Houthi tấn công xuyên biên giới, đánh chiếm nhiều trận địa của quân Ả rập Xê út

VietTimes -- Ngày 27.03.2019, lực lượng Houthi tiếp tục tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào quân đội Ả rập Xê út trong địa phận tỉnh Jizan phía nam Vương quốc dầu mỏ. Các du kích Ansar Allah chiếm được một số địa bàn trong thị trấn al-Asasiyah và khu vực al- Ruq'a.
Lực lượng Houthi chiến đấu trên chiến trường lãnh thổ Ả rập Xê út
Lực lượng Houthi chiến đấu trên chiến trường lãnh thổ Ả rập Xê út

Lực lượng du kích quân Yemen công bố một video dài 8 phút về vụ tấn công. Clip ghi lại cảnh các chiến binh Houthi tấn công vào các trận địa phòng ngự của quân đội Ả rập Xê út, thu giữ vũ khí và nhiều thiết bị quân sự khác.

Một chỉ huy chiến trường Houthi cho biết ở đoạn cuối video: “Chúng tôi bước vào năm thứ năm (chiến tranh với quân đội Quốc gia Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn, với ý chí của Chúa trên cao, với chiến thắng, chúng tôi luôn chuẩn bị tinh thần, sẵn sàng chiến đấu với bất kỳ đường hướng nào nào mà nhà lãnh đạo Abdul-Malik Badreddin al-Houthi chỉ ra.

Cuộc tấn công của người Houthis trên vùng miền nam tỉnh Jizan là một đòn chí mạng giáng vào chiến lược mà Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đang cố gắng thực hiện trong suốt 5 năm qua, kiểm soát vùng biên giới Ả rập Xê út –Yemen nhưng không thành công. 

Lực lượng Houthi tiến công trên lãnh thổ Ả rập Xê út. Video truyền thông Houthi

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 27.03.2019, một nhóm chiến binh Ả rập, lực lượng dân quân ủng hộ Lực lượng Quân sự Yemen của tổng thống Hadi, tuyên bố bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của lực lượng Houthis trên quận Nihm thuộc tỉnh miền trung Sanaa.

Truyền thông quân đội Yemen, được Ả rập Xê út hậu thuẫn tuyên bố trong một thông cáo báo chí trên trang al-Arabiya: “các đơn vị phòng không Quân khu 7 đã bắn hạ một UAV của Houthis, chiếc máy bay không người lái này đang cố gắng theo dõi vị trí và những hoạt động cơ động chiến đấu của quân đội quốc gia trong địa phận tỉnh Nihm”.

Trang al-Arabiya công bố một bức ảnh của UAV bị bắn hạ, cho thấy đây là drone loại Rasid, được Houthis triển lãm hai năm trước. UAV Rasid có phạm vi hoạt động đến 35km, dự trữ hành trình bay 2 giờ liên tục.

Nguyên mẫu drones Rasid, bị phòng không Quân đội Yemen của tổng thống Hadi. Ảnh South Front
Nguyên mẫu drones Rasid, bị phòng không Quân đội Yemen của tổng thống Hadi. Ảnh South Front

Rasid UAV có hệ thống quan sát camera quang học và liên kết truyền thông dữ liệu bảo mật. Những khí tài này cho phép UAV tiến hành nhiệm vụ trinh sát và điều chỉnh hỏa lực pháo binh tầm xa.

Đầu tháng 03.2019, lực lượng Houthis cho biết, không quân Yemen thuộc Houthi đẩy mạnh sản xuất tại địa phương thêm nhiều UAV. Lực lượng kháng chiến Yemen tuyên bố, một số UAV có khả năng tiếp cận nhiều mục tiêu ở Ả rập Xê út và Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Điều đó cho thấy, công nghệ quân sự của lực lượng Houthi, mặc dù bị bao vây phong tỏa và không kích thường xuyên, vẫn tìm được sự hỗ trợ từ phía bên ngoài và phát triển.