Houthi phát triển nghệ thuật chiến tranh, đánh bại Ả rập Xê-út trên vùng biên giới Yemen

VietTimes -- Al-Masdar News dẫn nguồn tin Yemen, ủng hộ phong trào Houthi cho biết: Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu quyết đóng của vùng biên giới với Yemen. Nhưng các cuộc tấn công hầu hết đều thất bại khi gặp phải sức kháng cự quyết liệt của các chiến binh Ansar Allah.
Chiến binh Houthi chiến đấu trên chiến trường miền bắc Yemen.
Chiến binh Houthi chiến đấu trên chiến trường miền bắc Yemen.

Ngày 17.04.2019, Liên minh quân sự vùng Vịnh, liên kết với Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Hadi, tiến hành cuộc tấn công đánh chiếm phía đông khu vực Hiran vùng đồi núi bắc Yemen.

Dưới hỏa lực các cuộc không kích dữ dội, các đơn vị Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu cố gắng vượt tuyến phòng ngự của lực lượng Houthi gần khu vực Hiran ở Hajjah. Nhưng sau 6 giờ chiến đấu liên tiếp, tổn thương nặng nề sinh lực, các đơn vị Liên minh quân sự vùng Vịnh buộc phải tháo lui về phía biên giới Ả rập Xê-út.

Theo thông tin chính thức của hãng truyền thông kháng chiến Yemen, lực lượng Houthi đã giết và làm bị thương hàng chục binh sĩ của Liên minh quân sự Ả rập Xê-út và Quân đội Yemen.

Đại đa số những thương vong này là do các chiến binh Ansar Allah, sử dụng các loại pháo binh khác nhau tấn công dữ dội vào Liên minh quân sự vùng Vịnh.

Hiện nay các cuộc giao chiến ở Yemen tập trung trên các khu vực phía bắc và trung tâm của quốc gia này. Do binh lực mỏng và không có vũ khí trang bị mạnh, các du kích Houthi chủ yếu sử dụng chiến tranh tiêu hao sinh lực đối phương và bảo vệ vùng kiểm soát. Ngược lại, Liên minh quân sự vùng Vịnh cũng không có được kết quả nào đáng kể trong các chiến dịch tấn công vào phong trào Houthi.

Theo kênh truyền hình al-Masirah TV, dẫn nguồn tin lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen, mặc dù thực hiện chiến tranh du kích, nhưng lực lượng du kích Houthi có những tiến bộ rõ rệt, ngày 17.04.2019, không quân kháng chiến Yemen và lực lượng pháo binh tên lửa (thuộc phong trào Houthi) liên kết phối hợp tấn công nhiều mục tiêu của Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu trong địa phận tỉnh Jizan phía nam Vương quốc.

Phương thức tác chiến liên kết phối hợp đã giáng những đòn tấn công chính xác vào các vị trí tập trung quân, gây thương vong nặng nề, phá hủy các phương tiện cơ động và trang thiết bị quân sự của quân đội Liên minh quân sự vùng Vịnh.

Trong trận đánh, máy bay không người lái (UAV) Không quân Yemen tìm kiếm, phát hiện các địa bàn tập trung quân của Liên quân vùng Vịnh, gửi tọa độ mục tiêu cho pháo binh lực lượng kháng chiến Yemen tấn công. Các UAV của Houthi cũng thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh hỏa lực cho pháo binh.

Theo kênh truyền hình al-Masirah TV, lực lượng không quân và pháo binh Yemen cũng thực hiện trận đánh liên kết phối hợp chung nhằm vào lực lượng liên minh quân sự thuộc tỉnh Najran phía nam Ả rập Xê-út hai ngày trước.

Như vậy, từ một phong trào du kích tự phát, Houthi đang liên tục phát triển về chiến dịch, chiến thuật, phương thức tác chiến để tăng cường sức mạnh chiến đấu, hình thành một lực lượng vũ trang cụ thể chống lại các đơn vị chính quy của Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu.

Lực lượng du kích Yemen (Houthi) bẻ gãy cuộc tấn công của liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu trên vùng núi phía bắc Yemen. Video: truyền thông Quân đội Yemen.