Houthi sử dụng drone vũ trang tấn công Ả rập Xê-út, bắn cháy xe tăng quân Yemen

VietTimes -- Ngày 24.01,2019, kênh truyền hình al-Masirah TV cho biết: lực lượng Không quân Yemen, liên minh với phong trào Houthi tiến hành tấn công một nhóm binh sĩ quân đội Ả rập Xê-út tại tỉnh Asir phía nam Vương quốc dầu mỏ bằng máy bay không người lái vũ trang vũ trang (UAV).
Xe tăng T-35-85 của quân đội Yemen trên Thị trấn Damt, tỉnh Dhale. Ảnh minh họa: South Front.
Xe tăng T-35-85 của quân đội Yemen trên Thị trấn Damt, tỉnh Dhale. Ảnh minh họa: South Front.

Cuộc tập kích đường không bằng UAV đánh vào địa điểm tập trung binh lực của quân đội Ả rập Xê-út, diệt và làm bị thương nhiều binh sĩ thuộc liên minh quân sự vùng Vịnh, kênh truyền hình dẫn nguồn tin quân sự trong lực lượng Houthi cho biết.

Không quân Yemen thuộc Houthi không cho biết, đã sử dụng loại UAV nào trong cuộc tấn công. Nhưng các chuyên gia cho rằng đó là Qasef-2k, bản sao nâng cấp của Qasef-1. UAV được trang bị đầu đạn nổ phá mảnh cực mạnh (HE-Frag), phát nổ từ 10 đến 20 mét chiều cao so với mục tiêu.

Tuần trước, không quân liên minh do Ả rập Xê-út dẫn đầu thực hiện hàng chục cuộc không kích vào các địa bàn được cho là của lực lượng Houthi trong thủ đô Sanaa, Yemen, cố gắng đánh thiệt hại nặng sinh lực của lực lượng Houthi, trong đó có các đơn vị Không quân và tên lửa Yemen, liên minh với phong trào Houthi.

Mặc dù phải gánh chịu các cuộc không kích liên tiếp, lực lượng Không quân Yemen vẫn có thể lắp ráp, nâng cấp và tiến hành các cuộc tấn công bằng UAV vũ trang. Đây lại là một thất bại lớn của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Tài khoản Twitterv Yemen Observer công bố video, ghi lại cảnh xạ thủ chống tăng Houthi, sử dụng tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM, phá hủy một xe T-34-85 của quân đội Yemen, trung thành với tổng thống Hadi.

Các binh sĩ Yemen của ông Hadi đã đưa chiếc xe xuống một công sự sâu, chỉ còn hở tháp pháo. Công sự lô cốt xe tăng nằm gần một tòa nhà, có thể là nơi đóng quân của binh sĩ Yemen được Ả rập Xê-út hậu thuẫn.

Quả tên lửa chống tăng có khả năng đánh trúng tháp pháo, vỏ thép của T-34 không chịu được sức xuyên của đạn chống tăng hiện đại. Chiếc T-34-85 xấu số bắt đầu cháy, kích nổ đạn dược thân xe. Toàn xe hoàn toàn bị phá huy không thể phục hồi

Đến trước năm 2014,  Yemen có khoảng hơn 30 xe tăng T-34. Nhưng chiếc xe này đã được đưa vào bảo niêm, nhưng do tình hình chiến tranh, quân đội Yemen của ông Hadi và lực lượng Houthi cùng chiếm dụng và sử dụng một số xe này trong các trận chiến.

Lực lương Houthi sử dụng tên lửa chống tăng ATGM phá hủy một xe T-34-85 quân đội Yemen của tổng thống Hadi.