Huawei có đang đánh giá thấp tác động của COVID-19 tới doanh số smartphone của hãng?

VietTimes -- COVID-19 đang là một thảm họa lớn đối với các công ty phụ thuộc vào chuỗi cung ứng và khách hàng tại Trung Quốc. Apple, Foxconn, AP Moller-Maersk, Air France-KLM đều đã đưa ra lời cảnh báo về sự nghiêm trọng của tình hình.
Các nhân viên bán hàng của Huawei đeo khẩu trang tại một cửa hàng của hãng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Business Insider
Các nhân viên bán hàng của Huawei đeo khẩu trang tại một cửa hàng của hãng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Business Insider

Nhiều nhà phân tích bày tỏ quan điểm hoài nghi và cho rằng Huawei sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn Apple do đại dịch COVID-19 gây ra. Nguyên nhân là do hãng này phụ thuộc khá nhiều vào người dùng Trung Quốc trong việc kinh doanh smartphone của mình.

Sự bùng phát của dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới gây ra đã và đang ảnh hưởng xấu đến ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Apple đã phải đưa ra cảnh báo về việc doanh số của hãng có thể giảm do nhiều nhà máy và cửa hàng buộc phải đóng cửa.

Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới hiện chịu ảnh hưởng ít nhất bởi một nửa sản lượng được sản xuất chủ yếu tại Việt Nam. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh ở Hàn Quốc có chuyển biến xấu, hãng cũng vừa phải đóng cửa một nhà máy chuyên sản xuất smartphone cao cấp tại Gimy, Hàn Quốc.

Trong khi đó, Huawei, nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới và lớn nhất Trung Quốc lại bày tỏ thái độ lạc quan về doanh thu điện thoại thông minh của hãng trước tác động của COVID-19, Business Insider cho biết.

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Ryan Ding, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Nhóm Kinh doanh Hạ tầng Viễn thông (Carrier BG) của Huawei cho biết trong một tuyên bố gửi đến Business Insider:


“Chúng tôi vẫn thường xuyên đánh giá các tác động của dịch COVID-19 đến chuỗi cung ứng toàn cầu của công ty nhưng sẽ không có quá nhiều tác động, ít nhất là trong khoảng từ 3 đến 6 tháng nữa”.

Sự bùng phát của virus Corona chủng mới bắt đầu từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Ông Ding thừa nhận đã đóng cửa các nhà máy tại khu vực tâm dịch nhưng cũng cho biết “tất cả các nhà máy của Huawei ở Quảng Đông, tỉnh giáp ranh với Hồ Bắc hiện đã mở cửa trở lại”.

“Do một số nhà máy ở Vũ Hán vẫn chưa hoạt động trở lại nên theo tình hình hiện tại, chúng tôi có thể đánh giá rằng chuỗi cung ứng và khả năng sản xuất của chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng trong ngắn hạn”, ông Ding nói thêm.

“Xét theo mức độ phụ thuộc của Huawei và các thương hiệu smartphone khác có trụ sở tại Trung Quốc, thật khó có thể lạc quan khi cho rằng hoạt động kinh doanh của họ sẽ vẫn diễn ra như bình thường”, nhà phân tích Carolina Milanesi nói với Business Insider.

Việc có nhà máy ở Hồ Bắc hay không không phải là vấn đề chính. Quan trọng là đã có bao nhiêu người đi du lịch đến Hồ Bắc và hiện không thể quay trở lại làm việc. Cùng với thực trạng nhiều thành phố của Trung Quốc bị phong tỏa, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của Huawei”, bà Milanesi nói thêm.

“Thị phần điện thoại thông minh của Huawei tại Trung Quốc cao hơn nhiều so với Apple, do đó, công ty này có thể sẽ phải chịu nhiều tác động lớn hơn”, Thomas Husson, nhà phân tích của Forrester cho biết.

“Số lượng các cửa hàng bán lẻ của Huawei ở Trung Quốc nhiều hơn Apple, chiếm hơn 50% doanh thu. Dựa theo thực tế, chúng tôi dự đoán, tất cả các nhà cung cấp Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề vì họ phụ thuộc vào doanh số bán hàng nội địa, ngay cả khi một số khu vực hoạt động trở lại bình thường.

Trong khi Alla Valente, một nhà phân tích khác của Forrester cho biết ngay cả khi hoạt động kinh doanh của Huawei vẫn tiếp tục diễn ra như bình thường, COVID-19 vẫn có thể tác động nghiêm trọng đến việc triển khai công nghệ 5G.

“Việc sản xuất thiết bị điện tử, màn hình điện thoại thông minh, sợi quang và các thành phần cần thiết khác cho việc triển khai 5G đang có dấu hiệu suy giảm. Đây không chỉ là mối rủi ro tiềm ẩn đối với Huawei mà còn cho toàn bộ ngành công nghiệp di động”, bà Valente nói.

Thêm vào đó, sự bùng phát của virus Corona chủng mới xuất hiện vào thời điểm khá nhạy cảm đối với Huawei trong việc tung ra công nghệ 5G. Chính phủ Hoa Kỳ vẫn đang đẩy mạnh việc kêu gọi và vận động các đồng minh nhằm loại nhà sản xuất viễn thông Trung Quốc ra khỏi mạng 5G của họ với lý do các thiết bị của công ty có thể bị Bắc Kinh sử dụng làm phần mềm gián điệp. Cả Huawei và chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận cáo buộc này.

Bà Valente nói thêm rằng COVID-19 là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Hiện nay, một số doanh nghiệp vẫn chủ quan loại bỏ những tác động tiềm ẩn của đại dịch hoặc cố tình che giấu sự lo lắng của họ. Một viễn cảnh xấu từ đại dịch là không thể phủ nhận, vấn đề chỉ là thời gian”, bà Valente cho biết.

Theo Business Insider