Huawei chật vật trước lệnh cấm của Mỹ

Kể từ lệnh cấm mở rộng do chính phủ Mỹ ban hành ngày 17/8 nhắm vào mảng chip bán dẫn, Huawei đang phải làm mọi cách để bảo vệ sự tồn tại của mình.

Ngày 17/8, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm các nhà cung cấp chip bán dẫn sử dụng công nghệ Mỹ hợp tác với Huawei, trừ khi những đơn vị này nhận được giấy phép chấp thuận từ chính phủ.

Tính đến ngày 14/9, Huawei Technologies còn chưa đầy 3 tuần để tích trữ các sản phẩm chip bán dẫn từ những nhà cung cấp như MediaTek, Realtek, Novatek, RichWave cùng nhiều cái tên khác.

Tương lai của Huawei bị đe dọa


Theo các nhà phân tích, nếu cạn kiệt nguồn nguyên liệu sản xuất này, sản lượng thiết bị cầm tay của Huawei có thể sẽ giảm tới 75% trong năm 2021. Một số nhà cung cấp thậm chí đã phải đồng ý chuyển giao những lô hàng chưa thành phẩm. Thông thường, các mạch tích hợp phức tạp phải được lắp ráp trên các tấm bán dẫn, sau đó mới được đóng gói, thử nghiệm và vận chuyển cho khách hàng.

“Không có gì đáng ngạc nhiên khi Huawei đánh thức nhiều nhà cung cấp vào 4 giờ sáng hay tổ chức các cuộc gọi hội nghị vào nửa đêm. Công ty này đang rơi vào giai đoạn sinh tồn hỗn loạn và liên tục thay đổi kế hoạch của mình”, một nguồn tin trong ngành nói với Nikkei.

Công nghệ Mỹ xuất hiện trên mọi sản phẩm chip bán dẫn được cung cấp cho Huawei. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Nhiều nhà cung cấp chip nhớ như Samsung, SK Hynix hay các đối tác ống kính camera Largan Precision, Sunny Optical Technology đang ráo riết chuyển giao sản phẩm mà Huawei đặt hàng trước ngày 14/9.

“Chúng tôi hoàn toàn tuân thủ các quy định của chính phủ Mỹ, đồng thời cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi chỉ còn 3 tuần để vận chuyển sản phẩm cho Huawei, lô hàng sẽ bao gồm cả sản phẩm hoàn thiện lẫn chưa hoàn thiện. Huawei đang phải chiến đấu để tồn tại”, một nguồn tin khác chia sẻ.

Một nhà cung cấp của Huawei cho hay kể từ lần đầu tiên ông Trump ban hành lệnh trừng phạt nhắm vào mảng chip bán dẫn của công ty vào tháng 5/2020, gã khổng lồ này cùng những nhà cung ứng đều không có đủ thời gian ứng phó. Sau ngày 15/9, toàn bộ chuỗi cung ứng sẽ phải đối mặt với nhiều thiệt hại khi không còn đơn đặt hàng cũng như khách hàng thay thế nữa.

Hiện tại, công nghệ Mỹ đang có mặt trên mọi sản phẩm được cung cấp cho Huawei, từ phần mềm cho đến thiết bị bán dẫn. Chính với lý do đó, sắc lệnh trừng phạt mở rộng của chính quyền ông Trump sẽ là mối đe dọa lên tương lai của công ty này.

“Thứ mà Huawei mong muốn có được nhất lúc này là những lô hàng chip xử lý của điện thoại thông minh 5G hoặc của dòng smartphone cao cấp. Nếu Mỹ không dỡ lệnh cấm, hoạt động kinh doanh của Huawei sẽ gặp thất bại. Rất khó để thiết kế các sản phẩm mới với số lượng chip còn lại trong kho”, một nguồn tin khác nhận định.

Liệu Huawei còn "sống" được bao lâu?


Theo Nikkei Asian Review, Huawei đang có đủ chip phục vụ mảng viễn thông trong vòng 2 năm, nhưng họ cần tập trung tích trữ chip xử lý cho lĩnh vực sản xuất smartphone. Cuối tháng 5/2020, Huawei Technologies xác nhận đã chi 23,45 tỷ USD cho công tác dự trữ chip, linh kiện và vật tư trong năm 2019, tăng 73% so với năm 2018.

Nhiều đối tác gia công chip bán dẫn sử dụng công nghệ Mỹ như TSMC, SMIC, hay thậm chí HiSilicon (công ty con của Huawei) đã bị cấm hợp tác với Huawei kể từ lệnh cấm hồi tháng 5. Ngay cả khi Huawei cố gắng tìm đến sự trợ giúp của MediaTek để duy trì hoạt động mảng kinh doanh smartphone, lệnh cấm mới nhất của ông Trump đã chặn lối thoát này.

Tương lai của Huawei đang bị đe dọa bởi lệnh cấm của ông Trump. Ảnh: Tomsguide.

Tuy công ty đã vượt mặt Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trong quý II/2020, chính Richard Yu – Giám đốc Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei – đã phải lên tiếng xác nhận những biện pháp trừng phạt mà chính quyền ông Trump ban hành đã khiến dòng chip xử lý Kirin của hãng “tuyệt chủng”.

“Huawei không thể loại bỏ công nghệ Mỹ ra khỏi chuỗi cung ứng. Công ty này vẫn đủ khả năng xuất xưởng 195 triệu chiếc smartphone trong năm 2020 nhờ lượng chip xử lý đang tích trữ. Nếu chính phủ Mỹ không thay đổi lệnh cấm, sản lượng của Huawei sẽ giảm xuống còn 50 triệu chiếc trong năm 2021”, Jeff Pu, nhà phân tích công nghệ của GF Securities ước tính.

Cả Huawei, Samsung, Sk Hynix và nhiều nhà cung ứng khác đều không bình luận về vấn đề này. Một số công ty như MediaTek, NovaTek cho biết họ sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định được chính phủ Mỹ ban hành.

Theo Zing