Houthi diệt 9 lính Anh quốc, đánh chiếm một số điểm chốt của Liên minh vùng Vịnh ở Yemen

VietTimes -- Ngày 23.02.2019, kênh truyền hình al-Masirah TV cho biết: phong trào Houthi đã tấn công đánh chiếm được một số trận địa của Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu cùng các nhóm vũ trang Yemen ủng hộ tổng thống Hadi trong địa phận quận Nihm, phía tây bắc thủ đô Sanaa thuộc Yemen.
Chiến binh Houthi trên chiến trường Yemen với súng phóng lựu B-10. Ảnh minh họa: Masdar News.
Chiến binh Houthi trên chiến trường Yemen với súng phóng lựu B-10. Ảnh minh họa: Masdar News.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Yemen Observer, một nguồn tin quân sự ủng hộ Houthi cho biết: cuộc tấn công của các chiến binh Ansar Allah (Houthi) tập trung vào các khu vực chiến trường Harib Nihm, al-Qarn và al- al-Dbuah. Trong cuộc tấn công mở rộng này, các du kích Houthi chiếm được một số trận địa của lực lượng Liên minh vùng Vịnh. 

Giành được một số điểm chốt, lực lượng Houthi tiêu diệt và làm bị thương hơn 30 tay súng Yemen do Ả rập Xê-út hậu thuẫn. Quân kháng chiến Yemen cũng thu giữ nhiều vũ khí và đạn dược trên trận địa bị chiếm, tăng cường thêm trang bị cho cuộc chiến trường kỳ.

Chiến binh Houthi đánh chiếm một số cao điểm phòng ngự của Liên minh quân sự vùng Vịnh. Video: Yemen Observer.

Cùng ngày 23.02.2019, kênh truyền hình Yemen Observer, ủng hộ phòng trào Houthi thông tin có 9 chiến binh người Anh thiệt mạng trong cuộc tấn công của các du kích quân Ansar Allah tại địa phận tỉnh Najran, miền nam Ả rập Xê-út.

Phương tiện truyền thông Houthi dẫn nguồn tin từ chiến trường cho rằng, các chiến binh người Anh bị tiêu diệt khi đang tổ chức chiến dịch tấn công của Liên minh vùng Vịnh trên biên giới Ả rập Xê-út - Yemen.

Truyền thông Houthi không nêu rõ đây là những quân nhân đang phục vụ trong Quân đội Anh quốc hay chỉ là các lính đánh thuê nước ngoài của Liên minh quân sự vùng Vịnh.

Quân đội Ả rập Xê-út và Liên hiệp Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất - UAE thường xuyên thuê nhiều tay súng nước ngoài thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trên những khu vực chiến trường có yêu cầu năng lực tác chiến cao.

Nếu thông tin từ phía Houthi chính xác, đây là lần thứ hai quân nhân Anh thương vong ở Yemen trong năm 2019. Một tuần trước, hãng tin Express cho biết 2 quân nhân thuộc lực lượng đặc nhiệm đường không (SAS) bị thương trong một vụ tấn công bằng bom vệ đường khi họ đang thực hiện sứ mệnh nhân đạo tuyệt mật ở vùng trung tâm Yemen.

Anh quốc là một trong những nước ủng hộ lực lượng chủ chốt của Liên minh vùng Vịnh. Theo một số thông tin không chính thức, Anh cung cấp bom chùm, bom nổ phá mảnh hiệu suất cao cho Không quân Hoàng gia Ả rập Xê-út (RSAF - bị tổ chức nhân đạo Liên Hợp Quốc cáo buộc là tội phạm chiến tranh) và phụ tùng cho máy bay chiến đấu do Anh sản xuất. Dù có những chỉ trích gay gắt của cộng đồng quốc tế, Anh vẫn tiếp tục hậu thuẫn cho Liên minh vùng Vịnh chiến đấu chống Houthi.

Các quốc gia bảo trợ hòa bình Yemen của Liên Hợp Quốc đang hy vọng có thể mở rộng lệnh ngừng bắn sang tỉnh Nihm và một số quận quan trọng khác trên vùng nông thôn miền bắc và miền trung Yemen trong vòng đàm phán hòa bình tiếp theo. Đây sẽ là một chiến thắng mới với phong trào Houthi. Họ sẽ duy trì được quyền kiểm soát xung quanh thành phố Sanaa trong hơn 3 năm chiến tranh.

Trong tình huống Liên minh quân sự vùng Vịnh không thể giành chiến thắng, càng kéo dài chiến tranh, lực lượng Houthi càng phát triển và mở rộng vùng kiểm soát. Đến thời điểm này, Liên minh vùng Vịnh đã sa lầy hoàn toàn ở Yemen và không thể giải quyết tình hình bằng vũ lực.

Chiến binh Houthi đánh bom vệ đường, gây thương vong cho 2 quân nhân đặc nhiệm Anh ở Yemen. Video: Yemen Observer.