Huawei P30 Pro: Smartphone giá tốt với cụm camera "chụp tới mặt trăng"

VietTimes –  P30 Pro là một chiếc smartphone tốt với cụm camera tuyệt đỉnh, đi kèm với đó là một mức giá cực kỳ "yêu thương".
Huawai P30 Pro (Ảnh: Android Authority)
Huawai P30 Pro (Ảnh: Android Authority)

1. Tổng quan


Chiếc P30 Pro được Huawei tập trung vào phát triển cụm camera và biến nó thành điểm nổi bật để có thể cạnh tranh với các flagship Android khác như Samsung Galaxy S10 Plus, hay thậm chí cả những chiếc iPhone. Huawei đã định vị dòng P là dòng điện thoại chụp ảnh hàng đầu của họ. Không chỉ dừng lại ở khía cạnh chụp ảnh P30 Pro còn rất nhiều thứ đáng mong đợi trên một chiếc flagship hàng đầu.

2. Thiết kế

Huawei P30 Pro có thiết kế khá giống Mate 20 Pro (Ảnh: Android Authority)
Huawei P30 Pro có thiết kế khá giống Mate 20 Pro (Ảnh: Android Authority)

Nếu như bạn đã từng sở hữu chiếc Mate 20 Pro thì sẽ thấy thiết kế của P30 Pro gần giống với chiếc điện thoại đàn anh. Tổng thể thiết kế của Mate 20 Pro và P30 Pro là giống nhau nhưng P30 Pro lại lớn hơn đôi chút, cùng với đó là hệ thống camera được đặt khác nhau.

Huawei P30 Pro cho cảm giác cầm nắm thoải mái nhưng mặt lưng của máy được làm bằng chất liệu kính nên hơi trơn. Chính vì kích thước lớn nên Huawei P30 Pro khá nặng, phần lớn người dùng sẽ sử dụng P30 Pro bằng 2 tay. Tuy nhiên nếu có một ốp lưng tốt để loại bỏ đi độ trơn của mặt lưng máy thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng máy bằng một tay mà không sợ rơi.

Được làm cong ở cạnh 2 bên, màn hình của P30 Pro rất đẹp. Điểm trừ là phần hiển thị ở 2 cạnh cong của máy hơi khó nhìn khi sử dụng ở những nơi có ánh sáng mạnh.

Phần notch trên P30 Pro đã được làm nhỏ lại (Ảnh: Android Authority)
Phần notch trên P30 Pro đã được làm nhỏ lại (Ảnh: Android Authority)

Phần notch trên P30 Pro nhỏ và gọn gàng. Có lẽ Huawei đã rút kinh nghiệm từ những phàn nàn của những khách hàng sử dụng Mate 20 Pro khi phần notch của chiếc máy này quá lớn. Được cái này lại mất cái kia, Huawei làm nhỏ đi phần notch đồng nghĩa với việc họ bỏ luôn đi tính năng mở khóa khuôn mặt bằng laser.

Đây lại là một điểm trừ lớn của P30 Pro mặc cho hãng cũng đã bổ sung tính năng mở khóa khuôn mặt dựa trên camera. Tuy vậy, độ bảo mật của tính năng mở khóa khuôn mặt bằng camera là rất kém khi có thể mở khóa bằng ảnh chủ nhân trên một chiếc điện thoại khác. Tính năng mở khóa này hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng mạnh, tuy nhiên nó lại hoàn toàn bất lực trong điều kiện thiếu sáng.

Loa thoại được để ẩn dưới màn hình trên P30 Pro (Ảnh: Android Authority)
Loa thoại được để ẩn dưới màn hình trên P30 Pro (Ảnh: Android Authority)

Một điểm đặc biệt trong thiết kế của P30 Pro đó chính là việc họ đã loại bỏ đi loa thoại nổi bên ngoài, thay vào đó hãng điện thoại đến từ Trung Quốc đã đặt loa thoại ở dưới màn hình. Nhiều người lo ngại việc để loa thoại dưới màn hình sẽ khiến cho âm thanh không rõ ràng tuy nhiên kết quả thực tế hoàn toàn ngược lại. Âm thanh cho ra rất rõ ràng, nếu bạn chỉnh âm lượng max thì bạn hoàn toàn có thể nghe điện thoại mà không cần phải áp tai vào điện thoại.

Đối với âm thanh thông thường, có một loa được đặt ở cạnh dưới máy đảm nhiệm. P30 Pro không tích hợp giắc cắm tai nghe.

Mặt sau của Huawei P30 Pro (Ảnh: Android Authority)
Mặt sau của Huawei P30 Pro (Ảnh: Android Authority)

Giống như Mate 20 Pro và rất nhiều chiếc điện thoại hiện nay, Huawei P30 Pro được trang bị đầu đọc dấu vân tay dưới màn hình. Trong trải nghiệm thực tế, tác giả thấy cảm biến này không được nhanh hay chính xác như các cảm biến thông thường nhưng nó vẫn hoạt động tốt khi sử dụng hàng ngày. 

Mặt sau của máy được thiết kế khá đơn giản. Có rất nhiều màu sắc độc đáo để khách hàng có thể lựa chọn. Lời khuyên là các bạn hãy đến các cửa hàng và xem thực tế các màu và đưa ra quyết định. Tác giả khá ấn tượng với màu Amber Sunrise, đó là màu của một loại cocktail đỏ và ánh cam. 

Nhìn chung thiết kế của P30 Pro không quá cầu kỳ nhưng vẫn đủ sự tinh tế và đẹp mắt.

3. Màn hình

Huawei P30 Pro được trang bị màn hình tràn viền (Ảnh: Android Authority)
Huawei P30 Pro được trang bị màn hình tràn viền (Ảnh: Android Authority)

Hầu hết những dòng điện thoại cao cấp hiện nay đều sử dụng màn hinh OLED và Huawei P30 Pro cũng không ngoại lệ. Mật độ điểm ảnh, độ sáng và độ tương phản tốt. Bạn có thể dễ dàng cài đặt tùy chỉnh màu sao cho phù hợp với mắt nhìn cá nhân.

P30 Pro có màn hình luôn bật để hiện thị thời gian và các thông báo khác. Bạn không thể điều chỉnh màn hình chờ này trong phần cài đặt và bạn cũng không thể đánh thức màn hình chờ bằng 2 lần chạm vào màn hình. Đây là một điểm thiếu sót của P30 Pro.

4. Hiệu năng


Huawei P30 Pro có hiệu năng đáng kinh ngạc. Các tác vụ thực hiện trên Huawei P30 Pro nhanh và mượt mà.

Huawei P30 Pro đạt điểm số hiệu năng cao. Máy đạt 290.000 điểm trên AnTuTu, cao hơn 40.000 điểm so với Galaxy S10 Plus. Trên Speed Test G, P30 Pro hoàn thành bài kiểm tra trong 1 phút 45 giây, chậm hơn một chút so với Galaxy S10 Plus.

Điểm hiệu năng của P30 Pro (Ảnh: Android Authority)
Điểm hiệu năng của P30 Pro (Ảnh: Android Authority)

Nếu bạn thực sự muốn có hiệu năng tốt nhất, bạn có thể tùy chỉnh nó trong mục chế độ hiệu năng ở phần cài đặt. Tuy nhiên, người dùng không nên bật chế độ hiệu năng này vì nó không có quá nhiều sự thay đổi rõ rệt khi chơi game. Bên cạnh đó nó còn khiến máy sụt pin rất nhanh.

5. Pin

Dung lượng pin là một điểm mạnh của P30 Pro (Ảnh: Android Authority)
Dung lượng pin là một điểm mạnh của P30 Pro (Ảnh: Android Authority)

Pin là một điểm nhấn trên chiếc P30 Pro. Trong thời gian sử dụng thực tế, mình có thể sử dụng 8 đến 9 tiếng trên màn hình. Trong khoảng thời gian đó điện thoại luôn trong trạng thái kết nối Wi-Fi, thực hiện các tác vụ như lướt web, nghe nhạc, xem video YouTube và chơi game. Tác giả đã sử dụng chiếc P30 Pro trong 2 ngày mà không cần phải sử dụng đến bộ sạc. Đây là điểm cộng lớn dành cho chiếc điện thoại này.

Chiếc điện thoại đàn anh Mate 20 Pro cũng có cùng dung lượng pin với P30 Pro tuy nhiên P30 Pro lại có thời gian sử dụng lâu hơn. Điều này cho thấy P30 Pro đã được nâng cấp về khả năng tối ưu hóa hiệu năng trên máy.

Ngay cả khi P30 Pro hết pin, việc sạc chiếc máy này cũng vô cùng nhanh gọn. Với bộ sạc nhanh 40W, P30 Pro chỉ mất 30 phút để có thể sạc từ 0 đến 70%, đây là con số vô cùng ấn tượng. Máy cũng hỗ trợ sạc không dây 15W tiện lợi.

Giống như Mate 20 Pro và Galaxy S10 Plus, P30 Pro có thể sạc không dây cho các thiết bị khác nhờ chức năng sạc không dây đảo ngược. Người dùng hoàn toàn có thể sạc các thiết bị nhỏ như tai nghe không dây, smartwatch hay thậm chí là bàn chải đánh răng điện. Bạn cũng có thể sử dụng chính máy của mình để sạc cho các thiết bị khác, có điều tốc sạc không nhanh. 

6. Camera

Huawei P30 Pro được trang bị cụm camera tuyệt vời (Ảnh: Android Authority)
Huawei P30 Pro được trang bị cụm camera tuyệt vời (Ảnh: Android Authority)

Huawei nói rằng họ đã dành tất cả tâm huyết để phát triển nên cụm camera trên chiếc Huawei P30 Pro. Và quả thật camera trên chiếc Huawei P30 Pro rất đặc biệt.

Cụm camera sau của P30 Pro bao gồm 3 camera chính và 1 cảm biến ToF. Camera chính của máy có độ phân giải 40MP. Đây là ống kính sẽ được sử dụng trong hầu hết các trường hợp bởi nó sẽ sử dụng pixel binning, lưu hình ảnh dưới độ phân giải 10MP để tiết kiệm dung lượng. Sau đó, bạn hoàn toàn có thể chuyển những bức ảnh đó sang độ phân giải 40MP nếu muốn. Đối với các trường hợp chụp một nhóm người hay phong cảnh, bạn có thể chuyển sang sử dụng camera góc rộng của máy. Nếu các bạn muốn chụp cận chủ thể, hãy chuyển sang camera tele.

Với P30 Pro, bạn không cần phải là một chuyên gia về nhiếp ảnh vẫn có thể tự tạo cho mình những bức ảnh đẹp.

Nhìn chung, hình ảnh được chụp bằng P30 Pro trông rất tuyệt vời với chi tiết sắc nét, màu sắc dễ chịu, không quá gắt, cân bằng trắng chính xác và dải nhạy sáng tốt.

Ảnh chụp của P30 Pro rất sắc nét và chi tiết (Ảnh: Android Authority)
Ảnh chụp của P30 Pro rất sắc nét và chi tiết (Ảnh: Android Authority)

Khả năng zoom của P30 Pro cũng vô cùng ấn tượng. Hầu hết những chiếc điện thoại trên thị trường chỉ hỗ trợ zoom kỹ thuật số, còn P30 Pro đem đến cho người dùng khả năng zoom quang học lên đến 5x, nếu muốn gần hơn nữa bạn có thể chuyển sang chế độ zoom lossless lên tới 10x. Còn nếu chủ thể ở quá xa mà bạn vẫn muốn lấy cận thì P30 Pro cung cấp cho bạn khả năng zoom kỹ thuật số lên tới 50x.

Khả năng zoom của P30 Pro rất tuyệt vời (Ảnh: Android Authority)
Khả năng zoom của P30 Pro rất tuyệt vời (Ảnh: Android Authority)

Trong điều kiện ánh sáng tốt, hình ảnh chụp ở mức zoom 5x hay thậm chí là 10x đều rất sắc nét, không bị nhòe như nhiều chiếc điện thoại khác trên thị trường. Tuy nhiên bạn đừng mong đợi những bức hình này nét như trên những chiếc máy ảnh DSLR lớn vì P30 Pro là một chiếc smartphone chứ không phải một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp.

Những bức ảnh zoom của P30 Pro không bị vỡ và mất chi tiết quá nhiều (Ảnh: Android Authority)
Những bức ảnh zoom của P30 Pro không bị vỡ và mất chi tiết quá nhiều (Ảnh: Android Authority)

Chuyển sang camera góc rộng, ống kính này của máy có khẩu độ nhỏ hơn camera chính và cũng không có chống rung quang học (OIS). Do đó, chất lượng hình ảnh sẽ bị giảm đi đôi chút.

Trên chiếc Mate 20 Pro, hình ảnh được chụp bằng camera góc rộng rất tốt và mờ, điều này đã được khắc phục khá tốt trên chiếc P30 Pro. Bạn sẽ có những bức ảnh đẹp khi chụp trong điều kiện ánh sáng ban ngày. Khả năng chụp macro của P30 Pro cũng rất tốt.

Ảnh chụp góc rộng của P30 Pro (Ảnh: Android Authority)
Ảnh chụp góc rộng của P30 Pro (Ảnh: Android Authority)

Chế độ chân dung trên P30 Pro là một trong những chế độ tốt nhất mình từng sử dụng. Đây là nơi cảm biến ToF phát huy tác dụng của mình. Cảm biến này sẽ đo khoảng cách đến các vật thể trong ảnh từ đó cho phép P30 Pro xóa phông một cách tự nhiên và mượt mà.

Thay vì làm mờ hậu cảnh đều như một số điện thoại khác, P30 Pro sẽ làm mờ dần dần dựa trên khoảng cách với chủ thể. Phần làm mờ sẽ sâu hơn ở hậu cảnh.

Khả năng xóa phông tốt của P30 Pro (Ảnh: Android Authority)
Khả năng xóa phông tốt của P30 Pro (Ảnh: Android Authority)

Nếu là một người khó tính, bạn có thể nhận thấy sự tách biệt giữa chủ thể và hậu cảnh chưa hoàn hảo 100%. Những sợi tóc ở rìa vẫn bị làm mờ đi, nhưng khả năng xóa phông của P30 Pro vẫn là rất tốt và hơn rất nhiều mẫu điện thoại ngoài thị trường.

Trong những trường hợp ánh sáng yếu (trong phòng tối, trong công viên vào ban đêm), P30 Pro sẽ tự động phơi sáng lâu hơn để thu thêm ánh sáng. Điều này được tích hợp ngay trên chế độ mặc định. P30 Pro có thể chụp lại những thứ trong bóng tối mà mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy được.

Khả năng chụp trong điều kiện thiếu sáng tuyệt đỉnh của P30 Pro (ảnh: Android Authority)
Khả năng chụp trong điều kiện thiếu sáng tuyệt đỉnh của P30 Pro (ảnh: Android Authority)

Huawei P30 Pro dễ dàng đánh bại khả năng chụp ảnh ban đêm của Pixel 3 XL - một chiếc smartphone có tiếng về khả năng chụp ảnh.

Với P30 Pro, bạn không cần phải chuyển sang chế độ ban đêm để chụp trong những điều kiện ánh sáng yếu. Việc của bạn cần làm là giơ chiếc điện thoại lên ấn nút chụp và đợi một hoặc hai giây. Thành quả nhận lại sẽ là những bức ánh tuyệt vời.

Ở chế độ quay video, P30 Pro được cài đặt mặc định quay ở chế độ Full HD 1080p, nhưng bạn có thể chỉnh lên 4K UHD với thời gian quay tối đa 10 phút mỗi clip. OIS và AIS hoạt động thực sự tốt, giúp cho video trở nên mượt mà hơn. Chúng tôi gặp phải trường hợp noise bất thường khi quay video trong điều kiện ánh sáng yếu. Đây là một điểm trừ cho P30 Pro. Thêm một điểm chưa ưng ý nữa là khả năng zoom khi quay video của máy, có lẽ việc chuyển đổi giữa các camera đã khiến cho chất lượng video bị thay đổi.

 

7. Phần mềm


Huawei P30 Pro chạy EMUI 9.1 dựa trên Android 9 Pie. Mặc dù có sự thay đổi về phiên bản nhưng EMUI 9.1 vẫn rất giống với UI trên Mate 20 Pro với một số cải tiến nhỏ. Huawei cuối cùng đã cho phép hiện thông báo của các ứng dụng bên thứ 3 trên màn hình chờ của P30 Pro - thứ mà Mate 20 Pro không có. Bạn có thể vuốt từ hai bên để thoát khỏi ứng dụng và giờ đây bạn cũng có thể mở Google Assistant bằng cách giữ nút nguồn.

Cũng có một số tích hợp mới khá thú vị như việc bạn có thể mở khóa và khởi động chiếc xe của bạn bằng điện thoại (với điều kiện bạn sở hữu một chiếc Audi thế hệ mới).

Trải nghiệm phần mềm trên P30 Pro rất tốt. Giao diện người dùng được thiết kế đơn giản, dễ hiểu với nhiều tính năng. Mặc dù vậy, EMUI có vẻ hơi lạc hậu so với giao diện người dùng One UI của Samsung.

Vào tháng 4/2020, Huawei đã phát hành EMUI 10.1 ra mắt cùng với Huawei P40 Pro. Phần mềm này đã bổ sung dịch vụ gọi video MeeTime, Huawei Share để chuyển chéo các tập tin trên các thiết bị, chế độ Sound Boost để phát âm thanh trên loa Bluetooth và trợ lý ảo Celia.

Những nâng cấp này nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt những tính năng khi mà Huawei bị Mỹ áp đặt lệnh cấm khiến cho công ty Trung Quốc không thể sử dụng những ứng dụng phổ biến của Google. Huawei cho biết họ sẽ cập nhật EMUI 10.1 trên các dòng điện thoại khác của hãng và nhiều khả năng trong đó có cả P30 Pro.

8. Audio


Loa ngoài của Huawei P30 Pro có âm lượng rất lớn. Âm thanh phát ra rõ ràng nhưng thiếu âm trầm và khi để max volume âm thanh sẽ có chút biến dạng.

Tai nghe chân USB-C đi kèm máy trông rất rẻ tiền tuy nhiên âm thanh nó đem lại khá tốt.

Để âm thanh được tốt nhất, bạn nên mua một chiếc tai nghe bluetooth bởi P30 Pro hỗ trợ Bluetooth 5.0 giúp cho âm thanh có độ chân thực cao.

9. Giá

Huawei P30 Pro là một chiếc điện thoại tốt với giá cả phải chăng (Ảnh: Android Authority)
Huawei P30 Pro là một chiếc điện thoại tốt với giá cả phải chăng (Ảnh: Android Authority)

Hơn một năm sau khi phát hành, Huawei P30 Pro là một lựa chọn hấp dẫn nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại có camera tuyệt vời. Hơn nữa, máy đã có giá "yêu thương" hơn rất nhiều so với lúc mới ra mắt. Hiện Huawei P30 Pro đang được bán trên Amazon với mức giá khoảng 693 USD.

Nguồn: Android Authority