Huawei bán 51% cổ phần công ty kinh doanh cáp quang dưới biển sau lệnh cấm vận của Mỹ

VietTimes – Huawei cho biết họ sẽ bán 51% cổ phần của công ty con Huawei Marine Network cho Hengtong Optic Electric, một nhà sản xuất cáp quang có trụ sở tại Giang Tô. Thỏa thuận hiện vẫn chưa được chính thức hóa và có thể còn thay đổi, tờ SCMP đưa tin vào hôm thứ Hai, ngày 3/6.
Ảnh: South China Morning Post
Những động thái mới nhất của Huawei cho thấy công ty viễn thông Trung Quốc đang thực sự gặp khó khăn trước lệnh cấm của Hoa Kỳ. Ảnh: SCMP

Huawei đang dự định bán phần lớn bộ phận kinh doanh cáp quang dưới biển của mình nhằm rút khỏi mảng kinh doanh cáp biển chỉ vài tuần sau lệnh cấm vận từ Mỹ được ban bố. Thương vụ tiềm năng này được nêu trong thông tin niêm yết của công ty Hengtong Optic-Electric tại Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải ngày 3/6.


Huawei là một trong 140 “thực thể” Trung Quốc bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách đen thương mại. Công ty viễn thông Trung Quốc bị phía Hoa Kỳ cáo buộc gian lận và các thiết bị do tập đoàn này sản xuất có thể bị chính phủ Trung Quốc sử dụng làm gián điệp. Vào hai tuần trước, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa Huawei cùng 70 chi nhánh của tập đoàn này vào danh sách đen cấm mua phần mềm và linh kiện của Mỹ.

Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành của Huawei cho biết tập đoàn có thể sẽ thực hiện chiến lược thu hẹp quy mô làm giải pháp tạm thời để đối phó với lệnh cấm từ Mỹ.

Công ty mạng cáp quang biển Huawei, được thành lập năm 2008 như một công ty liên doanh với Công ty Global Marine của Anh, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực lắp đặt mạng cáp viễn thông dưới biển. Global Marine của Anh nắm giữ 49% cổ phần của công ty này.

Huawei Marine từng đóng một vai trò quan trọng trong tham vọng vươn lên vị trí số một về thiết bị mạng viễn thông của ông Nhậm Chính Phi. Chi nhánh này đã xây dựng được khoảng 90 dự án cáp dưới biển từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương, đặt trên 50.000 km cáp dưới biển, theo thông tin được đăng tải trên trang web chính thức của công ty. Họ cũng xây dựng được nhiều tuyến cáp từ Anh đến những vùng lân cận như Cape Town, Nam Phi. Các dự án cao cấp khác bao gồm một tuyến xuyên Đại Tây Dương để kết nối Brazil và Cameroon.

Huawei Marine dù chỉ là một doanh nghiệp tương đối nhỏ của tập đoàn Huawei nhưng công ty cũng đã tạo ra lợi nhuận ròng 115 triệu nhân dân tệ (tương đương 17 triệu USD) vào năm 2018.

Theo SCMP