Huawei tự sản xuất hệ điều hành mới: khả thi hay mơ hồ?

VietTimes – Các chuyên gia nói rằng việc phát triển hệ điều hành riêng của nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc có thể sẽ không nhận được sự chào đón ở thị trường quốc tế, tờ Nikkei Asian Review đưa tin.
Ảnh: Nikkei Asian Review
Ảnh: Nikkei Asian Review

Huawei đang chuẩn bị phát hành một hệ điều hành cho riêng mình vì công ty sắp mất quyền truy cập vào hệ điều hành Android của Google. Tuyên bố này của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều chuyên gia băn khoăn liệu hệ điều hành mới này có thể bắt kịp với thị trường toàn cầu hay không.


Hiện tại các phiên bản điện thoại thông minh của Huawei phát hành trên thị trường đều chạy hệ điều hành Android. Việc truy cập vào các phiên bản mới nhất và sự hỗ trợ kỹ thuật từ Google là rất quan trọng với công ty. Tuy nhiên, sau lệnh cấm của chính phủ Hoa Kỳ, Google tuyên bố sẽ ngưng cung cấp cập nhật hệ điều hành Android cho các điện thoại và thiết bị của Huawei. Huawei chỉ có thể sử dụng hệ điều hành Android thông qua giấy phép mã nguồn mở.

Đối với Huawei, thách thức trong việc xây dựng một hệ điều hành mới không chỉ là yếu tố kỹ thuật mà nó còn đòi hỏi công ty phải tìm cách để thuyết phục người dùng quốc tế và các nhà phát triển ứng dụng tin tưởng vào HĐH mới của mình trong bối cảnh lo ngại về bảo mật, an ninh mạng.

Việc xây dựng một HĐH di động chỉ hoạt động với các thiết bị của riêng mình cũng không có ý nghĩa đối với Huawei trong tham vọng trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh số một thế giới. Huawei cần phải xây dựng một hệ sinh thái đủ lớn để thu hút các ứng dụng sử dụng nó. Huawei cũng không phải là công ty đầu tiên tham vọng kiến tạo nên một HĐH mới để thay thế cho Android. Trước đó, các ông lớn công nghệ như Microsoft, BlackBerry đã từng thử sức nhưng cuối cùng đều nếm mùi thất bại.

Android ra mắt các nhà đầu tư từ năm 2004 và được Google mua lại vào năm 2005. HĐH Android được công bố vào năm 2007 và thiết bị đầu tiên chạy nó được phát hành vào năm 2008. Huawei thông báo đã bắt đầu “kế hoạch B” xây dựng một HĐH mới từ năm 2012 và rất đáng mong đợi nếu công ty phát hành nó trong năm nay.

“Để cạnh tranh được với Android, Huawei phải thuyết phục được các nhà phát triển thiết lập lại các ứng dụng cho HĐH mới của công ty, sau đó, tiếp tục đưa hàng triệu ứng dụng vào các cửa hàng ứng dụng”, Neil Shah, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint cho biết. Đây cũng là một trong những lý do quan trọng nhất khiến Microsoft phải từ bỏ hệ điều hành của riêng mình vì không nhận được sự ủng hộ từ các nhà phát triển ứng dụng.

“Chúng tôi đã rất cố gắng để thuyết phục các nhà phát triển ứng dụng nhưng khối lượng người dùng quá thấp”, Joe Belfore, phó Chủ tịch bộ phận Phát triển thiết bị của Microsoft đã đăng trên Twitter vào năm 2017 khi thông báo về việc chấm dứt HĐH Windows Phone.

Hệ thống Symbian của Nokia và BlackBerry OS cũng gặp phải rắc rối tương tự. Cả hai hệ điều hành di động này đều không thể đủ lực để thuyết phục các nhà phát triển và cuối cùng cả hai đều bị ngừng hoạt động giống như Windows Phone.

Để viết lại và di chuyển một ứng dụng sang HĐH mới rất tốn kém, rất có thể Hongmeng, HĐH mới của Huawei sẽ được xây dựng trên hệ thống Android nguồn mở. Việc xây dựng HĐH mới trên hệ thống Android nguồn mở có lợi thế là giúp các nhà phát triển chạy ứng dụng của họ dễ dàng hơn.

Nếu xây dựng một cấu trúc mới hoàn toàn mới, Huawei không những phải thống lĩnh thị trường Trung Quốc mà còn phải đủ khả năng để xâm nhập vào các quốc gia khác.

“Không dễ gì để trấn an người dùng và thuyết phục các nhà phát triển ứng dụng tin tưởng nền tảng của họ. Huawei rốt cuộc chỉ là một công ty thiết bị viễn thông chứ không phải là một công ty chuyên về phần mềm”, ông Shah nói. Tất cả các điện thoại chạy HĐH Android đều được Google kiểm tra tính năng bảo mật thường xuyên. Nếu không có Google đóng vai trò là bộ điều khiển bảo mật gián tiếp, Huawei có thể đã gặp khó khăn trong việc giành lấy sự tin tưởng từ các khách hàng quốc tế, ông Shah nói thêm.

Khả năng HĐH mới của Huawei đạt thành công ở Trung Quốc là rất cao nhưng để vươn tầm quốc tế điều đó vẫn còn là một dấu hỏi. Ngay cả khi vượt qua hết các thách thức trên, Huawei vẫn còn một mối lo ngại khác cũng không kém phần quan trọng: chipset. Kiến trúc thiết kế chip của ARM có mặt trong nền tảng của hơn 90% bộ xử lý di động trên thế giới. Tuy nhiên, vào tuần trước ARM cũng tuyên bố sẽ ngưng hợp tác với Huawei theo lệnh cấm của Mỹ.

Một phần mã của HĐH cũng phụ thuộc vào chipset. Hiện nay, trên thị trường có hai chipset chính là X86 của Intel và ARM v8. Vấn đề chipset là một vấn đề còn khó giải quyết hơn cả hệ điều hành. Thách thức mà Huawei đang gặp phải sau lệnh cấm của chính phủ Mỹ thực sự vẫn chưa đến hồi kết.

Theo Nikkei Asian Review