiện đang hình dung một đám mây cạnh phổ quát phục vụ xe cộ, thiết bị, cơ sở hạ tầng giao thông và hơn thế nữa. Nhưng trên thực tế, định hướng hiện tại sẽ có khả năng dẫn đến nhiều thiết bị kết nối với các đám mây cạnh khác nhau được điều hành bởi một loạt các nhà cung cấp.

Đó là một vấn đề. Hiện có một số điểm mù vì nó liên quan đến cách chia phân khúc mạng 5G và mạng lưới cạnh sẽ trở nên tương thích để họ thực sự có thể cung cấp đúng như lời hứa của họ. Nói cách khác, trong khi kết nối có thể có sẵn, các phương tiện di chuyển giữa các mạng do các nhà cung cấp khác nhau được điều hành sẽ không nhất thiết phải có quyền truy cập vào bộ dịch vụ hoặc hiệu suất nhất quán. Chúng tôi đã thấy các nhà sản xuất ô tô lựa chọn con đường này khi họ tấn công các giao dịch độc quyền với các nhà khai thác để kết nối.

Liên kết tất cả các đám mây cạnh với nhau để tạo thành một mạng lưới 5G thống nhất toàn cầu có sẵn được điều hành bởi ngành công nghiệp ô tô là cách tiếp cận tốt hơn. Bằng cách kết hợp với nhau, các bên liên quan có thể thu xếp tài nguyên, kích thước đòn bẩy và đảm bảo nhu cầu kết nối phát triển luôn được đáp ứng.

Tạo MVNO ô tô toàn cầu

May mắn thay, để tham gia kinh doanh di động, các nhà sản xuất ô tô không cần phải trở thành chuyên gia mạng. Họ có thể hợp tác với các nhà khai thác để tạo ra các thông số kỹ thuật và quan trọng nhất là khuyến khích khả năng tương tác toàn cầu. Điều này không chỉ giúp hỗ trợ các tính năng và khả năng trong tương lai mà các nhà sản xuất ô tô sẽ ở vị trí tốt nhất để nâng cao người mua trên các dịch vụ nâng cấp bổ sung.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

http://ictvietnam.vn/xa-hoi-so/huong-phat-trien-cua-nganh-cong-nghiep-o-to-tu-lai.htm