Huawei đang phát triển hệ điều hành của riêng mình phòng trường hợp bị cấm sử dụng Android

VietTimes -- Căng thẳng chính trị gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với những khó khăn pháp lý của Huawei ở Mỹ là những lý do khiến Huawei phải lên kế hoạch dự phòng bằng việc thiết lập hệ điều hành của riêng mình.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ trong tháng 1 vừa qua đã buộc tội Huawei về hành vi trộm cắp bí mật thương mại, gian lận với ngân hàng và cản trở công lý. Gã khổng lồ di động Trung Quốc phải đối mặt với 23 cáo buộc gian lận. Sự việc này làm gia tăng lo ngại rằng rằng công ty có thể phải đối mặt với một hình phạt tương tự như hình phạt đã được áp đặt lên đối thủ ZTE năm ngoái. 

ZTE bị phát hiện vi phạm lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ đối với Iran. Lệnh cấm các nhà phân phối của Mỹ xuất khẩu linh kiện cho ZTE đã khiến cho công ty có trụ sở tại Thẩm Quyến này phải ngừng hoạt động hoàn toàn trong suốt bốn tháng liên tục do hầu hết những sản phẩm của công ty này bao gồm cả điện thoại thông minh đều phụ thuộc vào những công nghệ chủ chốt được cung cấp bởi các nhà phân phối tại Mỹ.

Nguồn: Techradar
Nguồn: Techradar

Các sản phẩm công nghệ của Apple và Google chiếm hầu hết thị trường điện thoai thông minh. Huawei hiện đang là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất điện thoại thông minh số 2 sau Samsung. Nếu lệnh trừng phạt được thực thi, nó thực sự sẽ là cú sốc lớn đối với tham vọng của Huawei. Huawei phần lớn đã bị loại trừ khỏi thị trường Mỹ vì những lo ngại về an ninh quốc gia, những thách thức vẫn không ngừng leo thang trong những tháng gần đây.

Trước những sức ép này, trong một cuộc phỏng vấn với Die Welt, ông Richard Yu, CEO của Huawei cho biết công ty đã tự hoàn thiện một hệ điều hành độc quyền để có thể thay thế cho Android và Windows. Đây chính là kế hoạch B của Huawei, trong trường hợp họ bị Mỹ cấm vận.

Nguồn: Techradar
Nguồn: Techradar

Theo tờ South China Morning Post đưa tin, Huawei đã lên ý tưởng xây dựng một hệ điều hành độc quyền từ năm 2012 và trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Die Welt , người đứng đầu của công ty, ông Yu Yu đã tiêt lộ công ty đang lên kế hoạch xây dựng hệ điều hành của riêng mình, nếu công ty không còn có thể sử dụng các hệ thống của Android.


Theo Techradar