Hướng dẫn cách chỉnh ảnh màu Hong Kong

Màu sắc từ ảnh dùng phim analog luôn đi liền với sự hoài niệm. Màu Hong Kong gợi nhớ những kỷ niệm gắn với giai đoạn phim bộ TVB phổ biến tại Việt Nam những năm 1990.

Về cơ bản, loại phim tạo ra "màu Hong Kong" khá đa dạng. Từ Rollei Vario Chrome 400, CineStill 800T đến Ektar 100 đều có thể tạo ra chất màu này. Điểm chung của màu Hong Kong là được tạo nên từ loại phim có chất lượng quang học, khử nhiễu hạt, dải nhạy sáng và độ nét đều kém. Dựa trên những đặc trưng hình ảnh này người yêu nhiếp ảnh có thể tái tạo phong cách Hong Kong cho ảnh số qua phần mềm Adobe Lightroom.

Do chất lượng ảnh Hong Kong khá thấp nên chỉnh sửa ảnh phong cách này không đòi hỏi máy chụp quá tốt. Tuy vậy, bối cảnh và trang phục là những yếu tố quan trọng tạo nên ảnh phong cách Hong Kong chứ không chỉ là màu film. Không phải bất cứ ảnh nào blend (chỉnh màu) đều có thể ra phong cách Hong Kong.Nên chọn những trang phục đơn giản, đặc biệt là đồ phối jean để có thể tạo được "cái hồn Hong Kong".

Ở thiết lập Tone, người dùng cân bằng ánh sáng (Exposure) cho bức ảnh dư sáng nhẹ một ít do phong cách Hong Kong thường tươi tắn. Phần Hightlight nên giảm, Shadow tăng để tái tạo dải nhạy sáng HDR yếu của phim thời xưa. Phần White và Black gia giảm cho ảnh cân bằng, không quá bệt các chi tiết. Ở mục Presence, người dùng nên giảm độ rõ của (Clarity) và khử sương mù (Dehaze) của ảnh bởi thời kỳ này, chất lượng quang học của hình ảnh không được tốt. Bên cạnh đó, độ bảo hòa màu sắc tổng thể (Saturation) khá thấp tuy nhiên những vùng chưa bão hòa màu cũng cần được phủ thêm màu nhờ lệnh Vibrance.

Ở phần Curve chế độ Point to Curve, người dùng cần tăng nhẹ shadow và kéo giảm highlight để có lớp ánh sáng của film analog trong thẻ RGB. Sau đó người dùng cần canh chỉnh nhẹ phần midtone để có tương phản thích hợp nhất. Ở thẻ Red, hai điểm đầu mút cần kéo lên trên bởi hình phong cách Hong Kong thường có hơi hướm ám cam đỏ. Thẻ Blue sẽ bổ sung màu vàng cho bức ảnh nếu người dùng kéo thanh curve sang phải.

Bước tiếp theo người dùng cần tùy chỉnh lại từng màu sắc để có phong cách ảnh Hong Kong. Trong phần Hue, màu đỏ sẽ ngả sang cam, màu cam chuyển nhẹ sang vàng và màu vàng sẽ có hơi hướng xanh lá. Ở phần bão hòa màu (Saturation) và độ sáng màu (Luminance) các màu tone ấm sẽ được làm đậm và sáng hơn. Đến bước này, chất lượng ảnh và màu sắc đã tương đối giống phong cách Hong Kong.

Ảnh phong cách Hong Kong thường có 4 góc không quá tối vì vậy phần Post-Crop Vignetting sẽ có giá trị dương. Bên cạnh đó, sự nhiễu hạt của ảnh Hong Kong không quá nặng và hạt nhiễu có kính thước nhỏ. Vì vậy các thông số trên đã đủ cho bức ảnh mang phong cách của những bộ phim TVB. Để có độ chuyển màu mềm mại, đồng bộ hơn, người dùng nên sử dụng công cụ Split tone để phủ màu vàng cam lên highlight và nâu tím lên shadow. Thẻ Sharpening chỉ tinh chỉnh nhẹ nhàng để hình ảnh dễ nhìn. Người dùng không nên chỉnh quá sắc nét vì dễ mất chất cổ điển của hình ảnh.

Một số hình ảnh được chỉnh sửa theo phong cách màu Hong Kong. Nếu không thích tone vàng ấm, người dùng có thể chỉnh cân bằng trắng (White Balance) sang xanh. Hình ảnh cơ bản thể hiện được tinh thần ảnh film analog Hong Kong.

Theo Zing

http://news.zing.vn/huong-dan-cach-chinh-anh-mau-hong-kong-post884537.html