Houthi tấn công Arab Saudi, chiếm hơn 20 cứ điểm quân sự ở một tỉnh

VietTimes -- Một người phát ngôn của nhóm vũ trang Houthi – do Iran hậu thuẫn – cho hay tổ chức này đã thực hiện một cuộc tấn công “chớp nhoáng” nhằm vào tỉnh Najran của Arab Saudi, gây ra tổn thất lớn cho các lực lượng liên quân mà Arab Saudi dẫn đầu.
Các tay súng của nhóm vũ trang Houthi (Ảnh: AP)
Các tay súng của nhóm vũ trang Houthi (Ảnh: AP)

Theo đó, nhóm vũ trang Houthi hôm 6/6 tuyên bố rằng các lực lượng của họ đã di chuyển từ Yemen băng qua biên giới nước láng giềng Arab Saudi. Điều này khiến cho liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu tổ chức phản công nhằm vào Houthi, tuy nhiên nhóm vũ trang này nói rằng họ vẫn giành được hơn 20 cứ điểm.

Phát biểu trên hãng thông tấn SABA của Yemen, phát ngôn viên Yahya Sari của Houthi nói rằng nhiều cứ điểm quân sự của Arab Saudi nằm dọc tỉnh Najran – phía Tây Nam nước này – đã bị chiếm trong một chiến dịch tấn công “chớp nhoáng” được thực hiện trong 3 ngày qua. Phát ngôn viên này nói rằng, hơn 200 binh sĩ, nhân sự có liên quan tới liên minh quân sự mà Arab Saudi dẫn đầu đã bị tiêu diệt hoặc bị thương trong chiến dịch này. Houthi cũng tuyên bố thu được số lượng lớn trang thiết bị quân sự cùng nhiều con tin.

“Chúng tôi có cả đoạn video ghi lại hình ảnh từ chiến dịch này và sẽ sớm công bố chúng” – ông Sarei nhấn mạnh.

Tuyên bố của Houthi hiện vẫn chưa được xác nhận một cách độc lập. Phía liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu cũng chưa đưa ra bình luận nào.

Trước đó, trong hôm 5/6, kênh truyền hình Al-Masirah của Houthi đưa tin rằng, các chiến binh của tổ chức này đã tổ chức hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào các cứ điểm quân sự của Arab Saudi ở tỉnh Najran, khu vực nằm sát biên giới Arab Saudi-Yemen.

Vị trí tỉnh Najran nằm sát biên giới hai nước (Ảnh: Aljazeera)
Vị trí tỉnh Najran nằm sát biên giới hai nước (Ảnh: Aljazeera)

Cuộc xung đột ở Yemen bắt đầu bùng phát từ năm 2014, khi nhóm vũ trang Houthi – phối hợp với các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh – chiếm đánh nhiều vùng của đất nước, trong đó có cả thủ đô Sanaa.

Cuộc chiến này tăng nhiệt kể từ hồi tháng 3/2015, khi một liên minh quân sự dẫn đầu bởi Arab Saudi và UAE khởi động chiến dịch không kích điên cuồng nhằm vào cá nhóm phiến quân ở Yemen nhằm vãn hồi trật tự và lấy lại quyền lực cho Chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Kể từ đó đến nay, hàng chục nghìn thường dân và binh sĩ thuộc hai phe đã thiệt mạng, trong khi có hơn 85.000 trẻ em bị chết đói.