Houthi điên cuồng điều máy bay không người lái tấn công Arab Saudi

VietTimes -- Nhóm vũ trang Houthi ở Yemen đã tăng cường các cuộc tấn công bằng rocket và máy bay không người lái nhằm vào Arab Saudi trong những tháng gần đây; và mới đây nhất, trong hôm 3/6, các hệ thống phòng không của Arab Saudi, ở cả Yemen và trên lãnh thổ nước này, đã đánh chặn được nhiều phương tiện không người lái và tên lửa.
Một máy bay không người lái của Houthi bị Arab Saudi bắn hạ (Ảnh: AP)
Một máy bay không người lái của Houthi bị Arab Saudi bắn hạ (Ảnh: AP)

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ kênh truyền hình Al Masirah TV của Houthi cho hay, nhóm vũ trang này đã tổ chức một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một đoàn diễu binh quân sự tổ chức bởi liên minh do Arab Saudi dẫn đầu ở thành phố cảng Aden.

Arab Saudi và các đồng minh của họ chưa bình luận gì về vụ tấn công này, nhưng kênh truyền hình Al-Hadath TV của nước này dẫn một số nguồn tin cho hay, các hệ thống phòng không của Arab Saudi đã bắn hạ được một máy bay không người lái ở phía Tây thành phố Aden.

Một số quan chức địa phương nói với Reuters rằng, lực lượng liên minh quân sự đã triệt phá thành công cuộc tấn công nhằm vào một căn cứ quân sự của họ. Hiện chưa rõ thông tin tổn thất về người và của.

Tổng thống Yemen Abd Rabbuh Mansur Hadi tuyên bố rằng Aden trở thành thủ đô của nước này kể từ tháng 3/2015 sau khi trốn thoát khỏi thủ đô cũ là Sanaa, nơi bị nhóm vũ trang Houthi và những băng nhóm ủng hộ giành quyền kiểm soát sau một cuộc nổi dậy. Quân đội Arab Saudi và các nước đồng minh đã thiết lập kiểm soát thành phố Aden kể từ tháng 7/2015 theo đề nghị của ông Hadi.

Nhóm Houthi thường xuyên tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu Arab Saudi và lực lượng liên minh nước này dẫn đầu ở Yemen và Arab Saudi trong chiến dịch đang tiếp diễn ở miền Nam nước này. Vào ngày 26/5, các hệ thống phòng không của Arab Saudi đã đánh chặn được một máy bay không người lái mang bom ở miền Nam đang âm mưu tấn công một kho chứa máy bay quân sự ở sân bay Jizan. Cũng trong tuần đó, một máy bay không người lái khác được cho là tấn công nhằm vào hệ thống tên lửa Patriot ở sân bay Najran, cũng ở miền Nam Arab Saudi.

Trước đó, Arab Saudi còn đánh chặn được 2 tên lửa của Houthi ở tỉnh Mecca.

Tháng trước, hãng thông tấn SABA của Yemen đưa tin rằng Houthi có kế hoạch thực hiện 300 vụ tấn công nhằm vào các cơ sở quân sự chiến lược của Arab Saudi và UAE.

Yemen hiện là tâm điểm của cuộc xung đột vũ trang giữa các lực lượng Chính phủ trung thành với Tổng thống Hadi và phe nổi dậy Houthi, kéo dài đã vài năm qua. Arab Saudi và liên minh quân sự gồm các nước Vùng Vịnh đã bắt đầu chiến dịch của họ vào tháng 3/2015 nhằm đánh bại Houthi và phục hồi quyền lực của Tổng thống Hadi.