Huawei tiếp tục “tháo chạy” khỏi một thị trường quan trọng khác

VietTimes – Huawei có thể sẽ phải tiếp tục "chia tay" một thị trường quan trọng khác sau "cú sốc" lệnh cấm tại châu Âu.
Ảnh: Industry Global News24
Ảnh: Industry Global News24

Huawei đã buộc phải cắt giảm 50% mục tiêu doanh thu của công ty tại Ấn Độ trong năm nay và đã sa thải tới 70% nhân viên đang làm việc tại nước này.Tin tức được Thời báo Kinh tế (Economic Times) đưa tin đầu tiên vào hôm 27/7. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh các cuộc kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc bùng nổ ở Ấn Độ.

Trước đó, Huawei đã kỳ vọng sẽ tạo ra doanh thu từ 700 - 800 triệu USD tại Ấn Độ vào năm 2020, giảm khá sâu so với kỳ vọng doanh thu 1,2 tỷ USD được công bố trong năm 2017. Đến nay, mục tiêu này tiếp bị cắt giảm xuống mức khiêm tốn hơn, khoảng 350 - 500 triệu USD.

Về mặt nhân sự, theo ước tính, đơn vị kinh doanh của Huawei tại Ấn Độ hiện đang sử dụng gần 700 nhân viên, chưa tính đến hàng trăm người đang làm việc cho công ty thông qua các bên thứ ba. Thời báo Kinh tế cho biết công ty đã cắt giảm 70% nhân viên tại Ấn Độ, ngoại trừ những người đang làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và Trung tâm Dịch vụ Toàn cầu.

Huawei liệu có "cửa" trong mạng 5G ở Ấn Độ?

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Căng thẳng Trung-Ấn đã gia tăng kể từ khi cuộc xung đột biên giới giữa hai nước diễn ra khiến 20 binh lính Ấn thiệt mạng. Sự việc đã ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm của người tiêu dùng Ấn Độ đối với hàng hóa Trung Quốc. Nhiều cuộc biểu tình kêu gọi tẩy chay hàng hóa như điện thoại thông minh đã diễn ra.


Chính phủ Ấn Độ đã ngăn các nhà mạng thuộc sở hữu của nhà nước sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE, quyết định này có khả năng sẽ sớm được áp đặt đối với các công ty viễn thông tư nhân. Phone Arena cho biết các công ty này sẽ có thời gian để dần loại bỏ các thiết bị của Trung Quốc, tránh sự gián đoạn trong các dịch vụ tiêu dùng.

Reliance Jio, nhà mạng di động lớn Ấn Độ hầu như sử dụng mạng 4G của Samsung. Trong khi hai nhà mạng lớn tiếp theo khác là Bharti Airtel và Vodafone Idea sử dụng thiết bị từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, bao gồm cả Huawei. Theo nghiên cứu, thiết bị viễn thông của Huawei chiếm 40% trong cơ sở mạng của Vodafone Idea và khoảng 33% của Bharti Airtel.

Tất cả các hãng viễn thông này đã nộp đơn đăng ký để có thể thực hiện các thử nghiệm 5G với các nhà sản xuất khác nhau bao gồm cả Huawei.

Liệu Huawei có thể giữ được một chỗ đứng trong mạng 5G ở Ấn Độ hay không, điều này có vẻ khá xa vời. Theo một người quen thuộc với vấn đề này, “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc hiện không có dự án mới nào ở Ấn Độ.

Có thể thấy rằng, viễn thông là một lĩnh vực có sẵn nhiều sự lựa chọn thay thế ở Ấn Độ. Do đó, Huawei có thể sẽ không có “cửa” trong quá trình triển khai mạng 5G ở Ấn Độ.

Theo Phone Arena