Houthi tiếp tục phục kích diệt binh sĩ Ả rập Xê-út

VietTimes -- Ngày 14.11.2018, đáp trả các cuộc tấn công của liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu, chiến binh lực lượng Houthi tiến hành liên tiếp các cuộc phục kích mới đánh trả Liên minh quân sự vùng Vịnh trong tỉnh Najran phía nam vương quốc dầu mỏ vùng Vịnh.
Chiên binh Houthi hủy diệt xe chiến đấu của Ả rập Xê-út. Ảnh minh họa: Masdar News.
Chiên binh Houthi hủy diệt xe chiến đấu của Ả rập Xê-út. Ảnh minh họa: Masdar News.

Cuộc phục kích bất ngờ của lực lượng Houthi phá hủy 2 xe quân sự của Ả rập Xê-út và một xe bán tải chở nhiều binh sĩ trong sa mạc Al-Ajasher thuộc tỉnh Najran. Lực lượng kháng chiến Yemen cho biết, ít nhất 4 binh sĩ Ả rập Xê-út thiệt mạng, 2 người khác bị thương trong cuộc tấn công của Houthi.

Lực lượng Houthi tiến công phá hủy 2 xe cơ giới và 1 xe bán tải của quân đội Ả rập Xê-út. Video: truyền thông Houthi.

Các chiến binh Houthi phá hủy 2 máy bay không người lái (UAV) của quân đội Ả rập Xê-út, đang hoạt động trên vùng núi Al-Doud thuộc tỉnh Jizan.

Ngày 14.11.2018, đài truyền hình al-Arabiya của Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE, dẫn nguồn tin trong các đơn vị vũ trang Yemen được Ả rập Xê-út hậu thuẫn cho biết, liên minh quân sự do Ả rập Xê-út và UAE dẫn đầu tạm dừng cuộc tấn công vào thành phố cảng al-Hudaydah, đang nằm trong quyền kiểm soát của phong trào Houthi trên bờ biển phía Tây Yemen .

"Các hoạt động quân sự sẽ tiếp tục và không dừng lại cho đến khi giải phóng hoàn toàn thành phố al-Hudaydah, hải cảng chiến lược và toàn bộ bờ biển phía tây Yemen," nguồn tin nói.

Theo tuyên bố của nguồn tin quân sự Yemen, liên minh quân sự vùng Vịnh quyết định cho phép các tổ chức nhân đạo sơ tán các nhân viên của mình và người bị thương rời khỏi thành phố, mở một hành lang nhân đạo cho dân thường muốn rời bỏ thành phố.

Trái ngược với những tuyên bố mang tính nhân đạo này, các bình luận viên quân sự địa phương khẳng định rằng, liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu buộc phải ngừng chiến dịch để tổ chức và củng cố lại lực lượng sau hàng loạt thất bại nghiêm trọng. Theo truyền thông Houthi, 1.224 tay súng của Liên minh và các nhóm vũ trang Yemen, ủng hộ tổng thống Hadi bị tiêu diệt và bị thương trên bờ biển phía tây Yemen kể từ đầu tháng 11.

Việc ngừng bắn tạm thời này khiến lực lượng Liên minh quân sự vùng Vinh do Ả rập Xê-út dẫn đầu khó khăn hơn khi bắt đầu cuộc tấn công mới, do phong trào Houthi và các đồng minh quân sự địa phương củng cố lại chiến tuyến phòng ngự, tăng cường vũ khí trang bị, lương thực thực phẩm và đạn dược cho các chiến binh Ansar Allah, phòng ngự bên trong thành phố biển al-Hudaydah.

Mặc dù ngừng tiến công vào thành phố cảng Hodeidah, nhiều trận chiến vẫn đang diễn ra trên khắp Yemen và vùng núi miền nam Ả rập Xê-út, những cuộc tấn công phục kích tiếp tục diễn ra tại các tỉnh Jizan và Najran của vương quốc vùng Vịnh này.